19/09/2012 07:57 GMT+7

Có nên làm đường ngầm ở tuyến Tôn Đức Thắng?

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Sáng 18-9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM tổ chức góp ý, phản biện xã hội cho đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) của khu trung tâm hiện hữu TP.HCM khoảng 930ha.

vZZayZTM.jpgPhóng to

Sơ đồ quy hoạch khu vực trung tâm Q.1, TP.HCM - Nguồn: Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM - Đồ họa: Như Khanh

Theo Sở Quy hoạch - kiến trúc TP, khu vực trên quy hoạch theo hướng hạn chế tăng quy mô dân số, tập trung phát triển cao tầng và thu hút đầu tư dọc bờ sông Sài Gòn (khu vực di dời cảng).

Đường Tôn Đức Thắng sẽ được xây dựng thành đường ngầm, dành mặt đường bên trên để mở rộng không gian công cộng và công viên, mảng xanh dọc bờ sông. Đường Lê Lợi được đề xuất nối dài ra đến bờ sông Sài Gòn (khu vực Ba Son).

Các công trình văn hóa - lịch sử và không gian biệt thự sẽ được bảo tồn, tạo nét đặc trưng kiến trúc cho TP. Ngoài ra, không gian ngầm cũng được định hình khá rõ nét với dự kiến bốn tầng ngầm ở khu vực công viên 23-9, kết nối với ga metro trung tâm và xây dựng các lối đi bộ kết nối không gian ngầm trong khu vực. Quy mô dân số dự kiến của khu quy hoạch là hơn 273.000 người.

TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty tư vấn thiết kế Ngô Viết - cho rằng điểm tích cực của quy hoạch là có phân khu rõ ràng đối với khu văn hóa - lịch sử, khu biệt thự bảo tồn.

Tuy nhiên với đề xuất đưa đường Tôn Đức Thắng xuống ngầm, theo ông Sơn, không nên làm. Lý do đây là khu vực sát bờ sông, chi phí xây dựng sẽ rất tốn kém, không kinh tế. Điều sai lầm ở một số khu vực của TP là phủ kín bêtông ở tầng ngầm nên nước không ngấm xuống đất được, hạn chế khả năng thoát nước. Chỉ nên sử dụng không gian ngầm ở một tỉ lệ nhất định thôi.

Tán đồng ý kiến này, KTS Khương Văn Mười - chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP - lưu ý thêm các bức tường của đường hầm sẽ ngăn thoát nước. Các công trình ngầm cũng vậy, sẽ ngăn nước thấm xuống đất. Bài học đã thấy ở TP là nhiều vỉa hè bị bêtông hóa, giảm diện tích thấm nước làm gia tăng nguy cơ ngập cục bộ do mưa, nên sau đó phải bóc lên làm lại để có diện tích thu nước.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên