07/03/2012 08:03 GMT+7

Giải cứu bé gái 6 tuổi bị bắt cóc

MINH QUANG - MẠNH HÙNG
MINH QUANG - MẠNH HÙNG

TT - Ngày 6-3, đại tá Hồ Sĩ Tiến, cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội Bộ Công an, cho biết lực lượng của Bộ và một số địa phương đã giải cứu an toàn bé gái 6 tuổi bị bắt cóc ngày 3-3.

Giải cứu bé gái bị bắt cóc tống tiềnVụ bắt cóc bé gái: bắt giữ 10 nghi phạm

YHEtMeEh.jpgPhóng to
Ba nghi phạm Đỗ Văn Nhuận, Đinh Thị Tâm và Nguyễn Song Toàn (thứ hai, ba, tư từ trái qua) cầm giữ bé gái Sồng Thị Giang tại nhà nghỉ Ánh Dương (TP Hòa Bình) - Ảnh: Lê Thắng

Vụ bắt cóc xảy ra tại bản Lũng Xá, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Hôm đó, một nhóm thanh niên đi ôtô BMW màu đen đến nhà anh Sồng A Dế (22 tuổi, trú tại Lũng Xá) đòi nợ. Nhóm người này dùng súng uy hiếp gia đình, bắt cháu Sồng Thị Giang (6 tuổi, con gái anh Dế) đưa lên ôtô rồi chạy thoát ra quốc lộ 6.

Khi bị người dân địa phương và công an truy đuổi thì nhóm này dùng súng bắn trả khiến một công an viên xã Loóng Luông bị thương. Trên đường rút chạy về hướng tỉnh Hòa Bình, nhóm bắt cóc còn điện thoại cho gia đình anh Dế yêu cầu nộp 500 triệu đồng và năm bánh heroin để chuộc con.

Phá án

Đánh giá vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, hàng trăm cảnh sát hình sự của C45, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội... được huy động. Đến ngày 4-3, công an xác định chủ mưu vụ bắt cóc là Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, 32 tuổi, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương). Thông tin xác minh cho thấy trước đó vài ngày, Thọ “sứt” cùng một số nghi phạm đến bản Lũng Xá để tìm mua ma túy, có khả năng việc bắt cóc cháu Giang được Thọ lên kế hoạch từ trước.

Qua nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định các nghi phạm di chuyển liên tục trong đêm 3 và cả ngày 4-3 nhằm tránh sự truy bắt của công an. Các đối tượng đi từ bản Lũng Xá về huyện Lương Sơn (Hòa Bình), sau đó chạy dọc theo đường Xuân Mai sang huyện Ba Vì (Hà Nội) và đến huyện Thanh Thủy (Phú Thọ). Sau khi ẩn náu ở Phú Thọ một thời gian ngắn, chiều 5-3, một tốp của nhóm bắt cóc quay về Hà Nội, một tốp gồm ba nghi phạm đưa cháu Giang về TP Hòa Bình ẩn náu.

Đêm 5-3, tổ tuần tra của trung đoàn CSCĐ tại khu vực cầu Vĩnh Tuy (phía quận Long Biên) phát hiện ôtô Toyota Vios có ba thanh niên trên xe có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Qua đó, công an phát hiện trên xe có một khẩu K54, một khẩu K59 và 14 viên đạn, một gói ma túy đá. Tổ công tác tạm giữ nhóm thanh niên này để làm rõ.

Trong quá trình kiểm tra, các đối tượng bị tạm giữ định hối lộ 4,6 triệu đồng để xin được bỏ qua. Tại Công an quận Long Biên, các đối tượng khai là Nguyễn Thái Nhật (27 tuổi, trú tại Kim Thành, Hải Dương), Lê Xuân Mẽ (30 tuổi, trú tại Kinh Môn, Hải Dương) và Lê Văn Thọ (32 tuổi, trú tại Thanh Hà, Hải Dương). Nối kết thông tin Lê Văn Thọ có thể là chủ mưu gây ra vụ bắt cóc cháu Sồng Thị Giang, Công an Hà Nội tập trung đấu tranh với Thọ và Thọ khai nhận hành vi của mình.

Từ lời khai của Thọ “sứt”, ngay trong đêm 5-3, Công an Hà Nội đã bắt một loạt đối tượng có liên quan đến vụ án bắt cóc cháu Giang. Đó là Nguyễn Văn Thành và Nguyễn Văn Liệu (đều trú tại Đông Triều, Quảng Ninh), Tăng Bá Vinh (25 tuổi, trú tại TP Hải Dương), Nguyễn Đức Toàn (24 tuổi, trú tại TP Hòa Bình).

Bắt cóc để đòi nợ

Từ lời khai của các nghi can, ban chuyên án xác định địa điểm các nghi phạm còn lại đang giam giữ cháu Sồng Thị Giang là nhà nghỉ Ánh Dương (phường Tân Hòa, TP Hòa Bình). Công an tỉnh Hòa Bình đã bao vây nhà nghỉ này. Lợi dụng lúc nghi phạm Đinh Thị Tâm (27 tuổi, trú tại xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình) đang “phê” ma túy đá, lực lượng công an ập vào giải thoát an toàn cho cháu Giang. Nghi phạm Đỗ Văn Nhuận (tức Hùng, 27 tuổi, trú tại xóm 9, xã Sủ Ngòi) mang theo vũ khí leo lên tầng 3 của nhà nghỉ cố thủ.

Công an dùng loa kêu gọi Nhuận đầu thú nhưng đối tượng này vẫn kiên quyết cố thủ. Sáng 6-3, lực lượng vây bắt sử dụng lựu đạn cay ném vào để khống chế nghi phạm, bắt giữ Nhuận, thu được một khẩu súng cùng mười viên đạn. Riêng nghi phạm Nguyễn Song Toàn bỏ trốn từ đêm, Công an Hòa Bình đã vận động và Toàn đã ra đầu thú.

Cơ quan công an xác định Thọ “sứt” chính là chủ mưu trong vụ bắt cóc. Cụ thể, cách đây khoảng ba tháng, Thọ “sứt” hứa cho một người tên Thanh (cùng quê Hải Dương nhưng lên Mộc Châu làm ăn) vay 86 triệu đồng. Thọ mang tiền lên Mộc Châu nhưng không gặp Thanh nên giao tiền cho Sồng A Dế để nhờ chuyển cho Thanh. Sau đó, do không liên lạc được với Thanh, Thọ tìm Dế để đòi nợ.

Trước khi gây ra vụ án, Thọ “sứt” cùng với Tăng Bá Vinh, Lê Xuân Mẽ, Nguyễn Đức Toàn hai lần lên bản Lũng Xá để đòi nợ Sồng A Dế. Sau hai lần đòi nợ không được, Thọ “sứt” lập kế hoạch bắt cóc con gái của Dế nhằm đòi tiền và ma túy. Chiều 3-3, Thọ “sứt” cùng bảy đồng phạm lên bản Lũng Xá để gây án.

Khởi tố vụ án

Ban chuyên án đã bắt giữ được mười nghi phạm trong vụ án, thu giữ ba ôtô, hai khẩu súng AK, một khẩu K54, một khẩu K59, hai súng Colt quân dụng, một khẩu súng tự chế... và một lượng ma túy. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án “buôn bán ma túy, giết người, bắt cóc trẻ em, tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép” xảy ra tại tỉnh Sơn La để điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các nghi phạm.

Ngay trong ngày 6-3, cháu Sồng Thị Giang đã được đoàn tụ với người thân.

MINH QUANG - MẠNH HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên