TP.HCM phát triển hơn 300 xe buýt xanh

14/04/2012 15:51 (GMT + 7)
TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa tổ chức đánh giá hiệu quả hoạt động của tuyến xe buýt xanh đầu tiên trên địa bàn TP (tuyến số 1, Bến Thành - bến xe Chợ Lớn).
Hành khách nhận vé từ máy bán vé tự động - Ảnh: Minh Đức

>> Xe buýt xanh thân thiện môi trường

Theo nhóm tư vấn Trường đại học Giao thông vận tải (Hà Nội), sau một thời gian đưa vào hoạt động, xe buýt xanh (chạy bằng khí nén thiên nhiên) có nhiều ưu điểm so với xe buýt chạy bằng dầu diezel: giảm khí thải, tiếng ồn và rung động, đồng thời tạo sự thích thú cho hành khách đi xe buýt.

Qua thống kê chi phí nhiên liệu của 21 xe buýt xanh thuộc tuyến số 1, trong một năm tiết kiệm được hơn 2 tỉ đồng (tương đương 200 triệu đồng/xe/năm).

Sở Giao thông vận tải cho biết sắp tới Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn sẽ lắp đặt và đóng mới 329 xe buýt xanh để dần thay thế hệ thống gần 3.000 xe buýt chạy dầu diezel hiện nay.

* Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh vừa đồng ý miễn thuế nhập khẩu đối với phụ tùng, linh kiện (loại trong nước chưa sản xuất được) để sản xuất lắp ráp xe buýt thuộc dự án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Hà Nội và TP.HCM từ nay tới năm 2015.

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ đầu tư mới 1.680 xe buýt trong giai đoạn 2011-2013.

BÁ SƠN

0
Ý kiến bạn đọc (6) Gửi ý kiến của bạn
  • 4/15/2012 11:45:52 AM

    Là người khuyết tật phải sử dụng xe lăn làm phương tiện di chuyển, tôi không biết với lần cải cách xe buýt này, tôi có thể đi xe buýt được không? Rất mong Sở GTVT và Tổng công ty Cơ khí giao thông Sài Gòn quan tâm đến chúng tôi, những người khuyết tật sử dụng xe lăn bằng việc bổ sung một số xe có trang bị hệ thống nâng xe lăn. Rất mong hồi âm của quý báo và công ty!

    Đặng Hưng Long
  • 4/14/2012 10:35:04 PM

    Mừng cho diện mạo mới của đất "Sài thành"! Xe buýt xanh lên ngôi, môi trường phần nào được cải thiện. Cuộc sống trở nên văn minh và thân thiện hơn.

    Tô Văn Cần
  • 4/14/2012 9:33:50 PM

    Phát triển xe buýt xanh đem lại lợi ích về kinh tế khi giúp giảm bớt nhập khẩu xăng dầu, tiết kiệm chi phí đi lại cho xã hội. Từ đó tiết kiệm được tiền cho các khoản đầu tư phát triển khác.

    Xe buýt xanh đem lại lợi ích về sức khỏe khi môi trường bớt ô nhiễm hơn (so với dùng xăng dầu), an toàn hơn, giảm nguy cơ tai nạn giao thông so với đi lại bằng xe máy.

    Earth Hour
  • 4/14/2012 8:54:10 PM

    Là 1 sinh viên, em sử dụng xe buýt đến trường hàng ngày. Vẫn chưa có dịp đi tuyến buýt 1 nhưng em thấy rất thích thú với kiểu buýt mới này! Mong thời gian tới nhà nước sẽ sớm đầu tư mới toàn bộ xe buýt trên địa bàn thành phố.

    santiz pham
  • 4/14/2012 8:22:51 PM
    Tôi cũng ủng hộ ý kiến trên. Bên cạnh xe buýt chạy bằng nhiên liệu nên nghiên cứu xe buýt chạy điện , nên kết hợp với công trình của TS Nguyên Chánh Khê "Máy phát điện chạy bằng nước" để tạo ra nhiều xe buýt chạy điện không gây ô nhiêm môi trường và không gây tiếng ồn.
    Thanh
  • 4/14/2012 5:39:35 PM
    Tôi rất ủng hộ với phương pháp này. Nếu phương pháp này được đưa vào thực hiện, thì sẽ góp phần giảm thiểu khí thải, đặc biệt sẽ tạo cho mọi người sự hướng thú khi đi loại xe chạy bằng khí nén thiên nhiên này. Tôi nghĩ nếu mô hình này được nhân rộng thì chắc chắn lượng người đi xe buýt sẽ tăng lên nhiều. Cảm ơn.
    nguyễn văn lộc
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ