07/12/2012 00:27 GMT+7

Bắt được cướp, thưởng 5 triệu đồng

QUỐC THANH - VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG
QUỐC THANH - VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG

TT - Đó là thông tin do thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP.HCM, công bố tại phiên chất vấn về tình hình an ninh trật tự, đấu tranh trấn áp tội phạm tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP.HCM ngày 6-12.

"Có đợt đặc xá vì trại giam quá tải"Cướp giật giảm nhưng vẫn lo

5QnnFOhp.jpgPhóng to
Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP.HCM, trả lời chất vấn của các đại biểu sáng 6-12 - Ảnh: Minh Đức

Phiên chất vấn nóng nhất trong kỳ họp HĐND TP dài hơn dự kiến, từ nửa cuối buổi sáng sang nửa đầu buổi chiều khi có đến 11 đại biểu với 20 câu hỏi được đặt ra.

Gần 50% tội phạm liên quan ma túy

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết trong tháng 11-2012 tội phạm có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt là cướp giật. “Nhưng điều quan tâm nhất là thái độ hung hãn, sự công nhiên chiếm đoạt tài sản gia tăng. Người dân đang bị ám ảnh bởi những vụ cướp như cướp laptop ở đường Cộng Hòa và quay lại đâm chết người truy đuổi” - ông Minh tỏ ra rất thấu hiểu tâm lý người dân. Tuy nhiên, giải quyết tâm lý này là không dễ. Ông thừa nhận các tổ hình sự đặc nhiệm đang bị chia cắt ở các địa bàn giáp ranh, nhiều địa bàn đang bị trống lực lượng.

Về nạn cướp giật tài sản của du khách, ông Minh nói thẳng: “Công an chưa bao giờ được giao bảo vệ khách hàng của một ngành hàng nào. Nói du khách nước ngoài sụt giảm vì cướp giật là nói oan cho ngành công an. Chúng tôi chưa ghi nhận được du khách nào bộc lộ sẽ rời Việt Nam ngay vì chuyện cướp giật”. Ông Minh đề xuất sẽ vận động doanh nghiệp du lịch kinh doanh có lãi đóng góp để bất kỳ ai bắt cướp quả tang thưởng ngay 5 triệu đồng. “Tôi hi vọng sẽ tạo nên phong trào tấn công tội phạm bằng hình thức động viên rõ rệt”. “Chúng ta sẽ có lực lượng hùng hậu, hỗ trợ công an thực hiện việc này” - ông Minh nhấn mạnh.

Về nguyên nhân phạm pháp hình sự, ông Minh chỉ ra con số đáng ngại: trong 150 đối tượng hình sự bị bắt trong các tháng gần đây thì 49% là thất nghiệp, hơn 50% có việc làm không ổn định. Trước đây khoảng 30% liên quan đến ma túy, gần đây lên tới 46%. Tình trạng sử dụng vũ khí ở các tỉnh phía Bắc có khả năng lây lan vào TP.HCM. Riêng về ma túy tổng hợp ở TP.HCM đang gia tăng. Đồng thời đang có nghịch lý là số lượng ma túy tổng hợp bị thu giữ cao hơn heroin rất nhiều, nhưng tỉ lệ người nghiện ma túy tổng hợp được phát hiện, xử lý rất thấp. Đây là những đối tượng nguy cơ gây ra phạm pháp hình sự. “Tôi cũng nói thêm một thông tin không biết nên để buồn hay cười. Cách đây mấy năm chúng ta vẫn có những đợt đặc xá mà vì một lý do là trại giam quá tải, chứ không phải họ cải tạo tốt. Hai năm gần đây mới có cải thiện” - ông Minh thông tin.

“Chúng tôi không than vãn, chỉ có thể cố gắng hết sức. Tôi hứa là nếu còn được phân công làm việc thì chúng tôi sẽ nhìn thẳng vào thách thức, động viên anh em làm việc” - thiếu tướng Minh khẳng định.

Chưa cần lực lượng 141 như Hà Nội

Đại biểu Lâm Đình Chiến gợi lại vấn đề có nên lập lại lực lượng săn bắt cướp (SBC) như trước đây, nhất là việc áp dụng mô hình lực lượng 141 như Hà Nội đang làm, trong bối cảnh trọng án gia tăng. Thiếu tướng Phan Anh Minh nói lực lượng đặc nhiệm cũng kế thừa những ưu điểm của SBC trước đây. “Tôi nghĩ dùng từ SBC là không phù hợp, vì dù là cướp thì cũng là con người, không nên dùng từ “săn bắt”” - ông Minh chia sẻ.

Về ý tưởng học tập mô hình lực lượng 141 của Hà Nội, ông Minh đã làm nhiều đại biểu cảm thấy thú vị khi nói thẳng: “Ở Hà Nội có quá nhiều đầu gấu, nhiều người đi xe không đội mũ bảo hiểm, bị chặn lại thì nói là con ông cháu cha nên phải có lực lượng hỗ trợ. TP.HCM chưa tới mức đó nên chưa cần thiết có lực lượng này. TP.HCM chỉ cần thông tin nhanh, phản ứng nhanh. Không cần một ông làm mà hai ông thợ vịn như vậy”.

Giấu án lấy thành tích

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu đặt câu hỏi: “Ngành công an hiện đặt chỉ tiêu kéo giảm án để bầu xét thi đua, dẫn tới nhiều nơi công an địa phương giấu án để chạy thành tích. Lãnh đạo Công an TP có biết hay không?”. Thiếu tướng Phan Anh Minh thẳng thắn: “Tôi thừa nhận có tình trạng giấu án. Vừa rồi tôi đã đề nghị cắt thi đua một số đồng chí ở Công an P.Bến Nghé về việc sai sót không thống kê các vụ tội phạm đầy đủ, có cơ sở cho thấy việc sai phạm là có hệ thống”.

Tuy nhiên, ông Minh khẳng định không có việc giấu trọng án. Sắp tới, Công an TP sẽ trang bị hệ thống phần mềm để quản lý, theo dõi tất cả trường hợp vi phạm. Thống kê đầy đủ từ cơ quan điều tra, hệ thống xử phạt đến trung tâm cai nghiện, nơi sinh hoạt... để công bố định kỳ hằng quý. “Như vậy, không nơi nào có thể che giấu được” - ông Minh khẳng định.

Một chuyện rất cũ nhưng vẫn luôn bức xúc là hành vi nhũng nhiễu của một bộ phận cảnh sát giao thông (CSGT), đại biểu Nguyễn Ngọc Xuân chất vấn: “Vừa rồi, Công an TP có báo cáo từ đầu năm tới nay xử lý 41 trường hợp CSGT vi phạm. Con số này có vẻ hơi ít?”.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho hay vừa qua đã triển khai những biện pháp chặt chẽ, chẳng hạn nếu CSGT mang trên 100.000 đồng mà không được niêm phong thì không cần bàn luận nguồn gốc mà xử lý ngay như tiêu cực. Đồng thời, CSGT phải tận tình giúp dân, mở đường cho xe cứu thương. Thậm chí gặp đoàn xe tang, không cần phải là quốc tang, cũng phải chào. Ông Minh cũng dẫn chứng trong tuần qua CSGT đã bắt giữ được bốn vụ buôn thuốc lá lậu. Trước đó có cả vụ bắt bốn bánh heroin ở Q.8 và đã có trường hợp CSGT hi sinh khi làm nhiệm vụ. Công an TP cũng mong muốn CSGT sẽ tự nâng chất bảo vệ người dân, như vậy mới cải thiện dần hình ảnh.

Ngay sau phần trả lời chất vấn của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí nói: “Phải khẳng định cái gì dân chúng lo lắng bất an, chúng ta phải đặc biệt quan tâm và có trách nhiệm giải quyết đến nơi đến chốn... Ngoài ra cũng cần biện pháp cho người dân tin vào công an. Có những vụ giá trị thiệt hại không lớn nhưng công an cũng cần tập trung làm rõ để gây được niềm tin trong nhân dân”.

* Cử tri Nguyễn Thị Mai (cán bộ hưu trí, ngụ Q.Thủ Đức):

Lãnh đạo công an chưa hứa, dân còn bất an

Ông Minh trả lời ngành công an sẽ nhìn thẳng vào thách thức, động viên anh em làm việc chứ còn kết quả cụ thể thì chưa dám hứa hẹn điều gì. Thú thật, trước tình hình như hiện nay, người dân ra đường nơm nớp sợ cướp, còn lãnh đạo Công an TP chưa dám hứa hẹn sẽ chuyển biến được tình hình thì dân còn bất an. Có thể trong một thời gian ngắn, không thể thay đổi tình hình ngay được nhưng tôi nghĩ ngành công an có thể chọn một vài điểm để làm quyết liệt, tạo chuyển biến nhanh, lấy lại niềm tin trong nhân dân.

* Cử tri Nguyễn Thị Yến (nhân viên Công ty Thiết kế nội thất, Q.1):

Ủng hộ thưởng nóng

Vì chuyện cướp giật đang là đề tài nóng hiện nay nên tôi theo dõi phần trả lời chất vấn của thiếu tướng Phan Anh Minh rất kỹ. Tôi cho rằng ông Minh đã trả lời khá thẳng thắn. Nội dung trả lời có nhiều thông tin. Tôi rất ủng hộ ngành công an sớm thực hiện việc thưởng nóng cho người bắt trộm, cướp. Có thể thưởng 5 triệu đồng, 10 triệu đồng hoặc thậm chí nhiều hơn nữa, người dân chúng tôi cũng đồng tình.

* Đại biểu Đinh Phương Duy:

Không tránh né

Tôi thấy phần trả lời chất vấn của thiếu tướng Phan Anh Minh là tích cực, chuẩn bị rất tốt. Các câu trả lời dứt khoát, thẳng thắn đúng với trọng tâm câu hỏi đại biểu đưa ra. Tuy nhiên, cũng có những vấn đề thuộc về bí mật nghiệp vụ của công an nên có đôi chỗ ông Minh trả lời cũng chưa như mong muốn của đại biểu. Tôi thích một số giải trình của ông Minh đã làm sáng tỏ hơn hình ảnh của lực lượng công an, giúp người dân thấy được cả mặt tích cực và những điểm còn phải cải tiến của lực lượng công an, đặc biệt là lực lượng CSGT. Tôi chấm 9/10 điểm về phần trả lời chất vấn này, vì những giải trình cụ thể, không tránh né...

Không thể đoán nhà sản xuất đưa chất gì vào sản phẩm

Cũng trong ngày 6-12, HĐND TP.HCM dành thời gian cho việc chất vấn và trả lời chất vấn của Sở Công thương TP và Sở Nội vụ TP. Về những vướng mắc trong công tác cải cách hành chính, phó giám đốc Sở Nội vụ Lê Hoài Trung cho biết vướng nhất là chưa có liên thông từ trung ương xuống nên địa phương đang phải chờ. Hiện nay dù nhiều cơ quan, ban ngành của TP đã đi trước một bước trong cải cách hành chính, trang bị các phần mềm xử lý thông tin, công việc hiện đại nhưng vì ngành dọc từ trung ương xuống còn “chưa thông” một bước nên áp dụng không hiệu quả, dẫn đến lãng phí. Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Lê Thái Hỷ cũng đánh giá nhiều cán bộ đầu ngành không tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cải cách hành chính. Ông Hỷ dẫn chứng TP đã đầu tư rất nhiều tiền để làm hộp thư điện tử nhưng qua khảo sát chỉ có 29,56% lãnh đạo quận huyện sử dụng, nhiều ngành khác cũng không tích cực...

Hầu hết các đại biểu chất vấn giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Văn Lai đều đăng ký hỏi “lượt về” vì chưa thỏa mãn, chưa rõ. Trả lời chất vấn của đại biểu Từ Minh Thiện đề nghị cho biết biện pháp quản lý mua bán hóa chất ở chợ Kim Biên, ông Lai cho biết sắp tới phải quy hoạch lại, hóa chất công nghiệp phải có khu riêng, hóa chất thực phẩm có khu riêng. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm chất vấn: “Sẽ tách ra nhưng giám đốc sở chưa nói được là bao giờ”. Ông Lai cho biết đã có kế hoạch rồi, năm 2015 phải làm cho xong.

Đại biểu Từ Minh Thiện cũng chưa thỏa mãn, lưu ý thêm những trường hợp mất an toàn vệ sinh thực phẩm thời gian qua, trong đó có liên quan rất nhiều đến việc dùng hóa chất cấm sử dụng cho thực phẩm. Nhưng vấn đề quản lý hiện nay như thế nào thì chưa rõ. Đại biểu Lê Thị Ngọc Thanh nói hiện nay người tiêu dùng rất ngại hàng gian, hàng giả, kém chất lượng trên thị trường. Giám đốc Lai nói cuộc đấu tranh hàng gian, hàng giả còn gian nan, cần sự hợp tác giữa lực lượng kiểm tra, kiểm soát của người dân, doanh nghiệp... Bà Quyết Tâm cho rằng phần trả lời này chưa đi đúng trọng tâm mà đại biểu đặt ra, đồng thời cũng chất vấn: “Quản lý thị trường đã làm hết trách nhiệm chưa, tính mẫn cán đã được thể hiện chưa, tại sao thực trạng thị trường còn nhiều vấn đề bất ổn đến như vậy, người dân không an tâm khi sử dụng một số mặt hàng đang bày bán ở thị trường TP.HCM?”. Trả lời bổ sung, giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh nhìn nhận việc tầm soát hóa chất phụ gia công nghiệp sử dụng trong chế biến thực phẩm vẫn chưa chủ động, cơ quan quản lý chưa dự đoán được nhà sản xuất đưa hóa chất phụ gia nào vào thực phẩm để có thể chỉ định kiểm nghiệm...

QUỐC THANH - VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên