27/12/2012 08:11 GMT+7

Mang họa với mũ dỏm

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Tình trạng sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) dỏm, kém chất lượng trên thị trường gần như mất kiểm soát, đặc biệt là tại TP.HCM, Hà Nội.

Hậu quả là nhiều người đội loại mũ này khi xảy ra tai nạn không bảo vệ được mà còn gia tăng mức độ chấn thương.

V51MQik4.jpgPhóng to
Mũ bảo hiểm dỏm được bày bán trên đường Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM tối 26-12 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tại hội thảo về chất lượng MBH cho người đi môtô, xe máy tại Việt Nam do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hiệp hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu tại Việt Nam (GRSP) tổ chức ngày 26-12, đại diện các bộ ngành đều đồng thuận phải có những quy định ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán MBH giả, nhái, kém chất lượng.

Tăng thêm thương tích

Theo TS.BS Dương Đại Hà - Bệnh viện Việt Đức, tỉ lệ tử vong do chấn thương sọ não nặng ở người không đội MBH là 33,8%, cao gấp 3 lần so với tỉ lệ tử vong do chấn thương sọ não ở người đội MBH (10,3%). Theo BS Hà, các loại MBH nhái, kém chất lượng hiện nay hầu như không có khả năng bảo vệ người đi xe máy khi bị tai nạn. Đặc biệt, loại mũ có lưỡi trai dài và cứng còn làm hạn chế khả năng quan sát của người điều khiển xe và khi bị tai nạn, loại mũ này hầu như không có khả năng bảo vệ mà còn làm tăng mức độ chấn thương vì những mảnh vỡ của mũ dễ đâm vào đầu, mặt.

Bà Trịnh Tố Oanh, giám đốc GRSP tại Việt Nam, nhận định hiện có nhiều người mua MBH mà chưa chú ý tới chất lượng, khả năng bảo vệ của mũ. Khi có va chạm, những loại mũ này chưa có tác dụng bảo vệ. Vì vậy, mong muốn của GRSP và các tổ chức khác là tuyên truyền, vận động người đi môtô, xe máy đội MBH đạt chuẩn để tăng khả năng bảo vệ, hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn.

Theo ông Khương Kim Tạo - phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, dự thảo thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi môtô, xe máy, xe đạp máy sắp được bốn bộ ký ban hành đưa ra nhiều quy định nhưng thực chất cũng hướng tới mục đích dẹp bỏ MBH dỏm, không đảm bảo tiêu chuẩn, không đạt chất lượng đang bán trôi nổi trên thị trường.

bmqowcLu.jpgPhóng to
Mũ bảo hiểm dỏm, kém chất lượng được bán tràn lan trên các tuyến đường ở TP.HCM - Ảnh: LÊ SƠN

Bán cho người đi bộ?

Về việc kiểm soát chất lượng MBH, ông Nguyễn Hoàng Linh, phó vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng), cho biết các loại MBH không rõ nguồn gốc được bán hiện nay nhiều loại chỉ có vỏ nhựa và lớp lót chứ không có lớp đệm bảo vệ. “Mũ đảm bảo chất lượng thử độ đâm xuyên không sao, nhưng loại mũ này mang vào thử đã vỡ xuyên thủng cả mũ. Anh em kỹ thuật viên cũng ngại thử loại mũ này vì sợ làm hỏng cả thiết bị tiền tỉ” - ông Linh cho biết thêm. Người bán mũ dỏm khi bị kiểm tra thì giải thích là mũ này bán cho người đi bộ, người tập thể thao chứ không dùng cho người đi xe máy nên không xử phạt được. Còn nhiều bạn trẻ thì cho biết dù biết mũ không đảm bảo nhưng vẫn sử dụng vì thấy đẹp.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - phòng kiểm soát chất lượng hàng hóa, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) - dẫn chứng MBH trá hình vẫn bán hợp pháp trong cửa hàng kinh doanh MBH vì “họ bày một bên là MBH có nguồn gốc và chứng nhận chất lượng, một bên là mũ trá hình kèm dòng chữ “Đây không phải là MBH dành cho người đi xe máy” và vẫn có tem, có địa chỉ cơ sở sản xuất nên không xử lý được. Thế nhưng người mua vẫn chọn mũ đó để đội khi đi xe máy”.

Liên quan đến căn cứ xử phạt người sản xuất, người sử dụng MBH không đảm bảo chất lượng, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết để kiểm tra chất lượng MBH phải qua nhiều bước, nhiều khâu do cơ quan chức năng thực hiện. Nhưng việc sử dụng MBH chỉ có hai lớp, khoét lỗ, lưỡi trai dài quá quy định thì có thể xử phạt được ngay chứ không phải đi kiểm tra. Tuy nhiên, ông Linh cho rằng việc xử phạt chỉ căn cứ vào một số dấu hiệu nhận biết đó không phải là MBH chứ không thể “đè ra để kiểm tra xử phạt” gây phản ứng của xã hội, vì mục đích của thông tư liên tịch sắp ban hành là không phải xử phạt người dân mà đánh vào sản xuất, kinh doanh MBH không đạt tiêu chuẩn.

Đà Nẵng: mũ dỏm giảm

Ông Nguyễn Hữu Cường, chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng, cho biết hiện MBH giả, kém chất lượng trên thị trường vẫn còn. Tuy nhiên so với trước đây, số lượng bày bán các loại mũ này giảm đi trông thấy. Vừa qua, TP Đà Nẵng đã xuất bán 40.000 MBH chất lượng, giá rẻ được người dân ủng hộ. “Theo quan sát của chúng tôi, khi cơ quan liên ngành dừng xe lại kiểm tra giải thích MBH của họ đang đội không đảm bảo an toàn thì hầu hết người dân rất tự giác, sẵn sàng đổi mũ cũ và bù 100.000 đồng để lấy mũ mới chất lượng. Hiện nay, loại mũ có logo của TP đang sản xuất ngày càng có mẫu mã đẹp, thời trang hơn nên giới trẻ rất ưa chuộng. Trước mắt không thể dẹp ngay được nạn mũ giả, kém chất lượng, tuy nhiên với cách làm quyết liệt của TP như hiện nay thì khả năng nạn buôn bán mũ giả khó có đất để tồn tại” - ông Cường nói.

Trước đó, sau kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 6-12, ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, tuyên bố trực tiếp trên truyền hình xử lý nghiêm, tới nơi tới chốn nạn sản xuất và buôn bán MBH giả, kém chất lượng thì hầu như các điểm bày bán MBH giả như ở vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, các tuyến đường vào ra trung tâm TP như Nguyễn Lương Bằng, Cách Mạng Tháng Tám đã dẹp bỏ. Cũng liên quan đến chuyện MBH, bắt đầu từ ngày 20-12, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai ra quân 10 tổ kiểm tra, bán, đổi MBH trên địa bàn.

TP.HCM: mũ bảo hiểm “biến tướng”

Tại thị trường TP.HCM, các sản phẩm mũ giả mạo MBH (không cấu tạo đủ ba thành phần: vỏ, mút xốp, quai mũ) vẫn được bày bán tràn lan. Bên cạnh đó, thị trường xuất hiện thêm những loại MBH “biến tướng” gồm đủ thành phần cấu tạo cũng như tem nhãn của nhà sản xuất, đơn vị chứng nhận CR nhưng chưa được kiểm định, không đạt chất lượng.

Theo quan sát, dọc các tuyến đường Nguyễn Trãi (Q.5), Cách Mạng Tháng Tám (Q.10), Trường Chinh (Q.Tân Bình), những sản phẩm MBH không có mút xốp vẫn bày bán tràn lan. Những sản phẩm loại này được trang trí khá bắt mắt với giá chỉ 50.000-70.000 đồng/mũ. Tưởng rằng chỉ những mũ “thể thao, dành cho người đi bộ” loại này mới có giá rẻ như vậy, tuy nhiên hiện nay nhiều loại MBH có đủ thành phần cấu tạo, tem nhãn cũng có giá tương tự hoặc nhỉnh hơn chút ít. Ông H., người bán MBH trên đường Nguyễn Trãi, cho biết hiện nay người dân chọn loại mũ có đầy đủ tem nhãn rất nhiều vì họ lo sợ thời gian tới luật sẽ xử phạt người đội mũ giả mạo MBH.

10 tháng chưa ký xong thông tư

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 26-12, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh cho biết một thời gian ngắn nữa thông tư liên tịch giữa các bộ KH&CN, Công thương, Công an, Giao thông vận tải quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi môtô, xe máy, xe đạp máy sẽ được ban hành.

Dự thảo thông tư do Bộ KH&CN chủ trì soạn thảo đã lấy ý kiến nhân dân, các cơ quan liên quan từ ngày 16-1-2012 và kết thúc lấy ý kiến vào ngày 29-2-2012. Sau đó, Bộ KH&CN tập hợp các ý kiến đóng góp, tiếp thu, chỉnh lý rồi chuyển đến các bộ ngành liên quan cho ý kiến.

Ông Khương Kim Tạo, phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết trong quá trình xây dựng thông tư đã có hơn 50 cuộc họp giữa các cấp ngành liên quan để bàn thảo, đóng góp ý kiến. Hiện Bộ KH&CN và Bộ Công thương đã ký thông tư, riêng Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đang xem xét để ký nhằm ban hành trong thời gian sớm nhất. Theo dự thảo, MBH phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm bảo vệ (hấp thụ xung lực) và quai đeo, đáp ứng yêu cầu về hình dáng và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên