09/01/2013 08:27 GMT+7

"Ông bí thư nói vậy, tôi xin nghe..."

NGUYỄN VIỄN SỰ
NGUYỄN VIỄN SỰ

TT - Ông Phùng Tuấn Ngạn (ngụ Q.3) nói như vậy trong buổi tiếp công dân ngày 8-1. Đây là buổi làm việc do ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - trực tiếp gặp gỡ người dân và giải quyết các khiếu kiện kéo dài.

iMeHPSv3.jpgPhóng to
Ông Phùng Tuấn Ngạn (phải) trình bày vụ việc khiếu kiện của mình với Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải - Ảnh: VIỄN SỰ

Theo ông Phạm Văn Thành - chủ nhiệm văn phòng tiếp công dân UBND TP.HCM, buổi tiếp công dân này được thực hiện theo kết luận số 72 của Thành ủy TP.HCM. Cụ thể, việc tiếp công dân sẽ được các thành viên thường trực Thành ủy, UBND, HĐND và ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM thực hiện ít nhất một lần trong tháng. Theo ông Thành, nhờ việc tiếp công dân này mà có những vụ khiếu nại kéo dài 25, 30 năm đã được giải quyết thỏa đáng.

Tặng nửa căn nhà cho người nghèo

20 năm và 20 phút

“Rất bất ngờ, việc khiếu nại của gia đình tôi gần 20 năm, được bí thư Thành ủy cho hướng giải quyết thỏa đáng, theo đúng pháp luật chỉ trong 20 phút gặp dân”. Đây là tâm sự của ông Nguyễn Tấn Lực vào hồi tháng 11-2012 khi được giải quyết khiếu nại về việc căn nhà của ông tại số 2A Vũ Ngọc Phan (P.13, Q.Bình Thạnh), gần 20 năm không có lối ra vì bị kiôt của một công ty chắn ngang. Ông Lực nói vợ chồng ông đã già, vác đơn khiếu nại nhiều nơi nhưng không có kết quả. Nhờ sự tận tâm của lãnh đạo TP, sự việc bức xúc của gia đình được nhanh chóng giải quyết.

Sau khi nghe Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải kết luận giải quyết khiếu nại, ông Phùng Tuấn Ngạn bất ngờ nói: “Ông bí thư nói vậy, tôi xin nghe. Tôi chỉ còn ý cuối là khi nhận được tiền hỗ trợ phần giá trị căn nhà mà tôi khiếu kiện, tôi xin gửi lại một nửa cho TP giúp đỡ người nghèo”. Quyết định này của ông Ngạn đã khép lại vụ khiếu nại mà ông Ngạn mất 26 năm ròng rã theo đuổi.

Trước năm 1975, ông Ngạn là sĩ quan chế độ cũ, sở hữu căn nhà số 77 quốc lộ 13 (P.26, Q.Bình Thạnh). Trong thời gian ông Ngạn đi học tập cải tạo, căn nhà trên được ủy ban cách mạng của phường trưng thu, phân bổ lại. Chủ sở hữu mới của căn nhà sau đó cắt một nửa (diện tích 28,6 m2) bán cho người khác.

Năm 1987, UBND Q.Bình Thạnh có quyết định trả lại phần nhà đã bán này cho ông Ngạn. Nhưng mãi 20 năm sau, đến năm 2007, ông Ngạn mới nhận được quyết định này. Khi đó nửa căn nhà đã được người mua lại xây cất kiên cố, mở rộng thêm phần diện tích khá lớn phía sau và không chịu trả nhà cho ông Ngạn. UBND Q.Bình Thạnh cũng không tìm ra được hướng trả nhà cho ông Ngạn. Vậy là cầm trong tay quyết định trả nhà nhưng ông Ngạn không thể đặt chân vào nhà mình và tiếp tục ròng rã đi khiếu nại.

Sau khi nghe các cơ quan chức năng báo cáo sự việc, ông Lê Thanh Hải lần lượt trò chuyện với người đang sử dụng căn nhà số 77 và ông Ngạn. Bí thư Thành ủy nói ông rất chia sẻ với những bức xúc của ông Ngạn. Trong việc này, có phần do pháp luật vào thời điểm đất nước mới thống nhất chưa được hoàn thiện và cũng có việc chưa chu toàn trách nhiệm của một số cán bộ. Bí thư Thành ủy đề nghị thuê công ty thẩm định độc lập giá trị phần nhà được trả. Người đang sử dụng nhà sẽ trả cho ông Ngạn số tiền đã định giá, đồng thời thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần nhà mở rộng để được cấp chủ quyền toàn bộ căn nhà.

Cách giải quyết này được cả ông Ngạn và người đang sử dụng căn nhà đồng ý. Vướng mắc kéo dài 26 năm được tháo gỡ. Nói với bí thư Thành ủy về quyết định tặng lại giá trị nửa căn nhà được hoàn trả, ông Ngạn bộc bạch: “Được ông bí thư dành thời gian nghe giãi bày, tôi rất cảm động. Tôi đi khiếu nại không phải vì cần giá trị căn nhà, mà tôi muốn đòi lại lẽ phải. Nếu từ đầu cán bộ “biết phải biết quấy” thì sự việc đâu kéo dài lâu tới vậy”.

Đúng luật nhưng phải có tình

Đây là yêu cầu của ông Lê Thanh Hải đối với lãnh đạo Q.2, sau khi giải quyết vụ khiếu nại của ông Lê Văn Hạnh về phần đất hơn 7,4ha tại phường Bình Khánh. Phần đất này có phần lớn diện tích được Cục Phát triển gia cư của chế độ cũ trưng thu, phần còn lại được cha ông Hạnh cho thuê và không còn trực canh từ trước năm 1975. Vì vậy theo quy định của pháp luật, sau tháng 4-1975 toàn bộ đất được đưa vào tập đoàn, dùng để xây chợ, đường giao thông, phân chia cho 13 hộ dân canh tác và trải qua nhiều lần sang nhượng. Gia tộc của ông Hạnh cũng được sử dụng 225m2, nơi có mộ phần của gia tộc.

Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan chức năng và giãi bày của ông Lê Văn Hạnh, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhìn nhận trong quá trình xử lý sự việc có những chậm trễ, thiếu sót của cơ quan chức năng, làm ông Hạnh bức xúc. Cụ thể, ban đầu chỉ cấp cho ông Hạnh 50m2 đất để làm phần mộ gia tộc, trong khi theo giấy tờ phần đất đó là 225m2 và đã sửa sai. Tuy nhiên, xuyên suốt vụ khiếu nại, bí thư Thành ủy đánh giá các cơ quan chức năng đã xử lý vụ việc đúng pháp luật, không chỉ TP mà Thanh tra Chính phủ và một phó thủ tướng cũng có ý kiến chỉ đạo thống nhất.

Chia sẻ những khó khăn của gia đình ông Hạnh, ông Lê Thanh Hải chỉ đạo Q.2: ngoài việc đền bù theo đúng quy định phần đất 225m2 của gia đình ông Hạnh (nằm trong khu đô thị mới Thủ Thiêm), cần bổ sung hỗ trợ về di dời phần mộ và tái định cư. Bí thư Thành ủy yêu cầu trong vòng một tuần lãnh đạo Q.2 phải có báo cáo cho Thành ủy về việc hỗ trợ này.

“Mướt mồ hôi” vì bị hỏi xoáy

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã nhiều lần ngắt quãng câu chuyện, bày tỏ sự không hài lòng mỗi khi các đơn vị liên quan không báo cáo mạch lạc, đầy đủ sự việc khiếu nại của ông Lê Văn Hạnh. Mỗi lần bị ngắt quãng, đại diện các cơ quan báo cáo vụ việc lại “mướt mồ hôi” vì những câu hỏi khó của bí thư Thành ủy.

Từ những câu hỏi này, các vấn đề chưa hợp lý trong quá trình xử lý vụ việc đã được bí thư Thành ủy chỉ ra, phê bình và yêu cầu chấn chỉnh. Nhờ vậy, dù vẫn còn vướng mắc nhưng cuối buổi làm việc, một đại diện của gia đình ông Hạnh đã bày tỏ sự thống nhất với ý kiến bí thư Thành ủy. Đồng thời, cho biết gia đình sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền để sớm chấm dứt vụ khiếu nại.

NGUYỄN VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên