28/04/2011 07:10 GMT+7

Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Tại ngày làm việc thứ hai (27-4) của hội nghị học tập, quán triệt các văn kiện Đại hội XI của Đảng dành cho các tỉnh thành khu vực phía Nam, các báo cáo viên nêu bật những nội dung cốt lõi của báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa X tại Đại hội XI của Đảng; những điểm sửa đổi, bổ sung điều lệ Đảng của Đại hội XI.

Cũng trong ngày làm việc này, nhiều ý kiến thảo luận xoay quanh vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, các giải pháp khắc phục tình trạng đầu tư kém hiệu quả, lãng phí... Cũng có ý kiến đặt vấn đề về hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng vốn là lĩnh vực đang gây bức xúc xã hội. Ý kiến trao đổi nội dung này tại hội nghị cho rằng phòng chống tham nhũng tuy đạt được một số kết quả song cũng nhìn nhận tham nhũng vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tại hội nghị, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long - cho rằng trung ương đã có những chủ trương, chính sách hỗ trợ “tam nông” với nhiều ưu đãi hay những chính sách phát triển nông thôn mới là những mặt thuận lợi để nâng cao đời sống nông dân. Tuy nhiên cũng còn nhiều khó khăn để thực hiện chủ trương này, trong đó khó khăn lớn nhất là sản xuất nông nghiệp vẫn phân tán, nhỏ lẻ; nguồn lao động nông nghiệp vẫn còn yếu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Lợi - phó bí thư thường trực Thành ủy Cần Thơ - nhấn mạnh việc nâng cao năng lực, đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng. Theo ông, thời gian qua có nơi Đảng buông lỏng, có nơi Đảng bao biện làm thay công việc chính quyền. Do vậy, tới đây trung ương cần có những quy định cụ thể nhằm khắc phục, hạn chế tình trạng này. Ngoài ra, cần có cơ chế chính sách rõ ràng hơn để phát huy vai trò giám sát của Mặt trận, đoàn thể đối với hoạt động của chính quyền.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM - cho Tuổi Trẻ biết những đột phá quyết liệt của TP.HCM để tạo chuyển biến trong phát triển, đảm bảo việc thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng.

Bà nói: “TP.HCM đang thiếu cơ chế cho một đô thị loại đặc biệt và cái khó cũng nằm ở đây. Chính cơ chế không tạo thuận lợi cho sự phát triển của TP nên TP đang đề nghị trung ương cho thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Muốn có mô hình này, Quốc hội cần ban hành luật về đô thị, trong đó TP.HCM cần được xác định là loại đô thị đặc biệt.

Hôm nay (28-4), hội nghị tiếp tục thảo luận một số nội dung các văn kiện Đại hội XI của Đảng và tổng kết, bế mạc.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên