08/05/2011 07:31 GMT+7

Đề nghị cử tri giám sát chúng tôi

LÊ KIÊN - QUỐC THANH - NGUYỄN TRIỀU
LÊ KIÊN - QUỐC THANH - NGUYỄN TRIỀU

TT - Ngày 7-5, năm ứng cử viên đơn vị bầu cử số 1 của TP Hà Nội (gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ) bắt đầu tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử.

Read this on Tuoitrenews.vn

Sn5IypPs.jpgPhóng to
Bà Hồ Thị Huyền Chi - cử tri phường Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM - đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 7-5 - Ảnh: Minh Đức

“Tôi và nhiều cử tri đã ghi lại hết lời hứa của các vị ứng cử viên, hi vọng các vị thực hiện đúng lời hứa của mình khi trúng cử” - cử tri Trương Thị Diệp Phương, phường Điện Biên, nói. Bà Phương cho rằng hoạt động giám sát của Quốc hội (QH) khóa XII đã sôi động, nhất là các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã được nhiều cử tri quan tâm. Tuy vậy, số đại biểu thật sự có tâm huyết, có bản lĩnh, thẳng thắn và không né tránh vấn đề khi chất vấn vẫn còn ít. Hơn nữa, cử tri rất quan tâm tới hậu giám sát, kết quả nhiều vấn đề tuy QH bàn luận rất sôi nổi, căng thẳng nhưng kết quả giải quyết chưa thật sự làm cử tri hài lòng.

Chia sẻ với ý kiến này, Tổng bí thư - Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đề nghị cử tri giám sát lời hứa của ông và các ứng cử viên khác, kịp thời góp ý để các vị đại biểu QH trúng cử thực hiện đúng trách nhiệm của mình. “Vấn đề hậu giám sát như cử tri vừa nêu là đúng, đây là vấn đề QH cần phải rút kinh nghiệm, khắc phục trong khóa tới. Hoạt động lập pháp cũng thế, QH tuy có nhiều cố gắng, ban hành nhiều luật nhưng vẫn có hiện tượng mà cử tri nêu là còn luật khung luật ống. Tiếp tục đổi mới hoạt động của QH thì mới khắc phục được hạn chế này. Khóa tới chúng ta tăng số lượng đại biểu chuyên trách lên 33% cũng là một biện pháp để QH hoạt động hiệu quả hơn” - ông Nguyễn Phú Trọng nói.

Thay mặt các ứng cử viên trong đơn vị bầu cử số 1, ông Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự quan tâm, góp ý của cử tri, cho rằng những vấn đề cử tri nêu ra là những gửi gắm, đồng thời là những mong mỏi đối với ứng cử viên đại biểu QH. Ông còn gieo mấy vần thơ để vận động bầu cử cho các ứng cử viên cùng đơn vị: Quế Anh, Minh Hồng, Minh Quang, Hiền Vân/ nghe tên ai cũng thấy thân/ bầu cho ai cũng thấy cần/ băn khoăn trăn trở ý gần ý xa/ mong sao tất cả nhà ta, phường ta, phố ta/ cùng nhau trao đổi tìm ra người cần bầu.

Tính toán lại cơ chế, tổ chức chống tham nhũng

Cũng trong ngày 7-5, năm ứng cử viên đơn vị bầu cử đại biểu QH số 1 của TP.HCM (Q.1, Q.3 và Q.4) đã dành trọn ngày tiếp xúc cử tri Q.1. Ngoài vấn đề giá cả tăng cao gây khó khăn cho đời sống người dân tiếp tục được phản ảnh đậm nét, ý kiến của nhiều cử tri Q.1 tập trung mổ xẻ hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng.

Ông Nguyễn Thanh Long - cử tri phường Bến Nghé, Q.1 - cho rằng chương trình hành động của ứng cử viên đã nói thẳng công tác chống tham nhũng không đạt yêu cầu trong khi “tình hình tham nhũng đang diễn ra rất nghiêm trọng” là thẳng thắn, không né tránh. Do vậy, ông đề nghị các ứng cử viên đại biểu QH nếu trúng cử cần đề cao trách nhiệm hơn nữa và mong muốn của nhiều cử tri là tăng cường quyền giám sát của QH, nhất là trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng, lãng phí...

Thay mặt các ứng cử viên, Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang có nhiều ý kiến tiếp thu, trao đổi với cử tri. Ông nhấn mạnh điều quan tâm nhất của cử tri là việc thực hiện lời hứa của các đại biểu QH nếu trúng cử.

Ông cho rằng chức trách của các đại biểu QH là phải mang được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cử tri vào QH. Theo ông, đi đâu cũng nghe cử tri than vãn rằng có đại biểu hứa nhiều nhưng làm thì không đạt sự mong muốn. Có thể có nhiều lý do nhưng sự cọ xát giữa các đại biểu và cử tri phải càng nhiều càng tốt, tạo mối dây liên hệ chặt chẽ hơn, tránh hoạt động hình thức.

Đề cập vấn đề cụ thể về phòng chống tham nhũng, ông Trương Tấn Sang chia sẻ bức xúc của nhiều cử tri và bày tỏ sự chưa hài lòng về hiệu quả đấu tranh ở lĩnh vực này. Ông nói năm năm qua ở lĩnh vực này đã làm được một số việc nhưng so với mục tiêu, yêu cầu, thực tế đúng là còn gây bức xúc cho nhiều cử tri.

“Tôi cảm giác mức độ phản ảnh vấn đề này nóng hơn so với trước và trên phạm vi cả nước độ nóng cũng tăng hơn nhiều, đã phản ánh thực trạng của đất nước - ông Trương Tấn Sang bộc bạch - Chúng tôi hết sức hổ thẹn, mình là người đương chức và chức cũng to, thấy hết sức xấu hổ. Tôi xấu hổ trước, những anh em chức nhỏ xấu hổ sau”. Theo ông Sang, rõ ràng là lòng dân không yên nên phải quyết liệt hơn nữa và sửa lại cách hành động như thế nào để phòng chống tham nhũng có hiệu quả trên thực tế.

Cùng ngày, tổ ứng cử viên đơn vị bầu cử số 6 của TP.HCM đã tiếp xúc cử tri tại quận Phú Nhuận, tổ ứng cử viên đơn vị bầu cử số 8 tiếp xúc cử tri tại quận Gò Vấp.

Đơn vị bầu cử ĐBQH số 1 của TP Hà Nội (Q.Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ)

Số người ứng cử: 5 - Số đại biểu được bầu: 3

HNQAF3Lo.jpgPhóng to
* Bà Nguyễn Quế Anh (bí thư Quận đoàn, chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên, chủ tịch Hội đồng Đội quận Ba Đình, TP Hà Nội):

Tôi quan tâm đến việc thực hiện Luật thanh niên trong cuộc sống, sẽ đề đạt với Quốc hội những chính sách nhằm đào tạo nghề cho thanh niên, thu hút và tập hợp nguồn nhân lực trẻ cũng như đề xuất những chính sách nhằm hỗ trợ, chăm sóc tốt hơn cho thanh niên xung phong.

EW1DGnkM.jpgPhóng to
* Bà Nguyễn Thị Minh Hồng (chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình, TP Hà Nội):

Tôi quan tâm nhiều đến những chính sách, pháp luật dành cho phụ nữ, trẻ em và gia đình. Tôi nguyện sẽ là người bảo vệ cho quyền lợi, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, nhằm tạo cho phụ nữ có việc làm ổn định, có kiến thức chăm sóc gia đình và đóng góp cho xã hội.

ZOq3lQ2D.jpgPhóng to
* Ông Nguyễn Minh Quang (tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị - UDIC):

Tôi sẽ tham gia đóng góp xây dựng các cơ chế chính sách lớn của Nhà nước như cổ phần hóa, sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp nhà nước, nâng cao tính hiệu quả và minh bạch của doanh nghiệp nhà nước.

0wAyi7Rp.jpgPhóng to
* Ông Nguyễn Phú Trọng (tổng bí thư, chủ tịch Quốc hội):

Tôi cố gắng làm hết sức mình trên cương vị công tác để cùng tập thể tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, thực hiện có hiệu quả công tác lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa VN thật sự của dân, do dân và vì dân.

Bản thân tôi sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện, phấn đấu để đáp ứng đòi hỏi của công việc. Đặc biệt tôi ý thức rằng phải gần gũi cử tri, đắm mình trong cuộc sống của nhân dân, nắm bắt đầy đủ tâm tư nguyện vọng của dân, thể hiện thành chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tôi phải hết sức giữ gìn phẩm chất đạo đức, tác phong, lề lối làm việc, gương mẫu trong đời sống, giáo dục vợ con, gia đình, những người cộng sự thực hiện đúng pháp luật của Nhà nước. Tôi mong cử tri kiểm tra, giám sát bản thân, vợ con và cả gia đình tôi.

uzhPfAfh.jpgPhóng to
* Ông Lê Hiền Vân (đại tá, phó chính ủy Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội):

Tôi sẽ tích cực nghiên cứu, đề xuất với Quốc hội xây dựng các chính sách nhằm không ngừng nâng cao tiềm lực, sức mạnh an ninh, quốc phòng của thủ đô và của đất nước. Đề xuất xây dựng nền công nghiệp quốc phòng hiện đại, hiệu quả, đủ sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

LÊ KIÊN ghi

Đơn vị bầu cử đbqh số 1 của TP.HCM (Q.1, 3 và 4 )

Số người ứng cử: 5 - Số đại biểu được bầu: 3

OOqBzC6r.jpgPhóng to
* Ông TRẦN DU LỊCH (phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XII):

Tôi sẽ toàn tâm, toàn ý phục vụ cho lợi ích của đất nước; mạnh dạn, trung thực, thẳng thắn đưa tiếng nói của cử tri đến diễn đàn Quốc hội; hết lòng bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của cử tri.

7XbASPud.jpgPhóng to
* Ông HOÀNG HỮU PHƯỚC (tổng giám đốc Công ty doanh thương Mỹ Á):

Chủ động nghiên cứu đề xuất các nội dung liên quan đến chính sách cách tân giáo dục các cấp tiểu học, trung học và đại học; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển kinh tế, đặc biệt về nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long.

HVkfY5DZ.jpgPhóng to
* Ông TRƯƠNG TẤN SANG (ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng):

Cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề lớn của đất nước; có những chủ trương, chính sách thích hợp để: kinh tế đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn, thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; phát triển sự nghiệp văn hóa - xã hội, chăm lo công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện tốt hơn nữa các chính sách xã hội; cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền quốc gia, đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân; tiếp tục xây dựng Nhà nước thật sự là của dân, do dân, vì dân. Kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thúc đẩy cải cách hành chính để bộ máy nhà nước phục vụ nhân dân tốt hơn, kinh tế phát triển nhanh hơn...

4JVLTSXr.jpgPhóng to
* Ông NGUYỄN ĐĂNG TRỪNG (luật sư, chủ nhiệm kiêm bí thư Đảng ủy Đảng Đoàn Đoàn luật sư TP.HCM):

Tôi cho rằng càng hội nhập quốc tế sâu càng có điều kiện cải cách tư pháp triệt để. Cải cách tư pháp không chỉ đảm bảo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và giải quyết các tranh chấp được dân chủ, công bằng và khách quan mà còn hỗ trợ có hiệu quả sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

7HCpi5l2.jpgPhóng to
* Ông PHẠM MINH TUẤN (phó tổng giám đốc Công ty cổ phần phần mềm FPT):

Tập trung góp ý xây dựng, sửa đổi chính sách, luật pháp liên quan đến công nghệ cao, công nghệ thông tin để có thể đem lại những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này, hấp dẫn nguồn nhân lực trẻ tuổi, thu hút thêm nhiều đầu tư nước ngoài, nhiều công ty mới...

QUỐC THANH ghi

LÊ KIÊN - QUỐC THANH - NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên