01/03/2012 08:01 GMT+7

Muốn hết bệnh phải chịu đau

VÕ VĂN THÀNH ghi
VÕ VĂN THÀNH ghi

TT - Nghị quyết trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng thu hút được sự đóng góp ý kiến của các tầng lớp nhân dân, những ý kiến chân thành, tâm huyết.

Chỉ thị của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4Xem toàn văn phát biểu của Tổng bí thư tại Hội nghị triển khai nghị quyết T.Ư 4Quyết tâm chỉnh đốn đảng

Zc1ACWuL.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Minh Thuyết - Ảnh: V.V.T.

* GS.TS NGUYỄN MINH THUYẾT (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng):

Cấp trên phải gương mẫu

Việc trung ương ra nghị quyết về xây dựng Đảng, Bộ Chính trị tổ chức hội nghị toàn quốc để quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết là những việc làm cần thiết trong bối cảnh hiện nay, đáp ứng được đòi hỏi của các đảng viên chân chính cũng như của người dân.

Nhìn lại đất nước những năm gần đây, mặc dù kinh tế có phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện phần nào nhưng trong xã hội ngày càng nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc, nhiều hiện tượng xuống cấp về đạo đức, văn hóa. Có thể nói vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng (Hải Phòng) chỉ là một trong những điển hình về mối quan hệ giữa cán bộ với người dân và về văn hóa chính trị.

Một bộ phận không nhỏ cán bộ ở nhiều nơi, nhiều cấp đang xa dân, vô cảm với dân, thậm chí hành dân. Họ ỷ vào vị trí, ỷ vào lực lượng mình có trong tay để xâm phạm nghiêm trọng những quyền lợi cơ bản của dân. Họ quên mất một điều quan trọng là Đảng có được chính quyền, đất nước có được độc lập, tự do là nhờ nhân dân.

Đảng là lực lượng lãnh đạo duy nhất trong xã hội, vì vậy các thành tựu của đất nước có công lao to lớn của Đảng, nhưng Đảng cũng phải chịu trách nhiệm về những sự hư hỏng hiện nay của cán bộ và sự tha hóa của đạo đức xã hội. Đảng phải được chỉnh đốn để xứng đáng là lực lượng lãnh đạo xã hội, tiếp tục đưa sự nghiệp xây dựng đất nước tiến lên.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy ở nước ta nghị quyết thường rất đúng, rất hay, luật pháp không phải là thiếu nhưng khâu thực hiện lại rất kém, không mấy khi đạt yêu cầu đề ra. Lần này, để việc chỉnh đốn Đảng được tiến hành một cách thực chất, cấp cao phải gương mẫu làm trước để tạo niềm tin cho toàn đảng, toàn dân. Cấp trên có làm quyết liệt, làm có hiệu quả thì mới có thể làm gương cho cấp dưới được. Phải dựa vào đông đảo đảng viên chân chính, dựa vào nhân dân để chỉnh đốn Đảng.

Dĩ nhiên, chỉnh đốn Đảng không phải là dịp để đấu đá nhau hoặc giải quyết vấn đề cá nhân. Cần đề phòng xu hướng đó nhưng không nên quá lo ngại. Bởi vì nếu quá lo ngại thì rất có thể ai đó sẽ lấy chiêu bài này để không làm gì cả, để xuê xoa, dĩ hòa vi quý. Mối lo về việc các nhóm lợi ích câu kết với nhau vô hiệu hóa nghị quyết còn lớn hơn nhiều. Muốn chữa bệnh thì phải chịu đau. Công việc chỉnh đốn Đảng lần này phải làm quyết liệt, mạnh mẽ thì mới tạo ra được chuyển biến thật sự.

4fqoeAWu.jpgPhóng to
Ông Đặng Ngọc Dinh - Ảnh: V.V.T.

* GS ĐẶNG NGỌC DINH (giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng):

Bịt lỗ hổng cơ chế

Trong số các nguyên nhân khiến một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống, có nguyên nhân quan trọng từ những bất cập của cơ chế, chính sách. Nói cách khác là cơ chế đang làm hỏng cán bộ. Lấy ví dụ như chính những “lỗ hổng” trong cơ chế, chính sách về đất đai hiện nay là mảnh đất dung dưỡng cho lòng tham của không ít cán bộ, đảng viên; làm cho không ít cán bộ, đảng viên sa chân vào vũng bùn tiêu cực.

Tương tự như vậy, việc quản lý vốn, tài sản trong doanh nghiệp nhà nước chưa được quy định chặt chẽ cũng tạo cơ hội cho không ít kẻ đục khoét.

Từ cách tiếp cận trên, tôi cho rằng chỉnh đốn Đảng lần này là cần thiết. Tuy nhiên, cùng với việc khẩn trương triển khai hệ thống các giải pháp đã đề ra trong nghị quyết trung ương 4, điều quan trọng về lâu dài là phải xây dựng được những cơ chế, chính sách đúng đắn, phù hợp với thời đại để đặt nền móng vững chắc cho nền quản trị quốc gia. Chúng ta thường nói rằng phải làm cho cán bộ “không dám, không muốn, không thể” nhúng tay vào tham nhũng, tiêu cực.

Muốn vậy, bên cạnh việc chăm lo đời sống, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên thì cần phải có một hệ thống cơ chế, chính sách thật tốt, một hành lang pháp lý rõ ràng, chặt chẽ và được thực thi nghiêm túc.

VÕ VĂN THÀNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên