17/05/2012 08:35 GMT+7

Chống ngập bằng cống thoát nước khủng

XUÂN LONG thực hiện
XUÂN LONG thực hiện

TT - 44 tuyến phố thuộc bảy quận trung tâm của Hà Nội sẽ được đầu tư xây mới hệ thống cống thoát nước. Kích cỡ các loại cống thoát nước đều có chiều rộng, chiều cao trung bình trên 1m. Thậm chí có những tuyến phố được đầu tư hệ thống cống rộng tới gần 6m.

Hà Nội: Rút ngắn thời gian ngập úngHà Nội: mưa = ngập

79ryUGso.jpgPhóng to
Ông Phạm Văn Cường

Ông Phạm Văn Cường, giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội, cho biết thêm:

- Đây là một trong những công trình quan trọng thuộc dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn II. Toàn bộ hệ thống cống của 44 tuyến phố đều được đặt ngầm dưới lòng đường, thời gian thi công dự kiến bắt đầu từ mùa khô năm nay và mùa khô năm 2013.

* Việc lắp đặt hệ thống cống thoát nước cỡ lớn tại 44 tuyến phố có giải quyết được nạn úng ngập ở 21 điểm trong khu vực nội thành không, thưa ông?

- Đây là dự án xây dựng, cải tạo hệ thống cống thoát nước ngầm của cả khu vực nội thành với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỉ đồng, trong đó tại một số tuyến thi công sẽ chạy qua cả khu vực còn nạn úng ngập cục bộ. Mục tiêu của dự án này là làm thay đổi năng lực thoát nước, tăng khả năng thu nước từ mặt đường xuống cống, nâng kích cỡ các loại cống để tăng khả năng lưu thoát của dòng chảy. Hiện trạng hệ thống cống tại 44 tuyến nằm trong phạm vi thực hiện của dự án hiện nay đã xuống cấp. Hệ thống cống thoát nước vừa thiếu, vừa yếu, có tuyến đã được đầu tư từ năm 1940 nên khả năng thoát nước rất hạn chế. Ngoài ra, do kích cỡ hệ thống cống còn nhỏ nên khi mưa lớn thì nước từ mặt đường không thoát hết xuống cống, nước từ cống cũng thoát chậm ra kênh mương nên xảy ra tình trạng ngập cục bộ. Vì vậy, khi xây dựng xong hệ thống cống tại 44 tuyến lần này (dự kiến đến năm 2014 sẽ làm xong) sẽ giải quyết được tình trạng úng ngập cục bộ hiện nay.

* Theo Sở Xây dựng TP, có tuyến phố được làm cống hộp rộng cỡ ôtô bảy chỗ chui vừa. Việc thi công những tuyến cống này được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Về kiểu dáng các loại cống hiện nay được xác định hai loại gồm cống hình tròn và cống hình hộp. Kích cỡ các loại cống này có mức trung bình rộng và cao trên 1,2m. Trong số 44 tuyến thì có phố Lò Đúc được thi công cống hộp đôi bằng bêtông cốt thép với kích cỡ lớn nhất hiện nay. Kích cỡ trung bình của một bên cống hộp có chiều rộng 2,6m, chiều cao 2,3m. Như vậy chiều rộng của hai hộp cống trên suốt tuyến 2km của phố Lò Đúc rộng trên 5,2m, chiều rộng này gần như phủ kín toàn bộ phần bề mặt đường Lò Đúc dẫn ra sông Kim Ngưu. Với kích cỡ này thì cả hai ôtô bảy chỗ ngồi có thể tránh nhau, nhưng đây là cống chỉ dành cho mục đích thoát nước nên được làm kín, sau thi công thì hoàn trả phần thảm đường trên mặt cống để xe cộ qua lại bình thường. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là phương thức thi công. Do hệ thống cống lớn nên khi thi công chắc chắn có phát sinh về giao thông. Hiện nay chúng tôi đang xin ý kiến các cơ quan như Sở Giao thông TP, Công an TP để có phương án phân luồng, hạn chế phương tiện khi thi công.

* Nếu thi công trên 44 tuyến phố, nạn ùn tắc đường sẽ bùng phát?

- Việc thi công chắc chắn phải đào đường, đào vỉa hè nên khó tránh khỏi ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân trong khu vực. Tuy nhiên, 44 tuyến phố thuộc dự án được thực hiện trong hai mùa khô, không có việc tất cả tuyến phố đều bị đào xới cùng lúc. Riêng phương án thi công ở tuyến Lò Đúc hiện còn đang nghiên cứu, xin ý kiến vì phạm vi thi công chiếm toàn bộ lòng đường. Còn ở các tuyến phố khác sẽ thi công vào ban đêm (22g-5g), sau đó sẽ hoàn trả mặt đường cho xe cộ lưu thông bình thường.

XUÂN LONG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên