10/11/2011 18:00 GMT+7

Từ 1-5-2012: Tăng lương cơ bản lên 1.050.000 đồng

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Sáng nay, Quốc hội (QH) đã thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 với những chỉ số quan trọng. Theo đó, QH phê chuẩn cho Chính phủ năm 2012 tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước 740.500 tỉ đồng, tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 903.100 tỉ đồng.

* Tăng mức xử phạt hành chính, nhưng không nên quá cao

Mức bội chi ngân sách nhà nước là 140.200 tỉ đồng, tương đương 4,8% tổng sản phẩm trong nước (GDP). Tuy nhiên, QH yêu cầu Chính phủ phấn đấu tăng thu để giảm bội chi xuống dưới 4,8% GDP.

Điều dư luận quan tâm là lương cũng đã được QH quyết, theo đó QH giao Chính phủ từ ngày 1-5-2012 phải thực hiện mức lương tối thiểu 1.050.000 đồng/tháng, phụ cấp công vụ 25% cho cán bộ, công chức. Lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng tốc độ tăng lương tối thiểu.

TcAdoCSH.jpgPhóng to
Ảnh minh họa từ internet

QH cũng “nhắc” Chính phủ cần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gắn với cơ chế khoán chi thường xuyên cho các cơ quan hành chính; tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính nhằm đẩy nhanh xã hội hóa hoạt động cung ứng dịch vụ công. Từng bước chuyển một số loại phí sang giá dịch vụ theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục, y tế.

Ngoài ra, QH cũng giao Chính phủ những nhiệm vụ quan trọng, như tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt; phối hợp đồng bộ chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; điều hành chặt chẽ thu, chi ngân sách; bảo đảm tỉ lệ chi ngân sách cho các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa - thông tin, bảo vệ môi trường, y tế theo đúng các nghị quyết của Quốc hội; giữ vững an ninh tài chính quốc gia.

Đặc biệt, QH cũng yêu cầu cần tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả các luật thuế; tăng cường kiểm tra, thanh tra, quản lý chặt chẽ các nguồn thu ngân sách nhà nước, nhất là thu từ doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thu phí, lệ phí theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, chống gian lận thương mại.

* Chiều nay, QH thảo luận tổ về dự luật xử phạt vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Đình Quyền, phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, đánh giá Luật xử phạt vi phạm hành chính là luật khó, đã thai nghén cả chục năm nay mới ra được nhưng là người theo dõi vấn đề này, ông Quyền nói thực vẫn “không thỏa mãn”.

Theo ông Quyền, đáng ra đây phải là một bộ luật về xử phạt vi phạm hành chính chứ hiện VN đang có hàng chục nghị định xử phạt hành chính, cần đưa tất cả vào để không phải ra văn bản hướng dẫn thi hành.

Việc giao quyền xử phạt một số hành vi vi phạm hành chính cho tòa án thay vì các cơ quan hành chính như hiện nay, ông Quyền đồng tình vì những vấn đề liên quan đến quyền của dân cần tòa án quyết. Tuy nhiên, ông Quyền cảnh báo tòa đang quá tải, giờ giao thêm xử phạt hành chính nữa e sẽ càng quá tải, không thể giải quyết hết.

Ông Quyền đồng tình tăng mức phạt hành chính vì hiện luật không nghiêm do thiếu chế tài, chế tài không đủ mạnh. Nhưng mức phạt mà dự thảo đưa ra, với mức phạt tối đa lên đến 2 tỉ đồng, ông Quyền cho là chưa phù hợp với nền kinh tế vì ngoài phạt, người dân còn phải bồi thường trong một số trường hợp.

Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) cũng cho rằng mức phạt phải căn cứ trên khả năng chịu đựng của dân, tránh quá cao. Và dù hình phạt thế nào, dự luật cũng cần tránh khả năng phạt cho tồn tại dẫn tới nhờn luật. Ông Thạch cũng cho rằng việc cho Chính phủ quy định mức xử phạt cao gấp đôi mức phạt mà dự luật QH sắp thông qua tới đây khi vi phạm hành chính diễn ra ở nội thành một số đô thị như thế là tạo tiền lệ đặt Chính phủ vào khả năng quyền cao hơn cả QH.

Nhiều đại biểu nhất trí dự luật bỏ quy định buộc người bán dâm đi chữa bệnh, vào trại phục hồi nhân phẩm như hiện nay nhưng phải quản lý để tránh gây hậu quả cho xã hội.

Đại biểu Đinh Xuân Thảo, viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, cho rằng có buộc đưa vào cơ sở chữa bệnh với người bán dâm cũng không giải quyết vấn đề gì và thực tế đã cho thấy mại dâm vẫn phát triển. Người nghiện ma túy thế giới cũng khuyến nghị VN không nên đưa vào trại, vì chi phí lại cao gấp 3 chữa trị tại cộng đồng, tỉ lệ tái nghiện vẫn trên 70%.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên