01/04/2012 07:19 GMT+7

Bão số 1 uy hiếp các tỉnh Nam bộ

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Theo ông Lê Thanh Hải - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, so với dự báo hôm qua, hướng di chuyển của bão số 1 đi hơi chếch về hướng nam.

Vì vậy, khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp bão số 1 bao gồm từ phía nam tỉnh Bình Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre.

0A932Krq.jpgPhóng to

Ngư dân tại cảng Ninh Chữ, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận vận chuyển thuyền thúng lên bờ tránh bão - Ảnh: Tiến Thành

Ông Hải cho rằng nguyên nhân bão hơi chếch về phía nam do tác động của không khí lạnh.

Tạm ngưng liên hoan diều quốc tế do bão

Sáng 31-3, lễ khai mạc Liên hoan diều quốc tế Vũng Tàu lần 4 đã diễn ra tại Vũng Tàu với chủ đề “Vũ điệu hòa bình”. Liên hoan lần này có sự tham gia của hơn 150 nghệ nhân của 33 đoàn diều thuộc 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo chương trình, liên hoan sẽ diễn ra trong ba ngày nhưng một thành viên của ban tổ chức cho biết do bão số 1 đang có hướng đi vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nên liên hoan phải tạm ngưng (sau lễ khai mạc) để lo phòng chống bão. Cùng ngày, một số đoàn tham dự liên hoan diều đã trở về địa phương.

Di dời hàng chục ngàn dân

Trưa 31-3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu UBND huyện Cần Giờ tổ chức sơ tán, di dời dân ở xã đảo Thạnh An và các vùng nguy hiểm. Theo báo cáo của UBND huyện Cần Giờ, tính đến 16g cùng ngày đã di dời 1.733 người dân ở xã đảo Thạnh An về bố trí tại một số địa điểm như nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa... trên địa bàn huyện.

Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, tính đến tối 31-3, toàn bộ hơn 8.000 tàu thuyền với trên 40.000 thuyền viên đã đến nơi trú bão an toàn. Tại đảo Phú Quý, tính đến chiều 31-3 đã di dời gần 1.000 người dân ở ba xã Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải đến nơi an toàn.

Trong khi đó chiều 31-3, đại tá Trương Văn Tài, chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết tính đến 17g cùng ngày, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 3.408 ghe cá cùng với 17.347 ngư dân đã vào bờ tránh trú bão số 1. Hiện vẫn còn khoảng 2.100 ghe đánh cá cùng hơn 17.500 ngư dân đang đánh bắt cá ngoài biển, trong đó chủ yếu là xa bờ. Ông Tài cũng cho hay tất cả số ghe đang ở ngoài biển vẫn giữ được liên lạc.

Thiếu tá Nguyễn Hùng Sơn, đồn phó 522, cho biết tính đến chiều 31-3 đã có hơn 200 phương tiện cùng hơn 2.200 ngư dân vào Vũng Tàu tránh bão. UBND P.5, TP Vũng Tàu đã bố trí Trường tiểu học Hòa Bình, trụ sở UBND phường và nhà thờ Bến Đá cho người dân đến trú bão. Đồn biên phòng Côn Đảo cho biết đến trưa 31-3 đã có gần 100 phương tiện và hơn 800 ngư dân vào Côn Đảo trú bão.

Ở Tiền Giang, đến 18g tối qua, hai huyện ven biển là Gò Công Đông và Tân Phú Đông đã tổ chức cho hơn 11.000 hộ dân di tán đến nơi ở an toàn, tránh bão. Đây là số hộ có nhà ở ngoài đê, ven cửa sông rất nguy hiểm khi bão đổ bộ vào.

kTHHwWNm.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ cứu nạn TP.HCM di dời dân ở xã đảo Thạnh An, Cần Giờ vào bờ - Ảnh: TTXVN

Đã có nhiều thiệt hại

Ông Trương Thanh Sơn - phó trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tân Hưng, Long An - cho biết rạng sáng 31-3, do ảnh hưởng bão số 1, trên địa bàn huyện xảy ra cơn mưa dông kèm theo lốc xoáy, làm sập và tốc mái 120 căn nhà ở các xã Vĩnh Thạnh, Vĩnh Lợi, Vĩnh Châu B, trong đó sập hoàn toàn 19 căn, tốc mái 101 căn. Ngoài ra mưa dông còn làm đổ ngã hàng ngàn hecta lúa đông xuân trong giai đoạn trổ chín của các xã này.

Tại Phú Yên sáng 31-3, lực lượng tìm kiếm đã vớt được thi thể ông Trần Thanh Sơn (56 tuổi, ở xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) bị lật xuồng đánh cá trên sông Hinh. Trước đó khoảng 4g cùng ngày, do ảnh hưởng của bão số 1, dù trời mưa lớn và nước sông chảy xiết, ông Sơn vẫn mặc áo mưa ra sông đánh cá và không may bị lật xuồng.

Một tàu bị nạn ở Hoàng Sa đã trở về

Chiều 31-3, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn VN thông báo hiện tàu cá QNg-90252TS của ông Phạm Văn Quang (11 ngư dân) ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã nổ được máy và đang trên đường trở về. Còn tàu cá QNg-90046 của ông Phạm Văn Mãng (12 ngư dân) vẫn chưa được cứu và đang trôi dạt ở khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa. Hai tàu cá này bị hỏng máy khi hoạt động trên biển.

Cùng ngày, Đại sứ quán VN tại Trung Quốc đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị phía Trung Quốc cứu hộ, cứu nạn ngư dân.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên