17/01/2012 05:55 GMT+7

Đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn sẽ bị phạt

T.PHÙNG - THANH XUÂN
T.PHÙNG - THANH XUÂN

TT - Theo dự thảo thông tư liên tịch của bốn bộ (Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Giao thông vận tải) quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm, người đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn, mũ bảo hiểm thời trang, mũ thể thao khi điều khiển xe máy sẽ bị phạt.

Ngoài ra, dự thảo thông tư trên còn quy định người kinh doanh chỉ được bày bán mũ bảo hiểm đã được chứng nhận hợp quy, có gắn tem CR theo quy chuẩn QCVN 2. Người kinh doanh chỉ được bán mũ bảo hiểm khi đã ký hợp đồng cung cấp với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu mũ bảo hiểm.

Theo thượng tá Trần Sơn - phó trưởng Phòng tuyên truyền và hướng dẫn luật Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, khi thông tư này ra đời, mỗi bộ ngành chức năng sẽ có trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát từ nhập khẩu, sản xuất, lưu thông đến sử dụng mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

* Ngày 16-1, bạn đọc phản ảnh những ngày qua tại Cần Thơ rộ lên hiện tượng người dân đổ xô đi mua, lắp gương chiếu hậu bên trái lẫn bên phải xe máy vì sợ bị cảnh sát giao thông phạt nặng. Không ít người chấp nhận mua gương xe với giá cao hoặc không đúng tiêu chuẩn.

Trung tá Trần Thanh Vân, phó Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Cần Thơ, cho biết theo quy định hiện nay, người điều khiển xe máy không lắp gương chiếu hậu bên trái bị xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt các trường hợp xe máy có lắp gương chiếu hậu bên trái nhưng không đúng chuẩn (gương nhỏ quá, gương bị bể hoặc méo mó...).

Thượng tá Trần Sơn cho biết theo điểm a, khoản 1, điều 20 nghị định 34, người điều khiển môtô, xe máy (kể cả xe máy điện) không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng thì bị phạt tiền từ 80.000-100.000 đồng. Cần chú ý gương chiếu hậu là gương đúng thiết kế của nhà sản xuất, lắp đúng quy cách để đảm bảo người điều khiển xe quan sát được phía sau.

T.PHÙNG - THANH XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên