21/06/2011 16:02 GMT+7

EVN bị tố hành xử độc quyền

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Tại hội nghị tổng kết chuẩn bị sửa Luật điện lực do Bộ Công thương tổ chức ngày 20-6, nhiều tồn tại lớn đã được nêu ra: quyền EVN quá to, tổng mức đầu tư không hợp lý...

* Đề xuất áp giá điện theo từng vùng* Sẽ sửa Luật điện lực để tăng quyền của người tiêu dùng

Mặc dù là buổi tổng kết luật nhưng nhiều ý kiến vẫn rất bức xúc khi đề cập những gì EVN (Tập đoàn Điện lực VN) đang thi hành, thậm chí có đại biểu đã bị nhắc nhở và ngừng phát biểu khi bị “chỉnh” cho đúng nội dung hội nghị.

J7IOqOI8.jpgPhóng to
UBND xã sẽ tổ chức chi trả trực tiếp tiền hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn theo định kỳ 1 quý/lần

“Phát pháo” đầu tiên, ông Đào Hữu Huyền, giám đốc Công ty sản xuất Đức Giang, Lào Cai, nêu thực tế mỗi tháng công ty ông phải nộp 15 tỉ đồng tiền điện nhưng đến lúc đầu tư dây chuyền mới, đợi mãi các đơn vị của EVN vẫn không chịu làm đường dây. Đặc biệt, ông Huyền bức xúc nói luôn cách kinh doanh “ông lớn” của ngành điện: năm ngoái thiếu điện chúng tôi phải xin từng tí một. Năm nay thừa điện, doanh nghiệp lại được yêu cầu chạy… vào giờ cao điểm để “chia sẻ với ngành điện”.

Không chỉ các doanh nghiệp, ngay chính quyền địa phương cũng “khổ” vì quyền làm, không làm của EVN. Ông Đỗ Mai, phó giám đốc Sở Công thương Vĩnh Phúc, nêu theo quy hoạch đã được phê duyệt, nhiều điểm điện lực phải đầu tư đường dây, máy biến áp nhưng họ không đầu tư, kêu… thiếu tiền. “Bức xúc quá tỉnh ứng vốn ra làm rồi cũng không thu được vốn”, ông Mai nói…

Ông Phạm Huy Thắng, Sở Công thương Hà Nội, cũng nêu quy định Luật điện lực cho phép thoả thuận địa điểm lắp đặt côngtơ, nên sinh ra nhũng nhiễu đặt chỗ nào có lợi vì dây sau côngtơ người dân, doanh nghiệp phải tự bỏ tiền.

Ông Vũ Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV), cũng than thở: nhiều dự án điện của TKV bị kéo dài và chậm tiến độ vì không thỏa thuận được giá điện với EVN.

Chất lượng thiết bị, tổng mức đầu tư nhà máy điện có vấn đề

6 tháng hãy tăng giá điện một lần

“Mỗi lần ông Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng lên tivi chúng tôi lại hồi hộp vì không biết giá điện tăng còn có lãi hay không. Với người làm xuất khẩu, đối tác đòi ký 3-6 tháng một lần. Vì vậy, nên ấn định sáu tháng tăng một lần chứ không ba tháng như quy định hiện tại. Và tăng cũng mức độ thôi, chứ tăng mạnh nhà máy phốtpho chúng tôi đóng cửa hết” - ông Đào Hữu Huyền.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng, Luật điện lực hiện tại có nhiều tác dụng nhưng thực tế quy hoạch điện còn chồng chéo, chưa có cơ chế giám sát quy hoạch, việc điều chỉnh giá điện còn nhiều vướng mắc, Quyền hạn cơ quan quản lý còn chung chung, vì vậy Bộ Công thương sẽ sửa luật.

Nhận định về hạn chế của Luật điện lực để định hướng chỉnh sửa, Bộ Công thương cho biết: luật hiện tại không quy định cơ chế kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, cơ chế thưởng phạt tiến độ và chất lượng đầu tư dự án nguồn và lưới điện. Hậu quả hầu hết dự án nguồn điện bị chậm tiến độ, gây thiệt hại kinh tế, xã hội. Đặc biệt, Bộ Công thương công nhận việc lựa chọn chủ đầu tư hiện chủ yếu là chỉ định thầu. Do không phải cam kết, không sợ bị áp chế tài nên hầu hết chủ đầu tư không quyết liệt thu xếp vốn... Hậu quả, hầu hết dự án nguồn điện chậm tiến độ, tổng mức đầu tư không hợp lý, nhiều phức tạp trong chất lượng thiết bị, nhất là thiết bị phụ…

Xem xét áp giá điện theo từng vùng

Ông Phạm Mạnh Thắng, vụ trưởng Vụ Năng lượng, Bộ Công thương, cho rằng một trong những lý do khiến phải sửa Luật điện lực vì thời điểm luật được thông qua năm 2004, vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được chú trọng đúng mức. Luật điện lực sẽ chỉ rõ hơn quyền lợi các bên và quyền người tiêu dùng cuối cùng để định hướng phát triển ngành điện.

Đặc biệt, một trong những giải pháp để giải quyết vấn đề giá điện được Bộ Công thương đưa ra là có thể sẽ sửa Luật điện lực theo hướng xây dựng cơ chế áp dụng giá điện khác nhau đối với các địa bàn, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Ngoài ra, sẽ quy định rõ cơ chế ưu đãi, hỗ trợ, bù đắp chênh lệch giá điện cho các nhà máy điện sử dụng năng lượng mới, tái tạo như điện gió, điện mặt trời.

Ông Hoàng Quốc Vượng cho biết Luật điện lực sửa đổi đến nay đã nhận được góp ý của 77 đơn vị. Dự kiến, Bộ Công thương sẽ trình để Chính phủ trình kỳ họp Quốc hội thứ nhất năm 2012. Bộ Công thương mong muốn đến kỳ họp Quốc hội cuối năm 2012, luật sẽ được thông qua để có hiệu lực vào 1-7-2013.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên