16/01/2012 22:27 GMT+7

Dạo vườn hoa xuân khắp mọi miền

NHÓM CTV TTO
NHÓM CTV TTO

TTO - Nhóm phóng viên TTO có mặt khắp các vườn hoa đầy sắc màu ở nhiều miền quê đất nước và ghi nhận không khí rộn rã đón xuân về.

Nụ cười hồn hậu bừng nở bên sắc hoa đào hồng thắm xứ Bắc, không khí nhộn nhịp đưa hoa đi muôn phương nơi "vương quốc hoa" Đà Lạt, đêm lung linh trong vườn hoa nơi miền Trung nắng gió, bước chân trẻ thơ ríu rít giữa sắc hoa nhuộm nắng Sài Gòn, thuyền hoa nào xuôi ngược làm xôn xao chợ nổi miền Tây... Mời bạn đọc cùng thưởng lãm những sắc hoa xuân đang điểm tô cho xứ sở.

Miệt vườn đón TếtChợ hoa tết TP.HCM: rồng bay rồng cuộn

Pidl1hg6.jpgPhóng to

Tại làng hoa Nhật Tân (P.Nhật Tân, Q.Tây Hồ, Hà Nội), bà Nguyễn Thị Lạc (56 tuổi) đang tuốt những bông “hoa đào già” sắp tàn. Việc tuốt hoa này sẽ tạo điều kiện cho những nụ hoa mới phát triển - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Hà Nội: làng hoa Nhật Tân đẹp như tranh

Những cánh hoa đào hồng rực cả một khoảng không gian rộng lớn, điểm xuyết là màu vàng rộm của những bông hoa cúc, màu hồng phai của những cánh hoa bươm bướm dập dìu theo gió. Những người nông dân trồng hoa ở Nhật Tân (P.Nhật Tân, Q.Tây Hồ, Hà Nội) đang hối hả vào mùa thu hoạch lớn nhất trong năm.

Dù diện tích trồng hoa ngày càng thu hẹp do quá trình đô thị hóa nhanh chóng nhưng mỗi du khách khi bước vào làng trồng hoa lớn nhất Hà Nội này chắc chắn không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh sắc nơi đây.

X5HZY78Q.jpgPhóng to
Những người thu hoạch hoa đào nghỉ ngơi ngay tại vườn - Ảnh: Nguyễn Khánh
d4ldZFsM.jpgPhóng to

Bà Phan Thị Thụ cho biết năm nay mất mùa nhưng cúc lại được giá. Giá hoa cúc sẽ dao động từ 80.000-90.000 đồng một bó 20 bông - Ảnh: Nguyễn Khánh

wkCnoJVx.jpgPhóng to
Đôi bạn trẻ tạo dáng chụp hình trong sắc hoa đào rực rỡ - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Huế: làng hoa Tiên Nộn bội thu

Những ngày này, người dân làng hoa Tiên Nộn, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế đang tất bật chăm sóc và vận chuyển hoa lên TP Huế. Mùa hoa tết năm nay làng hoa Tiên Nộn - vựa hoa lớn nhất tỉnh, cung ứng hoa cho cả vùng - đang đứng trước một vụ mùa bội thu khi hoa nở đúng dịp tết.

Thời tiết năm nay khắc nghiệt, giá lạnh kéo dài nên nhiều diện tích hoa thu hẹp hơn mọi năm. Tuy nhiên hoa bán rất được giá. Từ đầu tháng 1-2012, nhiều lái buôn hoa đã đổ về đây để thầu hoa mang đi bán ở các tỉnh khác.

WJtBsLm4.jpgPhóng to
Ông Lê Văn Lự (làng Tiên Nộn, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang), một trong ít người ở Huế trồng thành công loài hoa ly Đà Lạt. Năm nay gia đình ông Lự trồng 200 chậu hoa ly, tất cả đều nở đúng dịp Tết Nguyên đán, mỗi chậu giá từ 200.000-250.000 đồng - Ảnh: Nguyên Linh
ncjKoqaF.jpgPhóng to
Người dân ở làng hoa Tiên Nộn (xã Phú Mậu, Phú Vang, Huế) tất bật chăm sóc để những luống hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: Nguyên Linh

* Đà Lạt: nông dân tươi... như hoa

Chiều 16-1, tại làng hoa cúc Thái Phiên (P.12, TP Đà Lạt), nhiều nông hộ trồng hoa cung cấp cho thị trường hoa tết vẫn đang tất bật với việc thu hoạch hoa cúc cung cấp cho thị trường các tỉnh miền Trung và TP.HCM.

Theo một số hộ chuyên trồng hoa ở đây, giá hoa cúc cắt cành các loại đang chững lại và nằm ở mức 2.000-2.3000 đồng/cành tùy loại. Việc thu hoạch hoa vào những ngày giáp tết này càng trở nên chật vật vì thiếu lao động. Hiện giá công lao động là 400.000 đồng/người/ngày đêm nhưng vẫn không tìm được người làm.

Theo số liệu thống kê của Hội Nông dân P.12, TP Đà Lạt, tổng diện tích hoa tết năm nay đạt 50ha (trong đó 45ha hoa cúc), giảm 20ha so với năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ thời tiết thuận lợi, cây cúc phát triển tốt, bông đều, chất lượng tốt, ít bị sâu bệnh. Cứ như thời giá hiện nay thì nông dân trồng cúc sẽ có một mùa hoa tết thắng lợi.

Còn tại làng hoa Hiệp An (Đức Trọng) - vùng hoa lay ơn lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng - chiều cùng ngày, những chiếc xe đông lạnh cuối cùng đóng hoa tết cho thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bắt đầu lăn bánh khiến giá hoa lay ơn tại đây chững lại và có chiều hướng giảm giá. Hiện các giống lay ơn đỏ Pháp, đỏ mập, san hô, vàng chanh chỉ còn 2.000-2.300 đồng/cành, riêng lay ơn đỏ tai vuông còn 3.000- 3.200 đồng/cành, giảm từ 1.000-1.500 đồng/cành.

9ir5vnLE.jpgPhóng to
Thu hoạch hoa cúc ở làng hoa Thái Phiên - Đà Lạt - Ảnh: Võ Trang
zRkSJpOj.jpgPhóng to
Đóng hoa lay ơn cho thị trường hoa TP.HCM - Ảnh: Võ Trang

* TP.HCM: niềm vui trúng mùa

Vào những ngày này, nhiều vườn hoa vùng ven ngoại thành TP.HCM tràn ngập hoa cúc, vạn thọ, hướng dương, dạ thảo… Số hoa này sẽ được cung cấp cho các khu vui chơi, giải trí và các đầu mối nhỏ lẻ khác trên địa bàn TP.HCM.

Anh Lý Văn Lùn - chủ vườn hoa tại Q.12, TP.HCM - cho biết: “Thời tiết năm nay rất tốt, rất thuận lợi cho việc trồng hoa cung cấp cho dịp tết, những loại hoa tại vườn phát triển và nở đúng thời điểm".

ndk8BWWe.jpgPhóng to

Các em bé nô đùa tại vườn hoa nở rộ (khu phố 6, phường Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM) - Ảnh: Cẩm Viên

1pWSWKsO.jpgPhóng to

Một nông dân thu hoạch hoa vạn thọ tại vườn ở Q.12, TP.HCM - Ảnh: Cẩm Viên

* Phú Yên: vui như làng hoa Bình Kiến

Những ngày này làng hoa Bình Kiến ở chân núi Chóp Chài (TP Tuy Hòa, Phú Yên) sôi động hẳn lên với các loại xe nối nhau chờ chuyển các loại hoa tươi từ đây đến khắp nơi trong Nam ngoài Bắc. Người lao động cũng có thêm thu nhập nhờ việc khuân vác hoa từ trong nhà vườn ra xe.

Từ giữa tháng 11 âm lịch đến những ngày cận tết này thời tiết vẫn se lạnh và bầu trời luôn âm u, có mưa nhẹ, tuy nhiên nhà vườn vẫn kiên trì chăm sóc để có những chậu hoa nở đúng dịp tết... Đối với người dân Bình Kiến, nguồn lợi từ nghề trồng hoa tết là thu nhập chính. Từ nhiều năm nay hoa mai, quất, lay ơn là những loại hoa được các thương lái khắp nơi biết tiếng và tìm mua trong những ngày cận tết.

9qGws7i7.jpgPhóng to

Trai tráng khỏe mạnh có thêm thu nhập nhờ khiêng vác hoa lên xe (ảnh chụp tại làng hoa Bình Kiến, TP Tuy Hòa, Phú Yên) - Ảnh: Dương Thanh Xuân

1D4VZ2jo.jpgPhóng to
Hoa mai Phú Yên lên xe ra miền Bắc - Ảnh: Dương Thanh Xuân

* Miền Tây: bản "giao hưởng" hoa

Mỗi độ xuân về tết đến, các làng hoa nổi tiếng ở đồng bằng sông Cửu Long như làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), làng hoa Thới Nhựt (TP Cần Thơ), làng hoa ngoại ô TP Mỹ Tho (Tiền Giang), làng hoa Cái Mơn (Bến Tre)… lại tràn ngập hương sắc của hàng chục loại hoa.

Các làng hoa những ngày này được bà con nông dân hối hả, gấp rút chăm bón, cắt tỉa, thu hoạch... để cung cấp cho thị trường TP.HCM, Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, kể cả xuất ngoại sang Trung Quốc, Campuchia.

67dCPM9O.jpgPhóng to

Sắc xanh mướt trong nhà vườn ở Mỹ Tho, Tiền Giang - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

bieVhPNt.jpgPhóng to

Hoa tết ở chợ nổi Phong Điền, Cần Thơ - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

9NtlTkjp.jpgPhóng to

Một bạn trẻ chăm sóc hoa tại làng hoa kiểng Sa Đéc, Đồng Tháp - Ảnh: Tuyết Hường

NHÓM CTV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên