28/11/2012 08:20 GMT+7

Chân dung những tên cướp máu lạnh

S.BÌNH - H.LỘC - A.KIỆT - S.LÂM
S.BÌNH - H.LỘC - A.KIỆT - S.LÂM

TT - Ngày 27-11, lãnh đạo Công an Q.2 (TP.HCM) cho biết đang tạm giữ bảy đối tượng liên quan đến vụ chặt tay chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (28 tuổi, ngụ Q.2) cướp tài sản gây xôn xao dư luận tại cầu Phú Mỹ vào đêm 24-11.

Cướp giật táo tợn trên đường phố Sài GònTáo tợn chặt tay người đi đường cướp tài sảnĐừng để cướp lộng hành!Lời khai ban đầu của nhóm cướp táo tợn

gPRtM7kq.jpgPhóng to
Băng cướp chém đứt tay chị Thúy tối 24-11 tại Q2, TP.HCM để cướp xe gồm Sơn, Trúc, Luông, Phương (từ trái sang) - Ảnh: Công an cung cấp

Bốn đối tượng tham gia trực tiếp vụ cướp táo tợn nói trên gồm Hồ Duy Trúc (tự Tuấn, người trực tiếp chặt tay), Nguyễn Hoàng Phương (tự Bò, cả hai cùng 19 tuổi, quê Ninh Thuận, tạm trú Q.Tân Phú), Trần Văn Luông (tự Đực, 24 tuổi, người cầm đầu) và Huỳnh Thanh Sơn (30 tuổi, cả hai ngụ H.Bình Chánh). Ba đối tượng tiêu thụ tài sản gồm Hùng Bảo Anh (tự Dũng, 44 tuổi), Cao Danh Hưng (29 tuổi) và Đàm Văn Võ (22 tuổi, cả ba quê Nghệ An, tạm trú TP.HCM). Trong băng cướp, Phương bị Công an Ninh Thuận truy nã do thực hiện nhiều vụ cướp trước đó.

Dùng “hàng đá” trước khi cướp

Theo hồ sơ, lúc 20g ngày 24-11 Trúc, Phương, Luông, Sơn rảo xe máy đi “ăn hàng” (Luông chở Trúc, Phương chở Sơn). Bọn chúng phát hiện chị Thúy đi xe SH một mình trên cầu, Luông bám theo, Trúc ngồi sau vung dao dài khoảng 50cm chặt tay phải chị Thúy để cướp xe nhưng không thành.

Trong lúc chị Thúy ngã xe, cầm tay đứt gần lìa thì Phương chạy xe đến để Sơn ngồi sau giật túi xách. Do những người đi đường can thiệp nên cả nhóm vội tẩu thoát nhưng bị Công an huyện Nhà Bè, Công an huyện Bình Chánh và Công an Q.2 phối hợp bắt giữ ngay trong đêm tại khách sạn Song Linh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và cho biết thời gian qua đã thực hiện 15 vụ cướp trên địa bàn TP.HCM (hai vụ tại cầu Phú Mỹ). Trong hầu hết các vụ “ăn hàng”, băng cướp này đều thực hiện tại những nơi ít người qua lại, đặc biệt là cầu - ranh giới của nhiều quận huyện, khó kiểm soát.

Chúng khai nhận sử dụng dao, mã tấu, đinh ba để đâm chém hoặc chặt tay người đi xe (chủ yếu là xe tay ga) để cướp xe. Trước khi đi cướp, các đối tượng luôn sử dụng ma túy đá nhằm “tăng chí khí”.

Khám xét tại nơi ở của bốn tên cướp, cơ quan công an thu giữ nhiều hung khí như dao, mã tấu, búa, đinh ba, roi điện và một khẩu súng rulô gồm chín viên đạn. Công an cũng thu giữ tám xe tay ga là tài sản cướp được.

Sau khi “ăn hàng”, băng cướp này bán xe cho đường dây tiêu thụ xe gian của nhóm Anh, Hưng và Võ. Khám nơi ở của những đối tượng tiêu thụ xe gian, công an thu thêm một khẩu súng rulô tự chế cùng nhiều phụ tùng, máy móc xe tay ga.

gkJbS7f5.jpgPhóng to

Hung khí thu được tại nhà bốn tên cướp chặt tay chị Thúy - Ảnh: công an cung cấp

Thất học, thất nghiệp

Nơi lớn lên của hai tên cướp Hồ Duy Trúc và Nguyễn Hoàng Phương cùng quê Ninh Thuận là ở khu phố 1, P.Đạo Long và khu phố 1, P.Mỹ Hương, nằm giáp ranh chung trên đường Ngô Quyền - con đường “đen” phức tạp nhất về an ninh trật tự của TP Phan Rang - Tháp Chàm.

Theo lời kể của bà con khu phố, Hồ Duy Trúc không phải là đối tượng cộm cán. Thiếu tá Nguyễn Khắc Minh, phó trưởng phụ trách Công an P.Mỹ Hương, cho biết thêm: “Trong thời gian sinh sống trên địa bàn, Trúc là một thanh niên bình thường, không có vi phạm hành chính gì cả”.

Trong căn nhà chật chội, cũ nát ở khu phố 1, mấy ngày nay ông Hồ Duy Tùng và bà Trần Thị Chút, cha mẹ của Trúc, nằm liệt giường khi biết tin con trai đi cướp và chặt tay nạn nhân. “Nghe tin nó đi cướp, cả nhà tôi đâu có tin nó làm chuyện động trời như vậy” - ông Tùng nói. Nhà có 10 người con, Trúc là con trai duy nhất trong nhà. Dẫu cuộc sống vất vả nhưng ba mẹ vẫn lo cho con ăn học đàng hoàng. Hết cấp II, Trúc nghỉ học, đi làm thêm kiếm sống.

Đầu năm 2011, Trúc vào TP.HCM kiếm sống bằng nghề điện lạnh. Tết nhất, giỗ chạp Trúc đều về nhà. Ông Tùng nói thấy Trúc có chơi với thằng Bò (tên ở nhà của Nguyễn Hoàng Phương) đang bị truy nã, nên gia đình ngăn cấm.

Cách nhà Trúc không xa là nhà của Nguyễn Hoàng Phương. Những người sống xung quanh cho biết từ khi Phương bị truy nã về tội cướp tài sản, mẹ Phương thường khóa cổng nhà, không tiếp xúc với người lạ. Theo Công an P.Đạo Long, thời gian sống ở địa phương, Phương không vi phạm hành chính.

Khoảng đầu tháng 7-2012, Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm có thông báo lệnh truy nã đối tượng Nguyễn Hoàng Phương về tội tham gia băng trộm cướp tài sản.

Sau khi nghe tin con bị bắt, bà Hoàng Thị Thủy (42 tuổi, mẹ ruột của Phương) cùng mẹ vợ tức tốc từ TP Phan Rang - Tháp Chàm vào TP.HCM. Bà Thủy kể gia đình bà có ba người con, Phương là con trai duy nhất. Phương bỏ học từ lớp 9, đi phụ hồ và vác khoai mì thuê một thời gian rồi vào TP.HCM.

Phương và Trúc sống tại một khu nhà trọ trên đường Lê Thúc Hoạch (P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM). Đó là một khu nhà trọ khá tồi tàn với sáu phòng trọ. Hỏi thăm về Phương và Trúc, cả khu trọ ai cũng sửng sốt: “Bọn nó hiền khô à, ở khu trọ ai cũng thương vì chúng rất ngoan ngoãn”.

Nhà Trần Văn Luông ở ấp Đông Lợi, xã Thành An, H.Mỏ Cày Bắc (Bến Tre). Mẹ Luông cho biết Luông học hết lớp 5 thì nghỉ, ở nhà phụ mẹ buôn bán trái cây ở chợ. 16 tuổi, cha mẹ ly dị, Luông bỏ quê lên TP.HCM kiếm sống trong một tiệm điện lạnh. Lúc Luông gây án, vợ sắp sinh đứa thứ hai.

Công an xã Thành An cho biết Luông không phải là thành phần trộm cắp, chưa hề có tiền án nhưng thuộc diện hung hãn và từ nhỏ đã nổi tiếng hay đánh nhau.

Luông chơi thân với Sơn từ lúc mới lên TP.HCM. Mẹ Luông kể cách đây vài năm, trong một lần Sơn về chơi và lén đem kim tiêm ra sau hè chích thuốc phiện, bà đã ngăn không cho Luông chơi với Sơn nữa nhưng không hiểu sao cả hai vẫn còn gắn bó đến giờ.

S.BÌNH - H.LỘC - A.KIỆT - S.LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên