13/12/2012 21:45 GMT+7

Không hoàn thành mục tiêu giảm tội phạm hình sự

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Họp báo về công tác năm 2012 của Bộ Công an tổ chức chiều 13-12 tại Hà Nội, thượng tướng Đặng Văn Hiếu, thứ trưởng Bộ Công an, thừa nhận mục tiêu giảm tội phạm hình sự năm 2012 của Bộ Công an không hoàn thành.

TV3wqLkv.jpgPhóng to
Trước khi phạm tội, tội phạm thường sử dụng ma túy. Trong ảnh: băng cướp chém đứt tay người đi đường tại Q2, TP.HCM để cướp xe - Ảnh: Công an cung cấp

Tội phạm gia tăng và trẻ hóa

Thiếu tướng Nguyễn Danh Cộng, chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết năm 2012 tội phạm về tham nhũng gia tăng với 324 vụ án tham nhũng, tăng 28,57% so với năm 2011, chủ yếu xảy ra ở lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý tài sản công, ngân hàng, tài chính, quản lý sử dụng đất...

Tội phạm về trật tự xã hội tăng 2,69% so với năm 2011; tính chất bạo lực, hung hãn, manh động, đối tượng phạm tội xu hướng ngày càng trẻ hơn. Nổi lên là loại tội phạm do nguyên nhân suy thoái đạo đức xã hội chiếm 82,7% trong số vụ giết người; tội phạm dùng chất nổ, gây nổ xảy ra 66 vụ (tăng 186,9%); tội phạm chống người thi hành công vụ, nhất là chống lại lực lượng công an tăng 5,9%... Đáng chú ý, hoạt động tội phạm có sự đan xen, liên kết giữa tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy hoặc núp bóng dưới hình thức doanh nghiệp để phạm tội.

Đánh giá về tình hình tội phạm hình sự, thượng tướng Đặng Văn Hiếu, thứ trưởng Bộ Công an, thẳng thắn thừa nhận mục tiêu làm giảm tội phạm hình sự năm 2012 của Bộ Công an đã không hoàn thành, tỉ lệ tội phạm vẫn tăng hơn năm trước. Trong đó chủ yếu là tội phạm tại vùng nông thôn. Đáng chú ý, tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa.

Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Ba, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, qua phân tích hơn 31.000 bị can cho thấy có tới 8,2% bị can dưới 18 tuổi, hơn 62% bị can từ 18 đến dưới 30 tuổi. Cơ quan công an đánh giá có 5 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này gồm: tình hình kinh tế khó khăn; tội phạm ma túy còn nhiều; tỉ lệ cai nghiện thành công thấp; tình trạng thông tin xấu trên Internet, phim bạo lực tràn lan; nhiều học sinh bỏ học.

Tội phạm ở đâu, giám đốc công an địa phương đó chịu trách nhiệm

Đánh giá về tình hình tội phạm manh động tại TP.HCM thời gian qua và việc có cần thiết hay không mô hình liên quân như kế hoạch 141 của Công an Hà Nội, thiếu tướng Nguyễn Văn Ba cho biết bộ đang thẩm tra ý kiến của một lãnh đạo Công an TP.HCM về vấn đề có cần thiết hay không phải có lực lượng như 141 tại TP.HCM. Tuy nhiên, ông Ba khẳng định Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Công an cũng đã kiểm tra, đánh giá thực trạng tội phạm tại TP.HCM. Bộ Công an đã chỉ đạo rõ, quan điểm là tội phạm xảy ra tại địa phương nào thì trách nhiệm trước hết thuộc cấp ủy Đảng, giám đốc công an địa phương đó.

Sớm ban hành thông tư về sang tên chính chủ phương tiện giao thông

Về vấn đề dư luận quan tâm trong thời gian qua là việc sang tên chính chủ phương tiện giao thông, thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - cho biết sau hơn 1 tháng triển khai nghị định 71 đã mang lại hiệu quả rõ rệt, điển hình như lỗi vi phạm tốc độ đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nghị định đã gặp một số vấn đề không khả thi như xử lý xe chưa chính chủ và Bộ Công an đã chỉ đạo chưa xử phạt về hành vi này. Để tháo gỡ vướng mắc, Bộ Công an đã có dự thảo thông tư, lấy ý kiến công an các địa phương, các đơn vị trong bộ và các bộ ngành liên quan và sẽ trình bộ trưởng để ban hành.

Theo đó, người sử dụng xe phải khai vào tờ khai, cam kết về chiếc xe mình sử dụng là của mình, có xác nhận của công an cấp xã, phường nơi đăng ký nhân khẩu thường trú. Sau đó nộp thuế trước bạ và hoàn thiện hồ sơ gửi đến cơ quan quản lý đăng ký phương tiện. Nếu hồ sơ đầy đủ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy hẹn trong vòng 30 ngày và thông báo cho chủ sở hữu xe, niêm yết tại cơ quan đăng ký, trong 30 ngày không có phản hồi sẽ cấp đăng ký cho công dân.

Ông Nghị cho biết Bộ Công an đã sẵn sàng ban hành thông tư này nhưng phải chờ Bộ Tài chính ban hành thông tư giảm lệ phí trước bạ vì với mức cao như hiện nay thì không khuyến khích tính tự giác của người dân và cũng sẽ vướng khi thực hiện.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên