18/06/2012 21:10 GMT+7

Lao động nữ được nghỉ sinh 6 tháng

LÊ KIÊN - VÕ VĂN THÀNH
LÊ KIÊN - VÕ VĂN THÀNH

TTO - Chiều 18-6, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi). Theo đó, lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là sáu tháng, thay vì bốn tháng như hiện tại.

OdsD6RIq.jpgPhóng to
Mẹ thêm thời gian nghỉ thai sản, con sẽ thêm thời gian được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu đời - Ảnh tư liệu báo Tuổi Trẻ

Quốc hội quyết định tăng thêm một ngày nghỉ tết âm lịch, nâng tổng số ngày nghỉ lên năm ngày.

Nội dung được nhiều người lao động quan tâm đặt biệt ở bộ luật này chính là quy định về mức lương tối thiểu. Theo đó, mức lương tối thiểu được xác định theo tháng, ngày, giờ và được xác lập theo vùng, ngành.

Căn cứ vào nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, điều kiện kinh tế - xã hội và mức tiền lương trên thị trường lao động, Chính phủ công bố mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

Mức lương tối thiểu ngành được xác định thông qua thương lượng tập thể ngành, được ghi trong thỏa ước lao động tập thể ngành nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố. Luật có hiệu lực kể từ ngày 1-5-2013.

Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Luật giáo dục đại học. Nội dung cơ bản của luật này là khẳng định quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học và các quy định để phân loại và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

Chiều cùng ngày, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Luật bảo hiểm tiền gửi; Luật phòng, chống rửa tiền và Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

LÊ KIÊN - VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên