16/12/2012 07:00 GMT+7

Nhiều người bị "hành" khi đi chứng giấy tờ

TÒA SOẠN
TÒA SOẠN

TT - Tuần qua, câu chuyện “Chạy bốn phường không sao y được giấy tờ nhà” của bạn đọc Nguyễn Mậu Dao ở P.An Phú, Q.2, TP.HCM (Tuổi Trẻ ngày 14-12) gây bức xúc cho nhiều bạn đọc.

Trong số hàng chục ý kiến phản hồi về vụ này, có nhiều ý kiến của người trong cuộc - những nạn nhân từng bị “hành” khi đi chứng giấy tờ ở phường, xã hoặc có việc cần liên hệ với địa phương.

Bạn đọc có địa chỉ email nhuudien79@... cho rằng có nhiều người bức xúc và đồng cảm với ông Dao trong câu chuyện “Chạy bốn phường không sao y được giấy tờ nhà” là do trước nay việc chạy tới chạy lui giữa các cơ quan công quyền để chứng giấy tờ hoặc làm thủ tục hành chính bị "hành xác" là “chuyện thường ngày ở huyện”!

“Tôi cũng đã gặp cảnh bị “hành xác” là chạy lên UBND phường, qua UBND quận rồi lại chạy ngược về phường cho việc xin cấp số nhà. Một việc rất nhỏ như vậy mà tôi phải mất tổng cộng sáu lần chạy lên chạy xuống và chờ đợi chỉ để mua được tờ đơn cấp số nhà để điền và nộp. Mặc dù các thủ tục, trình tự cấp số nhà đã được hướng dẫn rất cụ thể trên trang web của các UBND quận, nhưng thông tin hướng dẫn một đường mà nhân viên thừa hành thì làm theo kiểu “ngẫu hứng” và mỗi nơi mỗi kiểu nên dân vẫn bị hành” - bạn đọc nhuudien79@... viết.

Trong câu chuyện “Chạy bốn phường không sao y được giấy tờ nhà” của ông Nguyễn Mậu Dao nổi lên một nguyên nhân rất rõ là do lãnh đạo phường đi họp và đi học! Trước đây báo Tuổi Trẻ từng phản ánh một phường ở Q.5 cán bộ đi nghỉ mát hết nên không có ai chứng giấy tờ cho dân. Như vậy liệu chuyện lãnh đạo phường vắng mặt hết vào giờ hành chính khiến không có ai giải quyết công việc của dân có xảy ra phổ biến? Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi này và đề nghị các địa phương chấn chỉnh chuyện này.

Câu chuyện của bạn đọc Mai Loan sau đây có thể dùng để tham khảo khi đi tìm đáp án cho câu hỏi trên: “Mấy tháng nay tôi đang làm thủ tục bán nhà, mua nhà, hưởng quyền thừa kế di sản nên phải đi chứng thực nhiều giấy tờ ở nhiều nơi trong thành phố. Có buổi sáng tôi đến ba phường ở Q.5 và Q.10 mà không chứng được giấy tờ vì lãnh đạo phường bận đi họp. Tôi đến một phường ở Q.Bình Thạnh thì được nhận hồ sơ nhưng chỉ chứng thực một nửa số giấy tờ, số còn lại phải chờ đến buổi chiều mới có lãnh đạo ký”.

Trong câu chuyện của ông Nguyễn Mậu Dao nói trên, bạn đọc tiengiang@ thắc mắc: “Tại sao UBND P.Bình An (Q.2) duyệt cho hai cán bộ đi học cùng lúc? Việc học là tốt nhưng hai vị phó chủ tịch đi học cùng lúc trong giờ làm việc như thế thật không ổn chút nào. Hiện tại đối với hai vị này công việc ở phường là chính chứ không phải việc học là chính. Lẽ ra P.Bình An phải nhìn thấy được tình huống khi phường không còn ai để phục vụ nhu cầu của dân thì sẽ như thế nào!”...

Có thể chấm dứt nạn doanh nghiệp khai “lỗ” giả

Câu chuyện các công ty đa quốc gia làm ăn theo kiểu “chuyển giá rồi báo lỗ” tiếp tục là đề tài gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận. Nhiều bạn đọc cho biết họ đã tỏ thái độ đối với sản phẩm của các doanh nghiệp này và ủng hộ cách làm của Đà Nẵng là không cho doanh nghiệp dạng này thuê thêm đất để mở rộng nhà máy trên địa bàn (Tuổi Trẻ 14-12).

Bạn đọc Lê Văn Chinh 1947@... viết: “Hiện nay với nền kinh tế tiền mặt của VN thì hạch toán của các doanh nghiệp nói chung là không minh bạch, việc họ chuyển giá là một mánh khóe mang tính quốc tế. Để giải quyết tình trạng này, tôi xin góp ý như sau: các địa phương nên trả lời với các nhà đầu tư “chuyển giá” rằng quý doanh nghiệp còn thua lỗ thì không nên đầu tư mở rộng, làm như vậy sẽ lỗ nữa, mang tiếng môi trường VN không tốt (thực chất là ta không cho phép). Khi nào quý doanh nghiệp có lãi, chúng tôi sẽ cấp phép để doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất ngay. Giải pháp này khi còn công tác tôi đã sử dụng và hiệu quả tức thì là năm tài chính sau doanh nghiệp báo lãi ngay. Riêng với Coca-Cola Đà Nẵng, ngoài cách này mà Đà Nẵng đã áp dụng thì cũng nên có văn bản dự báo sẽ thu hồi phần đất mà doanh nghiệp chưa đầu tư... vì doanh nghiệp đầu tư không hiệu quả! Xin đảm bảo là kỳ tới tình hình sẽ thay đổi ngay. Tôi nghĩ đã làm quản lý nhà nước thì “bài” này ai mà không biết! Vậy mà chúng ta lại để họ “làm xiếc” với dân ta, đau quá!”.

TÒA SOẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên