21/09/2012 07:32 GMT+7

Hội Nhà báo đề nghị giảm án cho Hoàng Khương

VIỄN SỰ - C.MAI
VIỄN SỰ - C.MAI

TT - Ngày 19-9, Hội Nhà báo TP.HCM đã có công văn gửi các cơ quan liên quan, kiến nghị giảm nhẹ hình phạt cho anh Nguyễn Văn Khương (bút danh Hoàng Khương - báo Tuổi Trẻ).

Hội Nhà báo TP.HCM cho rằng kiến nghị này là có cơ sở bởi: “Bản thân anh Hoàng Khương chưa có tiền án tiền sự, đây là sai phạm lần đầu, sai phạm trong khi thực hiện công việc của cơ quan phân công. Trong quá trình hơn mười năm làm báo, anh Hoàng Khương cũng đã có nhiều bài viết về truyền thống và những chiến công của lực lượng Công an nhân dân, được nhận giải thưởng báo chí của Hội Nhà báo, đồng thời hoàn cảnh gia đình của anh Hoàng Khương hiện gặp nhiều khó khăn”.

Trước đó ngày 14-9, Hội Nhà báo VN cũng có văn bản đề nghị xem xét giảm nhẹ cho nhà báo Hoàng Khương trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới. Công văn của Hội Nhà báo VN nêu rõ quan điểm: “Nhà báo Hoàng Khương được đánh giá là người trước đó đã có nhiều đóng góp vào việc thực hiện tuyến tin bài chống tiêu cực, bảo vệ an toàn giao thông mà lãnh đạo tòa soạn báo giao”. Vì vậy, Hội Nhà báo VN đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét một cách khách quan, thận trọng những chứng cứ mà ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã nêu trong việc xét xử Hoàng Khương.

Đồng thời, Hội Nhà báo VN cũng đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét yếu tố nhân đạo, cho dẫn giải Hoàng Khương ra thăm mẹ đang lâm trọng bệnh.

Cùng với công văn kiến nghị của Hội Nhà báo VN và Hội Nhà báo TP.HCM, tạp chí Người Làm Báo của Hội Nhà báo VN số tháng 9-2012 cũng cho biết: “Lãnh đạo Hội Nhà báo VN tại cuộc họp giao ban ngày 11-9 đã bày tỏ sự quan tâm tới vụ việc của nhà báo - hội viên Hoàng Khương”. Sau khi thông tin nội dung kiến nghị của báo Tuổi Trẻ và diễn biến phiên tòa sơ thẩm, tạp chí Người Làm Báo nhận định: “Dư luận mong vụ việc tiếp tục được xem xét để có thể giảm nhẹ hình phạt cho Hoàng Khương”.

* Thông tin từ TAND TP.HCM cho biết đến chiều 20-9, tòa đã nhận được đơn kháng cáo của Hoàng Khương do trại giam Chí Hòa chuyển sang. Hoàng Khương kiến nghị cấp phúc thẩm (Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM) xem xét lại tội danh và hình phạt mà bản án sơ thẩm đã tuyên.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 7-9, TAND TP.HCM đã tuyên Hoàng Khương phạm tội “đưa hối lộ” với mức án 4 năm tù. Tại phiên tòa, Hoàng Khương tuy thừa nhận mình có sai phạm trong quá trình tác nghiệp để viết bài điều tra “CSGT giải cứu xe đua trái phép” nhưng vì sai phạm đó mà xử tội hình sự là quá nặng nề. Hoàng Khương đề nghị tòa xem xét lại mục đích tốt đẹp của mình trong khi thực hiện bài điều tra trên chỉ là muốn đấu tranh chống tiêu cực.

Theo Hoàng Khương, hành vi của mình đã lấn quá sâu trong khi quan sát, ghi nhận việc đưa, nhận hối lộ giữa chủ xe vi phạm và CSGT Huỳnh Minh Đức (nguyên cán bộ đội CSGT trật tự phản ứng nhanh Công an Q.Bình Thạnh) là sai. Tuy nhiên, cân nhắc giữa cái làm đúng với cái sai, giữa công và lỗi, xem xét động cơ mục đích thì sai sót đó chưa đến mức phải xử lý hình sự. Hoàng Khương đã đề nghị tòa xem xét áp dụng quy định về miễn trách nhiệm hình sự để tuyên không phạm tội “đưa hối lộ”.

Được biết trong vụ án này, ngoài Hoàng Khương thì Trần Anh Tuấn (chủ xe đầu kéo) và Trần Minh Hòa (chủ xe gắn máy bị tạm giữ vì đua xe) cũng đã gửi đơn kháng cáo.

Nhà báo Hoàng Khương: “Sai sót trong tác nghiệp” I Luật sư lưu ý tòa Hoàng Khương vẫn còn tư cách nhà báo I Có sai nghiệp vụ, nhưng không do động cơ cá nhân I Hôm nay, tòa xét xử nhà báo Hoàng Khương I Không xử lý hình sự người đưa hối lộ I Viện Kiểm sát truy tố nhà báo Hoàng Khương - Kết luận điều tra chưa thuyết phục I Gia hạn tạm giam nhà báo Hoàng Khương thêm 3 tháng I Băn khoăn vấn đề tạm giam I Kiến nghị đình chỉ điều tra nhà báo Hoàng Khương - Vụ nhà báo Hoàng Khương: “Tai nạn nghề nghiệp!” I Tiến độ vụ án liên quan nhà báo Hoàng Khương I Nhà báo Hoàng Khương bị bắt tạm giam I Bắt tạm giam Nguyễn Đức Đông Anh I Cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư của Hoàng Khương I Cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép I Đồng tiền xóa sạch hồ sơ I Cố ý làm sai quy trình I Nhức nhối nạn mãi lộ, ghê hơn cướp cạn I Các bị can còn thu tiền nhiều xe khác I Nhiều cán bộ CSGT bị đình chỉ công tác I Xử lý vi phạm Luật giao thông: Trăm sự nhờ... “cò” I Xử lý vi phạm Luật giao thông: Có móc ngoặc

VIỄN SỰ - C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên