27/01/2011 07:59 GMT+7

Gặp gỡ cuối năm với người nổi tiếng

TTO
TTO

TTO - Hơn 200 câu hỏi đã gửi đến chương trình trực tuyến "Gặp gỡ cuối năm" do Tuổi Trẻ Online tổ chức sáng nay 27-1, với những khách mời là những người thành đạt trong nhiều lĩnh vực.

Trải lòng về những khó khăn và kết quả của năm cũ, dự báo về cơ hội trong năm mới, chia sẻ về sự phát triển kinh tế của đất nước...là những vấn đề buổi giao lưu đã đề cập đến dưới nhiều góc nhìn.

x474QZX8.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến sáng ngày 27-1 - Ảnh: N.C.T

Khách mời tham dự buổi trò chuyện trực tuyến gồm:

- PGS.TS TRẦN HOÀNG NGÂN - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia.

- Tiến sĩ LÊ THẨM DƯƠNG: Trưởng khoa quản trị kinh doanh trường đại học ngân hàng TP.HCM

- Bà CAO THỊ NGỌC DUNG: Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quí Phú Nhuận PNJ

- Chị PHẠM MINH HƯƠNG: Trưởng Ban phát triển thị trường và hợp tác quốc tế Tập đoàn Dệt may Việt Nam; Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Phong Phú

Trong năm qua Ái Như đã đem đến cho khán giả những vở kịch gây được nhiều ấn tượng với tư cách là đạo diễn như: Tình duyên thủa trước, Ngôi nhà thiếu đàn bà, Mùa đông cuối cùng, Trần gian phải có tình yêu... Ngoài ra chị còn để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng khán giả với nhiều vai diễn “xuất thần” trong các vở: Người điên trong ngôi nhà cổ, Ngôi nhà thiếu đàn bà, Nửa đời ngơ ngác…

* Đạo diễn, diễn viên ÁI NHƯ - giải Cù Nèo vàng 2010 do Báo Tuổi Trẻ trao tặng.

* NINH DƯƠNG LAN NGỌC - 21 tuổi, SV trường Cao đẳng sân khấu điện ảnh TPHCM - giải Mai vàng lần thứ 16 do Báo Người Lao động bình chọn dành cho nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc.

Lần đầu tiên đến với điện ảnh bằng vai Nương trong bộ phim Cánh đồng bất tận, Lan Ngọc đã nhận được nhiều khen ngợi từ giới chuyên môn cho đến khán giả. Hiện nay khán giả còn được xem Lan Ngọc trong vai cô nữ sinh nghịch ngợm trong bộ phim truyền hình Mệnh lệnh hoa hồng đang phát sóng trên HTV7.

* HỒ THỊ HIẾU HIỀN (học sinh Trường THCS Tây Sơn, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng), người viết thư gửi đạo diễn nổi tiếng người Trung Quốc Trương Nghệ Mưu nói về chủ đề HIV/AIDS. Bức thư của em đã đạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39 năm 2010.

Ngoài ra, em còn đoạt giải đặc biệt cuộc thi làm phim châu Á tổ chức tại Nhật Bản đầu tháng 12-2010. Năm học 2008-2009, Hiền đã giành giải khuyến khích ở kỳ thi học sinh giỏi toán, văn tiểu học cấp thành phố. UBND TP Đà Nẵng đã trao thưởng căn hộ chung cư để giúp Hiếu Hiền và gia đình vượt qua cuộc sống khó khăn.

G9zj8YtX.jpgPhóng to
Các khách mời tham dự buổi trò chuyện trực tuyến
VT2TWhVU.jpgPhóng to
Đạo diễn Ái Như trong đêm trao giải Cù nèo vàng 2010 (ngày 21-1) - Ảnh: Gia Tiến
cgY4GHa0.jpgPhóng to
Lan Ngọc trong đêm trao giải Mai vàng 2010 ngày 22-1 - Ảnh: Gia Tiến
L9E9kslo.jpgPhóng to
Hồ Thị Hiếu Hiền bên góc học tập của em - Ảnh: L.Hải

----------------------------------------------

NỘI DUNG CUỘC GIAO LƯU:

* Kính gửi PGS.TS Trần Hoàng Ngân, theo ông nhà nước có bình ổn giá cho năm 2011 không ạ? (TRỊNH THỊ THẢO, 30 tuổi, thaohuongtrinh@...)

* Xin hỏi Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, theo ông tình hình kinh tế vĩ mô trong năm 2011 có chuyển biến tích cực hơn năm 2010 không? Đặc biệt là tình hình lạm phát và cán cân thanh toán.(Nguyễn Hồng Trường, 32 tuổi, Nghongtruong@...)

* Sang năm 2011 liệu đồng tiền Việt Nam có bị mất giá so với những đồng tiền khác? Là một viên chức tôi chỉ mong sao cho thu nhập ổn định, nhưng giá cả thị trường cứ leo thang liên tục nhưng đồng lương thì tỷ lệ nghịch với giá cả, vậy cho hỏi PGS.TS ông thấy giá cả như hiện nay có hợp lý với người tiêu dùng không?(Quốc Toản, 26 tuổi, quoctoan1985@...)

- PGS.TS Trần Hoàng Ngân trả lời chung cho 3 câu trên:

Trong những năm qua bên cạnh việc tăng trưởng kinh tế, nước ta phải đương đầu với lạm phát, chống chọi với giá cả liên tục tăng cao, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhưng người có thu nhập và ổn định. Vì vậy Chính phủ đã tăng cường các giải pháp bình ổn giá trong những ngày lễ Tết và có những giải pháp quyết liệt trong năm 2011.

Tôi cũng như bạn, hy vọng Chính phủ cần triển khai sâu rộng việc kiểm tra giám sát việc niêm yết giá, việc công khai giá của các cửa hàng bán lẻ, các chợ vá cả những đại lý, những nhà sản xuất, nhập khầu.

Tích cực kiểm tra và có giải pháp mạnh nghiêm trị nhóm đầu cơ lũng đoạn thị trường. Bên cạnh đó Chính phủ, Doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh tiền lương - thu nhập của người lao động theo hướng tăng lên. Chúc bạn sức khỏe, vui vẻ và hanh phúc những ngày xuân nhé.

* Thưa chị Ái Như trong năm qua sân khấu Hoàng Thái Thanh đã có những vở diễn nào ấn tượng? Kế hoạch của sân khấu trong năm nay? (Nguyễn Hà Linh, 25 tuổi, halinh@... )

- Đạo diễn Ái Như: Trong thời gian từ 14-2-2010 cho đến thời điểm này, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã ra mắt với khán giả được 8 vở, trong đó có 7 vở dành cho người lớn và 1 vở thiếu nhi.

QBNjXDI9.jpgPhóng to
Đạo diễn, diễn viên Ái Như - Ảnh: N.C.T

Những vở Trần gian phải có tình yêu, Ngôi nhà thiếu đàn bà, Mua bảo hiểm tình và gần đây nhất là vở Nửa đời ngơ ngác được nhiều khán giả khen ngợi, ủng hộ. Trong dịp tết Tân Mão, sân khấu Hoàng Thái Thanh ra mắt công chúng 2 vở mới là Tình duyên thuở trước, Không cần đàn ông.

Trong kế hoạch, sân khấu chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu đến khán giả những câu chuyện về tình yêu tái hiện từ cuộc sống. Bên cạnh những kịch bản mới được lên sàn tập, chúng tôi cũng sẽ tái dựng những kịch bản hay, từng được khán giả yêu mến.

* Chào bà Hương, với cương vị người điều hành tổng công ty, ắt hẳn là bà cũng phải gặp và trải qua nhiều biến động trong công ty. Theo bà, điều gì bà tâm đắc nhất và phẩm chất nào của người lãnh đạo được bà đánh giá cao nhất? (Châu Thành Nhân, 39 tuổi, chauthanhnhan2001@... )

euOBhfU3.jpgPhóng to
Chị Phạm Minh Hương: Trưởng Ban phát triển thị trường và hợp tác quốc tế Tập đoàn Dệt may Việt Nam; Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Phong Phú - Ảnh: N.C.T

- Chị Phạm Minh Hương: Là người lãnh đạo, bạn cần có tầm nhìn và quyết tâm thay đổi để đưa doanh nghiệp đi lên. Người lãnh đạo phải dám làm dám chịu trách nhiệm. Ngoài ra, cần có khả năng tạo sự đoàn kết và đồng thuận tập thể để có những thay đổi theo chiều hướng tiến bộ.

* Thưa PGS.TS Ngân, là thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, theo ông, sang năm 2011, tình hình tài chính - tiền tệ của Việt Nam sẽ có những xu hướng nào? Hội đồng sẽ cố vấn cho Chính phủ nói chung, Ngân hàng nhà nước Việt Nam nói riêng những giải pháp nào để ôn định thị trường tài chính - tiền tệ, giải quyết lạm phát nhưng vẫn giữ được mức tăng trưởng?(Lê Anh Tấn, 26 tuổi, tnnf2003@...)

* Gửi TS Trần Hoàng Ngân: Năm 2011 sẽ có nhiều thử thách đối với lĩnh vực tài chính, tiền tệ trong bài toán kìm chế lạm phát và giữ mức tăng trưởng cao. Theo ông, giải pháp cơ bản nhất cho bài toán này về lĩnh vực tài chính, tiền tệ là gì?(Mai Văn Nhiều, 45 tuổi, mvnhieu@...)

- PGS.TS Trần Hoàng Ngân trả lời chung cho cả hai câu trên:

Để kiểm soát lạm phát ở mức 7% đòi hỏi chúng ta phải chấp nhận tăng trưởng ở mức thấp (GDP tăng 6-6,5%), Chính phủ phải có quyết tâm cao “thắt lưng buộc bụng”, giảm đầu tư, đặc biệt là đầu tư công, đồng thời phải có sự hỗ trợ của yếu tố khách quan: thiên tai, dịch bệnh ít và giá cả thế giới không biến động mạnh. Chính sách tài chính phải thắt chặt, sử dụng có hiệu quả tài sản công, chính sách tiền tệ theo định hướng hỗ trợ sản xuất và hạn chế tiêu dùng. Ví dụ: lãi suất cho vay sản xuất thì thấp, lãi suất cho vay tiêu dùng thì cao.

* Khi giá lên trên thị trường tăng cao và kéo dài, nếu có một tham mưu cho bà rằng sản phẩm dệt cần phải pha len loại 2 để giảm chi phí, bà sẽ nói KHÔNG như thế nào để vẫn bảo đảm thành công về chất lượng nhưng không bị thiệt hại về giá thành và trễ thời gian cung ứng đơn hàng?(Châu Thành Nhân, 39 tuổi, chauthanhnhan2001@)

- Chị Phạm Minh Hương - Trưởng Ban phát triển thị trường và hợp tác quốc tế Tập đoàn Dệt may Việt Nam; Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Phong Phú :

- Trong trường hợp này cần giữ đúng cam kết về chất lượng sản phẩm đối với khách hàng. Tuy nhiên, do áp lực về tăng giá nguyên vật liệu thì phải tìm mọi biện pháp để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Lợi nhuận của công ty trong ngắn hạn sẽ bị giảm nhưng uy tín được nâng cao, vì vậy qua giao đoạn khó khăn, công ty sẽ có cơ hội để phát triển nhanh hơn.

* Gửi TS Thẩm Dương: Thưa thầy, xin thầy cho biết trong năm 2011, ba vấn đề chính lạm phát, tỷ giá và lãi suất vấn đề nào là quan trọng nhất và được ưu tiên giải quyết? Theo thầy tỷ giá sẽ tăng thêm bao nhiêu %? Lý do thầy chọn? Sẽ có những ảnh hưởng gì đến nền kinh tế? (Đỗ Thị Tùng Diệp, 22 tuổi, tungdiepdo@... )

- TS Lê Thẩm Dương: Vấn đề chính đã được khẳng định, lạm phát quan trọng nhất và được ưu tiên phải được giải quyết. Tất nhiên, khi giải quyết sẽ đụng chạm tới nhiều yếu tố và chắc chắn không thể bỏ qua được công cụ tỷ giá và lãi suất, nếu không muốn nói là 2 công cụ có ý nghĩa chủ yếu để giải quyết lạm phát.

Khi lạm phát được giải quyết, nó quay trở lại làm tỷ giá và lãi suất trở nên bình ổn.

Tỷ giá trong năm 2011 theo tôi có lý do để thay đổi theo hướng tăng lên còn bao nhiêu phần trăm còn lệ thuộc vào cả yếu tố khách quan và tác động chủ quan nhưng không quá 10%. Nếu điều này có xảy ra thì ảnh hưởng cả 2 mặt tới nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng xấu nhiều hơn.

* Lạm phát năm 2011 dự báo bao nhiêu %? (Thái Quốc Vũ Phong, 42 tuổi, thaiquocvuphong@... )

- TS. Lê Thẩm Dương: Theo tôi, lạm phát 2011 khoảng 9%. Vì các yếu tố vĩ mô của thế giới và trong nước cộng với các mục tiêu cân đối vĩ mô ở Việt Nam chứ không chỉ thuần túy mục tiêu lạm phát, vậy mức này là khả thi và nỗ lực.

- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Bạn mến, nếu kinh tế thế giới phục hồi mạnh mẽ, giá cả thế giới có khả năng tiếp tục tăng và ảnh hưởng tiêu cực đến giá cả trong nước, nhưng cũng tác động tích cực đến kim ngạch xuất khẩu tăng cao như năm 2010. Vì vậy để kiểm soát lạm phát ở mức 7% đòi hỏi Chính phủ phải có quyết tâm cao “thắt lưng buộc bụng”, giảm đầu tư, đặc biệt là đầu tư công và giá cả thế giới phải ổn định.

- Chào Lan Ngọc! Chúc mừng em đã đạt giải Mai vàng 2010 của báo Người Lao Động. Là một diễn viên mới vào nghề, lại nhận được giải thưởng cao như thế cảm xúc của em thế nào và những dự định của em trong tương lai ra sao? Chúc em luôn thành công trong sự nghiệp. (Nguyễn Thanh Thủy, 22 tuổi, thienthandangyeu0509@...)

- Diễn viên Lan Ngọc: Lan Ngọc cảm thấy quá bất ngờ, em là một diễn viên còn quá trẻ má mọi người vẫn chưa biết tới nhiều, nhưng đã đạt được giải thưởng này thật sự em rất cám ơn tình cảm mà khán giả dành cho em....

KDKHYHAq.jpgPhóng to
Diễn viên Lan Ngọc - Ảnh: N.C.T

Thật sự mà nói em còn là 1 diễn viên rất mới nên em vẫn còn cho phép mình được hưởng niềm vui đầu tiên khi mới bước vào nghề. Sau vai diễn này em vẫn còn 1 vai diễn lớn để tốt nghiệp trường ĐH sân khấu điện ảnh. Em luôn hi vọng chị vẫn luôn ủng hộ em như vai diễn đầu tiên này.....hihi

* Năm 2010 là năm đánh dấu nhiều thành công của Chính phủ, nhưng có hai nhiệm vụ trọng tâm là tạo sự ổn định kinh tế vĩ mô lại không thực hiện được, thể hiện nợ công tăng nhanh, đặc biết xếp hạng uy tín kinh tế vĩ mô giảm 2 bậc, ông suy nghĩ gì về vấn đề trên? Cảm ơn ông(Nguyễn Văn Liêm, 22 tuổi, thanhliem.hvhc1988@...)

- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Cảm ơn bạn đã chia sẻ nỗi buồn và lo lắng chung của ta về nợ công, quản lý chi tiêu ngân sách, về lạm phát, về ổn định kinh tế vĩ mô… tất cả Chính phủ đã thấy rõ nguyên nhân và đang quyết liệt đưa ra các chính sách, cơ chế để ổn định kinh tế vĩ mô ngay trong năm 2011.

Nhưng bạn và tôi cũng phải nhìn nhận nước ta ngày nay đẹp và mạnh hơn trước rất nhiều, thế giới đánh giá rất cao và khách quốc tế cũng rất thích đến VN ngày càng nhiều. Vui xuân bạn nhé.

* Việc xuất khẩu của ngành dệt may trong năm qua có khó khăn? Ngành dệt may Việt Nam cần có những thay đổi gì trong năm nay? (Nguyễn Hà Linh, 25 tuổi, halinh@... )

- Chị Phạm Minh Hương: Những khó khăn lớn nhất của ngành dệt may trong năm qua là giá nguyên vật liệu tăng cao rất nhanh, trong khi giá đầu ra, đặc biệt hàng xuất khẩu không thể đáp ứng kịp thời. Riêng đối với ngành may thì tình hình lao động, nhất là xung quanh các thành phố lớn càng ngày càng khan hiếm. Tuy nhiên, do uy tín cao trên thị trường thế giới, và nhờ tình hình chung trong nước ổn định nên các khách hàng lớn như Nhật, Mỹ, châu Âu đều tăng cường đặt hàng từ Việt Nam.

Trong năm 2011, ngành dệt may cần tạo được một số đột phá, trong đó có việc nâng cao hiệu quả sản xuất may mặc, mở rộng các công đoạn sản xuất - dịch vụ trong chuỗi cung ứng để nâng cao giá trị thặng dư trong sản phẩm xuất khẩu, từng bước chủ động nguyên vật liệu đầu vào. Đối với thị trường trong nước cần chú trọng xây dựng thương hiệu, tích cực mở rộng hệ thống phân phối đến mọi miền, đặc biệt là vùng nông thôn.

* Chị Hiếu Hiền thân mến, trong những cuộc thi như "Viết thư quốc tế UPU lần thứ 39", "Làm phim Châu Á" chị đã nhận được những giải thưởng rất cao. Chị có thể chia sẻ cho em những bí quyết của chị? Chị đã nhận thức thế nào về các cuộc thi trên? Khi đặt bút viết thư cho đạo diễn Trương Nghệ Mưu, chị đã nghĩ như thế nào? (Võ Ngọc Anh Thư, 11 tuổi, mspookila@... )

- Chị nghĩ đôi lúc văn học cũng giống như một công thức toán vậy. Trước tiên, quyết tâm học tập thật tốt rồì từ kết quả học tập tốt đó mới khích lệ em có được những niềm đam mê khác. Thành công = sự nỗ lực hết mình, quyết tâm làm làm việc đến cùng + Ham học tập, ham hiểu biết + lạc quan, tự tin năng động, sáng tạo + luôn luôn xin ý kiến của thầy cô và người lớn.

Khi nhà trường phát động Cuộc thi UPU 39 về đề tài phòng chống căn bệnh AIDS, chị cũng hơi lúng túng chưa biết nên gửi cho ai và viết như thế nào. Nhưng khi xem bộ phim Hoàng Kim Giáp của đạo diễn Trương Nghê Mưu, bộ phim thực sự ấn tượng và thuyết phục được chị, từ ấy chị đã muốn gửi thư đến vị đạo diễn tài ba này nhưng không phải với tư cách của một người hâm mộ mà là một đứa trẻ mong muốn rằng mọi người sẽ có những nhận thức đúng đắn hơn về AIDS qua những bộ phim của ông nói về đề tài này.

* Một người như thế nào được gọi là thành đạt? Để trờ thành 1 người thành đạt cần hội tụ những yếu tố nào? Người thành đạt có phải là người gặp khó khăn trong hạnh phúc không? (Nguyễn Việt Hà, 22 tuổi, hoahongxanh_200556@... )

- Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quí Phú Nhuận PNJ : Một người được gọi là thành đạt theo tôi cần thiết phải hội đủ nhiều yếu tố. Trong đó cần đạt được những yếu tố căn bản như thành công nhất định trong lĩnh vực mà mình đang hoạt động, có được uy tín trong xã hội, nhất là trong cộng đồng nghề nghiệp của mình, có cuộc sống hạnh phúc.

Cũng có nhiều người cho rằng người thành đạt thường gặp khó khăn trong hạnh phúc, theo tôi thì không hẳn như thế, vấn đề khó khăn hay không là do cách sống và cảm nhận của từng người. Có nhiều người chưa giải quyết tốt được sự cân bằng trong cuộc sống, thường dành quá nhiều thời gian và tâm huyết cho công việc cho sự thăng tiến của mình mà quên đi cuộc sống cón những giá trị khác, đó là mối quan hệ công đồng, gia đình và bè bạn. Điều đó tất yếu sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc riêng tư.

* Xem cô diễn vai mẹ trong "Nửa đời ngơ ngác" thấy ghét cô quá. Nhưng con vẫn muốn hỏi cô, nếu con trai cô xin đi tu cô sẽ trả lời sao? Thật sự con đã tốt nghiệp đại học, không bị thất tình nhưng con rất muốn đi tu mà mẹ con không cho đi. Cám ơn cô nhiều. (Tuấn Vinh, 23 tuổi, tuanvinh12a5@... )

- Đạo diễn Ái Như: Cảm ơn Tuấn Vinh đã có tình cảm với vai diễn của cô. Cô nhớ không nhầm thì cô đã gặp câu hỏi này trước đây và người hỏi có lẽ là mẹ của Tuấn Vinh. Lúc đó, cô đã không trả lời được và rất tiếc bây giờ cũng vậy. Bởi lời nói bao giờ cũng dễ dàng hơn việc làm, cô chưa từng gặp hoàn cảnh này nên không dám đưa ra một ý kiến chủ quan nào.

Xuất gia là một đại nguyện nên theo cô, Tuấn Vinh nên tự mình suy nghĩ và quyết định để thuyết phục gia đình, Vinh nhé!

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

* Chị Ái Như mến, chị đã trải qua một năm kinh doanh và một năm làm nghệ thuật như thế nào với sân khấu Hoàng Thái Thanh? Rất mong chị chia sẻ thật lòng để tôi có thể hình dung rõ hơn về những khó khăn hay thuận lợi của người đi kinh doanh nghệ thuật? Chị có lời khuyên nào cho những người đang dự định thành lập sân khấu riêng? (Nga Vân, 35 tuổi, hoangsong@... )

- Đạo diễn Ái Như: Nếu dùng từ ngữ “tượng hình” thì tôi sẽ dùng chữ “bão táp” để nói về năm qua của sân khấu Hoàng Thái Thanh chúng tôi bởi mọi thành viên của sân khấu đều phải lao vào làm việc cật lực.

Ngoài việc dàn dựng và biểu diễn, chúng tôi phải vừa làm vừa học rất nhiều trong công việc quản lý. Bên cạnh đó, kịch mục của sân khấu chúng tôi chưa có nhiều nên việc ráo riết tập vở mới để giới thiệu đến công chúng là một áp lực rất lớn.

Bên cạnh đó, chúng tôi rất vui khi nhận được sự ủng hộ rất lớn của khán giả, đồng nghiệp, báo chí. Hoạt động chưa đến một năm nên tôi chưa dám có một lời khuyên nào đối với Nga Vân.

* Nếu ra đường sẽ thấy chiếc áo sơ mi bán với giá 20.000-25.000 đồng chị nghĩ sao? Chị thẩm định nguồn gốc và chất lượng? (Nguyễn Minh Triết, 21 tuổi, minhtriet@...)

- Chị Phạm Minh Hương: Theo tôi, nhiều khả năng xảy ra với ví dụ do bạn nêu ra. Một là do các cơ sở sản xuất nhỏ, gia đình cung cấp; hai là hàng xuất khẩu tồn dư hoặc có lỗi nhẹ; và cũng có thể là hàng nhập trái phép.

Từ những nguồn gốc nêu trên, ngoại trừ sản phẩm được bán trong hệ thống bán lẻ với mức giá bình dân và đã có sự kiểm soát tương đối về chất lượng đầu vào, theo tôi chất lượng chiếc áo với giá 20.000-25.000 đồng sẽ khó đạt chuẩn thông thường. Đặc biệt, trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đã tăng trên 50% trong suốt hơn một năm qua.

* Thưa cô Dung, cô là một đích đến của tuổi trẻ tụi cháu trong 10 năm nữa, nhân dịp năm mới cô có thể san sẻ một chút lời khuyên dành cho chúng cháu để có thể khởi nghiệp kinh doanh tốt từ 2 bàn tay trắng? (Lê Anh Tấn, 26 tuổi, tnnf2003@... )

- Bà Cao Thị Ngọc Dung: Trước hết cháu phải xác định cho mình một mục tiêu cho cuộc đời, mình sẽ làm nghề gì và mình muốn trở thành như thế nào trong lĩnh vực mình muốn đeo đuổi, phải có ước mơ và hoài bão.

lHdm1Cmb.jpgPhóng to

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quí Phú Nhuận PNJ - Ảnh: N.C.T

Phải tích cực học tập và gây dựng niềm đam mê cho lĩnh vực mà mình đã chọn. Lao động cật lực trong học tập cũng như trong công việc hàng ngày, xây dựng những nấc thang và quyết tâm đạt được từng mục tiêu được đề ra.

Tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất là phải biết sống có lý tưởng, có uy tín và nhân nghĩa với đời, đừng tìm mọi cách để đạt đến thành công mà bỏ qua chữ tín và đạo đức nghề nghiệp...

* Chào chị Ái Như, thế hệ của chị đã được đào tạo khác biệt với hiện nay như thế nào? Chị có tham gia giảng dạy không? Tâm huyết của chị cho sân khấu chiếm bao nhiêu phần trăm trong đời sống của chị? (Lan Vi, 23 tuổi, Vilanlan@)

- Đạo diễn Ái Như: Thế hệ của chúng tôi trước kia không bao giờ có chuyện chưa học xong mà đã đi tham gia diễn kịch, đóng phim.

Điều đó cũng đơn giản như một học sinh chưa biết làm toán cộng trừ nhân chia mà đã phải giải toán tích phân, một sinh viên y khoa chưa tốt nghiệp mà đi phẫu thuật tim.

Như đã trả lời, tôi hiện tham gia giảng dạy môn kỹ thuật biểu diễn ở trường CĐ Văn hóa nghệ thuật. Thật khó có thể cân đo đong đếm vì sân khấu là một phần cuộc sống của tôi Lan Vi à.

* Xin hỏi PGS.TS Trần Hoàng Ngân. Trong bối cảnh "cuộc chiến" tiền tệ trên toàn cầu đến nay chưa có biểu hiện êm dịu, nhất là khu vực Châu Âu, Việt Nam cũng không tránh khỏi ảnh hưởng đó, vậy chính phủ có những quyết sách lớn gì để ngăn chặn sự mất giá của đồng tiền Việt đặc biệt là đang chuẩn bị cho sự tăng lương vào tháng 5-2011 tới đây?(Công Danh, 55 tuổi, nguyenducdanh99@...)

- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Anh Danh mến, rất vui vì đã đến ngày Tết rồi mà chúng ta vẫn dành thời gian cho công việc chung của đất nước. Những vấn đề anh nêu Chinh phủ đã và đang bàn bạc để tìm ra quyết sách để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội.

Ngay từ những ngày đầu năm 2011, Thủ Tướng và Chính phủ đã đưa ra những thông điệp rất rõ ràng và giải pháp điều hành kinh tế trong năm 2011 thông qua Nghị Quyết 02/NQ-CP ngày 09/01/2011. Anh có thể vào website http://www.chinhphu.vn/ để đọc văn bản này anh nhé. Trong ngày 25-26 Tết thường trực Chính phủ sẽ tiếp tục họp, thảo luận để đưa ra biện pháp sắp tới, trong đó có liên quan đến những vấn đề anh hỏi. Đón đọc tin họp báo anh nhé.

- Đạo diễn, diễn viên Ái Như ơi, là phụ nữ mà đoạt giải Cù nèo vàng đúng là rất thú vị. Chị có cảm giác đó không? Chị suy nghĩ thế nào về ý nghĩa xã hội mà ban giám khảo đã chọn chị để trao cây Cù nèo vàng? (Hồng Minh, 25 tuổi tuổi, minhhong585@... )

- Đạo diễn Ái Như: Theo tôi biết cũng rất nhiều phụ nữ đoạt giải này. Giải thưởng này đâu chỉ dành riêng cho nam giới. Khi vai diễn nhà ngoại cảm Mộng Hoài của tôi được trao giải thì có nhiều khán giả đến tìm mua vé vở Ngôi nhà thiếu đàn bà tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Bạn cùng chia vui với tôi nhé vì những ý tưởng của vở diễn được gửi đến công chúng nhiều hơn.

* Chào Hiếu Hiền! Có những điều gì đáng nhớ và bạn muốn kể về cuộc sống bình thường của mình sau khi bạn lần lượt đoạt giải thưởng viết thư, đoạt giải thưởng làm phim, được tặng nhà, trở thành nhân vật trên bìa báo Xuân của một tờ báo cũng thuộc loại hàng "khủng" của Việt Nam? (Thùy Như, 26 tuổi, thuynhu2011@... )

JVX5RLah.jpgPhóng to

Hồ Thị Hiếu Hiền (học sinh Trường THCS Tây Sơn, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng), người đã đạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39 năm 2010 - Ảnh: Đăng Nam

- Hiếu Hiền: Chị Như thân mến! Em cảm thấy mình như trưởng thành hơn, tự tin hơn sau khi đạt những giải thưởng cao quý trong năm qua cũng như được tiếp xúc nhiều với các anh chị báo đài, truyền hình.

Hiện giờ dù đã bước sang học kì 2 nhưng cuộc sống của em dường như vẫn chưa về nhịp sống thường ngày, thời gian học cũng như thời gian chơi có vẻ eo hẹp hơn trước.

Nhân dịp Xuân về em chúc chị cùng gia đình một năm thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc.

* Sau thành công vang dội và nổi danh với bộ phim Cánh đồng bất tận, Lan Ngọc có cảm thấy mình trở nên quan trọng và bị áp lực tâm lý nhiều hơn? Nếu rơi được mời đi dự các buổi tiệc tùng cuối năm trong vai trò diễn viên - người đẹp nổi tiếng cho mục đích PR, Ngọc sẽ phản hồi thế nào? (Châu Thành Nhân, 39 tuổi, chauthanhnhan2001@... )

- Lan Ngọc: Sau thành công đó Ngọc chỉ có một cảm giác duy nhất là rất nhiều áp lực... Áp lực cho vai diễn sắp tới làm sao để mọi người vẫn giữ nguyên tình cảm và những kỳ vọng mà mọi người dành cho mình. Tham dự tiệc tùng, đối với ngọc còn phải tùy thuộc vào tính chất buổi tiệc nữa bạn ạ.

* Thưa TS Lê Thẩm Dương, tình hình kinh tế vĩ mô năm 2011 có chuyển biến tích cực hơn năm 2010? Đặc biệt tình hình lạm phát và cán cân thanh toán? (Nguyễn Hồng Trường, 32 tuổi, nghongtruong@... )

- TS Lê Thẩm Dương: Kinh tế vĩ mô 2011 nếu xét ở các yếu tố tích cực thì có nhiều chuyển biến tốt hơn 2010, đó là xu hướng khắc phục khủng hoảng tài chính đang tốt trên thế giới, khủng khoảng nợ công của châu Âu cũng đang chuyển biến tích cực từng ngày.

Ở Việt Nam, với quyết sách 5 mục tiêu và 3 giải pháp đột phá đã được thông qua tại Đại hội Đảng toàn quốc lần XI là yếu tố tích cực quan trọng và lớn nhất. Còn các yếu tố khác gồm: 1. Xuất nhập khẩu có chiều hướng tích cực ở hoạt động xuất. 2. Tỉ giá còn cao nhưng độ biến động nằm trong tầm kiểm soát. 3. Lạm phát sẽ chắc chắn được giảm so với mức 11,75% của năm 2010; 4. Các quyết sách của chính phủ đang phát huy tác dụng: Kiểm soát giá; kiểm soát các dự án không hiệu quả; hạn chế chi tiêu công; giảm bội chi ngân sách...

Tất nhiên các yếu tố tác động không tích cực vẫn còn quá nhiều. Nhưng cân đối 2 mặt tích cực và không tích cực thì 2011 bức tranh kinh tế vĩ mô sáng sủa hơn 2010.

* Chào chị Hương, công việc điều hành một tập đoàn lớn như dệt may có thể nói là vừa sức hay là quá sức của chị? Việc tìm đầu ra khía cạnh xuất khẩu hiện nay (có thể nói) như thế nào? (Vân Lang, 23 tuổi, lang@... )

- Chị Phạm Minh Hương: Tôi mới nhận nhiệm vụ phát triển thị trường và đầu tư nước ngoài cho tập đoàn dệt may Việt Nam.

Trước đó, tôi đã có một thời gian dài đảm nhận nhiệm vụ tương tự cho Tổng công ty Phong Phú, là một TCT lớn thuốc Tập đoàn dệt may Việt Nam.

Đương nhiên, trong vai trò mới thì áp lực rất lớn nhưng với một số kinh nghiệm đã có tôi tin là mình có thể nhanh chóng nắm bắt và điều hành được công việc.

Hiện nay, với uy tín của ngành dệt may Việt Nam, không khó để tìm đầu ra cho xuất khẩu như những năm trước đây, tuy nhiên thách thức lớn nhất là làm sao để khẳng định được vị thế của ngành dệt may Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như mở rộng các công đoạn sản xuất và dịch vụ (từ sản xuất nguyên vật liệu, phát triển sản phẩm, dịch vụ logistic và phân phối... để nâng cao giá trị thặng dư trong nước từ sản phẩm xuất khẩu.

* Đạo diễn Ái Như nhận xét như thế nào về lớp diễn viên trẻ? Chị có thấy những diễn viên nào xuất sắc nhất? Sân khấu của chị có cơ hội cho diễn viên trẻ mới ra trường không? Chị sẽ đóng góp như thế nào với việc đào tạo lớp trẻ? (Hồng Võ, 40 tuổi, volamtt@gmail.com)

- Đạo diễn Ái Như: Họ trẻ và đẹp. Họ sôi nổi và cơ hội đến với họ nhiều hơn thế hệ của chúng tôi. Thế nên tôi có cảm giác họ phần nào vội vàng mà thiếu đi độ lắng cần thiết, điều này cần phải có trong tư duy nghề nghiệp.

Các diễn viên trẻ trong sân khấu của tôi cũng vậy. Với kinh nghiệm của người đi trước, chúng tôi luôn nhắc nhở các bạn vì ngoài công việc dàn dựng tôi còn tham gia giảng dạy môn kỹ thuật biểu diễn ở trường CĐ Văn hóa nghệ thuật.

* PNJ có chiến lược cạnh tranh và phát triển như thế nào trong các năm tới?(Nguyễn Minh Triết, 21 tuổi, minhtriet@)

- Bà Cao Thị Ngọc Dung: PNJ là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh vàng Bạc Đá Quí tại VN và khu vực. Chúng tôi định hướng mục tiêu chiến lược của mình là phải luôn khẳng định vị trí dẫn đấu trong ngành kinh doanh vàng bạc, trang sức và thời trang tại VN và định hướng toàn cầu.

Bằng các bước đi ngày càng chuyên nghiệp hơn trong quản trị điểu hành và tiên tiến hơn trong công nghệ sản xuất, về công nghệ không thua kém bất kỳ một XN SX nào trên thế giới, tinh tế và sáng tạo hơn trong thiết kế, có mạng lưới bao phủ toàn lãnh thổ Việt nam và vươn ra thế giới với mục tiêu cuối cùng là đạt được lợi nhuận ngày càng cao hơn, đem đến lợi nhuận cao nhất cho cổ đông và đời sống ngày càng nâng cao cho người lao động.

* Thưa thầy Lê Thẩm Dương. Em hiện đang là SV 3 trường ĐH Ngân Hàng khoa Quản trị KD. Thật sự , còn 1 năm nữa là ra trường mà em vẫn chưa biết định hướng nghề nghiệp mình sẽ làm gì? Người ta nói "quản trị học nhiều mà chẳng có bao nhiêu". Xin thầy cho em lời khuyên về vấn đề này.(Nguyễn Thành Nam, 24 tuổi, thanhnam@)

- TS. Lê Thẩm Dương: Trước hết, em cần phân biệt: quản trị kinh doanh với khái niệm lãnh đạo là 2 phạm trù khác nhau, do đó học khoa quản trị kinh doanh rất lợi thế khi định hướng nghề nghiệp cho mình vì tính phổ biến của chuyên ngành này ở tất cả các lĩnh vực.

9K2xrFAx.jpgPhóng to
Tiến sĩ LÊ THẨM DƯƠNG: Trưởng khoa quản trị kinh doanh trường đại học ngân hàng TP.HCM - Ảnh: N.C.T

Vì em học khoa quản trị kinh doanh của Đại học ngân hàng nên lợi thế nếu em làm trong các định chế tài chính, khi đó tận dụng được cả kiến thức quản trị kinh doanh cả kiến thức của nghiệp vụ ngân hàng.

Còn ý người ta nói "quản trị học nhiều mà chẳng có bao nhiêu" theo tôi chỉ đúng ở ý nghĩa hình thức mà bản chất phải là "học chẳng bao nhiêu mà được tất cả".

Yếu tố quyết định ở chính em, nhà trường và các yếu tố xã hội khác chỉ có ý nghĩa quan trọng.

* Chào bạn Lan Ngọc, bạn được xem là người trẻ thành công, ghi một dấu ấn trên sân khấu, bạn nghĩ gì về những mặt trái của hiệu ứng của Idol giới trẻ, có phải giới nghệ sĩ đang là những tấm gương như vậy cho giới trẻ không, như sự kiện đình đám của Hoàng Thùy Linh?(Nguyễn Văn Liêm, 22 tuổi, thanhliem.hvhc1988@...)

- Ninh Dương Lan Ngọc: Theo Ngọc mỗi người có một cách sống, một hoàn cảnh, chúng ta không nên dùng những suy nghĩ chủ quan để đưa ra những phán xét và những nhận định về người khác.

* Thưa chị Hương, chị tự nhận thấy mình đã thành công nhờ vào bao nhiêu là nỗ lực cá nhân thực sự và bao nhiêu là nhờ truyền thống gia đình? Truyền thống gia đình cụ thể đã mang lại cho chị những lợi ích nào trong con đường kinh doanh(VÂN NAM, 25 tuổi, namhoaha@....)

- Chị Phạm Minh Hương: Việc có được nền tảng và truyền thống gia đình là một thuận lợi lớn cho sự khởi đầu của sự nghiệp cá nhân.

Tuy nhiên, yếu tố đó cũng chỉ giới hạn ở việc tạo ra một số cơ hội ban đầu, còn việc có thể nắm bắt cơ hội để tạo thành công cho cá nhân cũng như đem lại lợi ích cho cộng đồng thì cần có nỗ lực của bản thân và khi đó nỗ lực của bản thân đóng vai trò quan trọng hơn truyền thống gia đình...

Ngoài ra, nếu nhìn ở một khía cạnh khác, truyền thống gia đình tạo ra áp lực cho bản thân trong việc bảo vệ và phát triển truyền thống của gia đình.

* Đạo diễn Ái Như thân mến, chị có thể nói về công việc làm đạo diễn của chị trong mấy năm qua đã có những khó khăn gì? (Hồng Vân, 45 tuổi, vanll@gmail.com)

- Đạo diễn Ái Như: Thật ra thì mỗi ngành nghề đều có những khó khăn riêng mà tự thân mỗi người phải vượt qua. Tôi thấy công việc của tôi cũng bình thường, bằng chứng là sau 20 năm làm đạo diễn tôi vẫn còn làm và sẽ tiếp tục làm. Như vậy thì những khó khăn đâu còn là vấn đề phải không bạn?

xvx4Z8wF.jpgPhóng to
Các khách mời nhận hoa từ đại diện của Tuổi Trẻ online - Ảnh: N.C.T

1. Kết quả Đại hội đảng XI vừa qua và kết quả bầu cử quốc hội tới sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2011. 2. Có người nhận định xu hường vay nợ nước ngoài cao như hiện nay và có thể còn cao hơn trong năm 2011 thì nhà nước khó có thể kiềm chế lạm phát đạt theo mong muốn ?(TRAN HAI, 31 tuổi, tranvanhai780@mobifone.com.vn)

- TS. Lê Thẩm Dương: 1. Trước Đại hội Đảng XI các nhà đầu tư trên mọi lãnh vực đều theo dõi kết quả của đại hội, các nhà đầu tư chứng khoán cũng không nằm ngoài không khí đó. Kết quả đại hội qua phương hướng, mục tiêu và các biện pháp sẽ cho thấy: quan điểm của chính phủ về cơ cấu kinh tế, thành phần kinh tế; các ngành, các lĩnh vực sẽ là mũi nhọn hay ưu tiên hoặc ngược lại.

Các giải pháp đột phá: Nhân sự chất lượng cao; ưu tiên hạ tầng; gia tăng tính thị trường; quan điểm về chế độ sở hữu; về tính chủ đạo của kinh tế quốc doanh; tính kích thích của kinh tế tư nhân,... Tất cả các yếu tố này sẽ ảnh hưởng tới cung chứng khoán; cầu chứng khoán; dòng tiền trên toàn thị trường và dòng tiền với từng ngành; giá trị của từng mã chứng khoán; sự sôi động của thị trường sơ cấp và thứ cấp; ...

2. Vay nợ nước ngoài sẽ là không tốt nếu quá 1 mức nào đó (ví dụ 60% GDP) và sử dụng nó không hiệu quả. Nợ nước ngoài của Việt Nam, tính cho năm 2010 và cả xu hướng của năm 2011 ở mức không gọi là cao, nhưng đang ngại là ở yếu tố sử dụng không hiệu quả (mà biểu hiện ở chỉ số ICOR của Việt Nam quá cao so với các nước có vĩ mô tương đương).

Còn để kiềm chế lạm phát, không chỉ giải quyết tốt yếu tố nợ nước ngoài còn phải giải quyết hàng loạt các yếu tố khác : tăng trưởng tín dụng; bội chi ngân sách; hiệu quả sản xuất trong nước; cơ chế vận hành; xuất nhập khẩu,...

* Chào bạn Hiếu Hiền. Bạn đã từng làm phim và đoạt giải, cho mình hỏi bạn là, từ đâu bạn có ý định làm phim? Theo bạn, khó khăn nhất khi làm phim là gì? Bạn có định tiếp tục làm phim tiếp? Và thậm chí xa hơn, bạn có định trở thành một đạo diễn, một nhà sản xuất phim... hoặc một diễn viên điện ảnh?(Kim Trang, 14 tuổi, kimtrang14@)

- Hiếu Hiền : Em chào chị và rất vui khi nhận được trò chuyện cùng chị.

Từ câu chuyện của bạn bè tâm sự, em đã viết câu chuyện ngắn “ Buổi học của Thúy” gửi thi Trại hè sáng tác TP, đạt giải Nhì. Hơn nữa đề tài cuộc thi làm phim năm nay về gia đình, nếu câu chuyện này được chuyển thể thành phim thì có tính lan tỏa mạnh đến các bậc cha mẹ, phụ huynh; em cùng chia sẻ với 2 chị (chị Kiều Thảo Vi 8/9, chị Võ Thị Hoàng Mỹ 9/4), cả nhóm thấy đây là một ý tưởng hay và đã chuyển tải thành phim. Qua bộ phim này, chúng em cũng như các bạn thanh thiếu niên mong rằng sẽ được bố mẹ hiểu mình hơn, tạo một môi trường học tập tốt hơn.

Em nghĩ, làm một việc gì cũng gặp những khó khăn và trở ngại cả chị à, nhưng nếu vượt qua được bằng chính tâm huyết của mình thì sẽ có những kết quả như mong đợi.

Trước tiên em sẽ vẫn cố gắng tiếp tục nỗ lực học tập thật tốt, trở thành con ngoan trò giỏi và tham gia tích cực nhiều hơn các phong trào xã hội, của Đoàn Đội.

Trong tương lai em muốn trở thành một nhà đạo diễn tài ba để làm những bộ phim hay thay đổi những suy nghĩ của mọi người sống tốt hơn. Hoặc làm nhà ngoại giao để phát triển mối quan hệ của Việ Nam với thế giới.

* Chào chị Dung, chị đã khởi nghiệp với nghề "buôn vàng" như thế nào? Chị có thể diễn tả những đòn cân não căng thẳng mà thú vị trong nghề này mà chị đã và đang trải qua? Nó đòi hỏi người dấn thân phải có những phẩm chất cần thiết nào?(Nam Văn, 43 tuổi, namvan@...)

- Bà Cao Thị Ngọc Dung: Tôi khởi nghiệp nghề buôn vàng từ năm 1988, khi được nhà nước phân công và lúc đó tôi không biết gì về ngành này ngoài kiến thức quản trị kinh doanh được đào tạo từ trường và sau 5 năm công tác trong ngành thương nghiệp.

Sự thành công của tôi có lẽ do tôi có một kiến thức quản trị vững vàng và cũng có chút ít năng khiếu gia truyền về kinh doanh và nhất là tôi đã có quyết tâm lớn khi nhận nhiệm vụ được phân công. Điều trước tiên tôi gây dựng được trong ngành vàng đó là uy tín tuyệt đối mà nhờ vào uy tín đó tôi đã khẳng định được tên tuổi của mình trong giới kinh doanh vàng. Tôi có thể kinh doanh bằng uy tín mà không cần vốn trong những năm đầu mới thành lập, và tôi cũng khẳng định được một uy tín và niềm tin tuyệt đối từ những đồng nghiệp cấp dưới.

Còn những đòn cân não thú vị thì trong ngành của chúng tôi có quá nhiều, hầu như hằng ngày do đó nó đã trở thành thói quen và quán tính. Tuy nhiên có một kỷ niệm mà tôi nhớ mãi về tình huống xử lý giá vàng hơn 15 năm trước, khi công ty của chúng tôi cón khá nhỏ, năm đó thế giới xảy ra sự kiện Iraq tấn công Kuwait giá vàng thế giới tăng vọt, lúc đó tôi đang dự một cuộc họp quan trọng tại Quận Ủy Phú Nhuận, trưởng phòng kinh doanh gọi báo giá vàng trong nước đang tăng rất nhanh vượt quá xa giá vàng thế giới (dù đã tăng), quá nhiều người dân và kể cả tiệm vàng đổ xô mua vàng kể cả các công ty bạn cũng đăng ký mua, phải xử lý thế nào?

Lúc đó tôi suy nghĩ một khi giá lên đột ngột luôn luôn sẻ giảm ngay sau đó, mặt khác vào thời đó thì chắc chắn ngân hàng Nhà nước phải có biện pháp can thiệp, vì thế tôi cho chỉ đạo ai muốn mua thì cứ nhận tiền, hẹn ba ngày sau giao vàng, với uy tín của công ty chúng tôi thì mọi người tin tường đổ tiền vào, chúng tôi nhận tiền cho đến 12g đêm và thực tế thì sáng hôm sau giá vàng giảm trở lại rất sâu.

Nhưng trong nguyên tắc của thị trường vàng thì một khi đã gút giá chưa giao hàng vẫn không thay đổi thế là lần đó chúng tôi đã có một khoản lãi cực lớn, nhưng vẫn được các bạn hàng vui vẻ cám ơn vì chúng tôi đã dám chấp nhập rủi ro để không gây khan hiếm thị trường lúc đó.

* Chị Ái Như cảm nhận gì về phim tết năm nay? (Nguyễn Minh Triết, 21 tuổi, minhtriet@... )

- Đạo diễn Ái Như: Xin lỗi em, tôi chưa xem được bộ phim tết nào nên không thể nói cảm nhận của mình.

* Sau bước khởi đầu xuất sắc trong vai Nương của Cánh đồng bất tận, liệu Ngọc có suy nghĩ đến một đất diễn khác mang tính cách hoàn toàn trái ngược với Nương hay vẫn tiếp tục chọn cho mình một vai diễn tương tự như tính cách Nương?(Châu Thành Nhân, 39 tuổi, chauthanhnhan2001@)

- Diễn viên Lan Ngọc: Vai Nương Là thành công quá lớn.....có lẽ Ngọc sợ mình không thể vượt qua được cái bóng quá lớn ấy...nhưng là 1 diễn viên Ngọc thích mình được trải nghiệm những vai diễn mới...và cũng hi vọng bạn cũng như tất cả khán giả vẫn dành tình cảm yêu mến đối với Ngọc

* Chị Ái Như làm ơn cho em biết chị đã mua bộ áo đầm để diễn vai nhà ngoại cảm Mộng Hoài ở đâu mà thích hợp quá vậy? (Minh Ho, 57 tuổi, mho75040@...)

- Đạo diễn Ái Như: Cảm ơn bạn đã khen trang phục của tôi, tôi chẳng mua mà đó là quà tặng của chị tôi. Chị ấy luôn sưu tầm những trang phục độc đáo để chờ đợi một lúc nào đó có vai phù hợp thì tôi sẽ dùng đến.

* Gởi Hiếu Hiền, tôi có con gái 10 tuổi, cũng dự định thi viết thư quốc tế, chủ đề về môi trường. Theo cháu, những yếu tố nào giúp cho bài viết thành công? Cháu phải chuẩn bị những gì, và trong thời gian bao lâu? Cám ơn và chúc cháu còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, mang vinh danh về cho cá nhân cũng như đất nước. (LUONG THI KHANH LY, 39 tuổi, khanhlylt@... )

- Hiếu Hiền: Cô Khánh Ly kính mến! Cháu xin cảm ơn những câu hỏi của cô. Trước tiên, theo cháu phải quyết tâm học tập thật tốt, từ kết quả học tập tốt đó mới khích lệ ta có được những niềm đam mê khác. Và: Thành công = Sự nỗ lực hết mình, quyết tâm làm làm việc đến cùng + Ham học tập ham hiểu biết + Lạc quan, tự tin năng động sáng tạo + Luôn luôn xin ý kiến của thầy cô và người lớn.

Cháu chúc cô và gia đình năm Tân Mão thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc.

* Chị đánh giá như thế nào về những sản phẩm dệt may của Việt Nam hiện nay trên thương trường quốc tế? (Ái Như, 32 tuổi, ainhu@...)

- Chị Phạm Minh Hương: Tại các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới, sản phẩm dệt may VN đã được công nhận và đánh giá cao về chất lượng, ổn định và uy tín trong giao dịch của các công ty trong nước. Tuy nhiên, tỷ lệ các sản phẩm ở những dòng có cấp giá và chất lượng cao cấp thì vẫn còn hạn chế, cũng như là đa số các sản phẩm may mặc vẫn còn sử dụng nguyên liêu nhập khẩu với hàm lượng cao và vẫn còn rất ít các công ty có thể tiếp cận trực tiếp với các nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ lớn ở nước ngoài.

Với các sản phẩm xuất khẩu của VN chủ yếu vẫn dừng ở công đoạn gia công chứ chưa chủ động được trong thiết kế và phát triển ý tưởng sản phẩm.

* Tôi có thắc mắc, tại sao phụ nữ có ngoại hình không đẹp lại khó xin việc? Tại sao các doanh nghiệp lại có thành kiến với phụ nữ không có ngoại hình?

- Bà Cao Thị Ngọc Dung: Tôi không nghĩ như vậy, ngoại hình chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ để có một việc làm tốt.

Do đó một khi bạn có một ngoại hình không tốt nhưng bạn có những đức tính cần khác trong lĩnh vực chuyên môn của bạn và nhất là có một đạo đức tốt, năng động, thông minh và hòa đồng thì chắc hẳn bạn vẫn là một ứng viên tốt.

* Chào đạo diễn Ái Như, chị có dự định gì cho sân khấu 10 năm không, hay chỉ lo ngắn hạn? Triết lý của sân khấu Hoàng Thái Thanh là gì? (chauhoang, 26 tuổi, tranhoang@...)

- Đạo diễn Ái Như: Tôi chưa dám nghĩ đến những điều xa xôi, 10 năm có lẽ hơi dài. Chúng tôi chỉ đặt ra kế hoạch từng năm và cố gắng thực hiện nó cho tốt. Hai chữ "triết lý" cũng to lớn quá, như slogan của Hoàng Thái Thanh là "Lại gần với nhau". Chúng tôi luôn mơ ước làm điều đó bằng tác phẩm của mình.

* Một bộ phim đoạt giải nhất, một bức thư quốc tế đoạt giải cao nhất, rõ ràng Hiếu Hiền có những niềm đam mê và đầu tư cho công việc. Vậy phim ảnh và văn học có phải là niềm đam mê lớn nhất của Hiếu Hiền không. Và giữa hai công việc này bạn yêu thích lĩnh vực nào hơn? (Lê Hải, 28 tuổi, lehailh@...)

- Hồ Thị Hiếu Hiền: Em cảm ơn về câu hỏi của anh. Theo em, không thể so sánh văn học và điện ảnh được. Bởi phim ảnh là dạng nghệ thuật của văn học, một tác phẩm nghệ thuật là tác phẩm văn học thông qua phim ảnh, nó phản ánh thế giới khách quan bằng phim ảnh và giúp cho con người chúng ta nhận thức sâu sắc hơn, từ đó rút ra bài học bổ ích.

Giữa văn học và phim ảnh có mối tương quan khắng khít với nhau giống như mẹ với con, con với mẹ. Thế giới phim ảnh phản ánh đời thường giúp cho con người nhận thức được tốt hơn, văn học thể hiện bản chất và ý chí của con người trước thử thách của cuộc sống.

* Chính phủ ta có văn bản nào cho phép giao dịch ngoại hối chưa? Em có nghe Chính phủ đã cho phép giao dịch vàng lại vào tháng 3-2011, thông tin đó có chính xác không? (ngô công trứ, 22 tuổi, congtru_phuyen@... )

- Bà Cao Thị Ngọc Dung: Chị chưa nghe những thông tin như thế.

* Chị Ái Như nghĩ thế nào về những cuộc thi thần tượng gần đây? Liệu lĩnh vực sân khấu cũng nên có những cuộc thi đình đám như vậy để tìm ra những tài năng thực sự? Chị có lời khuyên gì cho lớp trẻ đang muốn nổi tiếng? (Hồng Nga, 25 tuổi, Ngahong45@... )

- Đạo diễn Ái Như: Tôi thấy hai chữ "thần tượng" quá to tát cho một tên gọi của cuộc thi. Thậm chí có nhiều người dự thi mà công chúng chưa biết họ là ai. May mà sân khấu không có những cuộc thi như vậy. Theo tôi sự nổi tiếng giống như con dao hai lưỡi. Nếu nó đi kèm với tài năng sẽ là động lực thúc đẩy tài năng phát triển nhưng nếu ngược lại thì... coi chừng sẽ bị thương.

* Khi giá cả nguyên vật liệu của ngành dệt may tăng thì các cơ sở may gia công có những thuận lợi và khó khăn gì? Và những khó khăn mà các cơ sở thường mắc phải và cách khắc phục? Trong tương lai thì các cơ sở có những thuận lợi gì? (Nguyễn Thành Đông, 25 tuổi, nguyenthanhdong79@...)

- Chị Phạm Minh Hương: Theo tôi, đã là cơ sở may gia công thì nguyên vật liệu sẽ do khách hàng cung cấp. Vì vậy, các cơ sở may gia công ít bị tác động khi giá nguyên vật liệu tăng. Trong trường hợp công ty phải chịu trách nhiệm về nguồn nguyên vật liệu đầu vào thì trong khi giá tăng cần tìm mọi biện pháp giảm chi phí, chú ý công tác lập kế hoạch và dự báo tình hình thị trường, khéo léo đàm phán với khách hàng trên cơ sở lợi ích lâu dài của các bên.

Đối với thị trường may mặc xuất khẩu trong năm 2011 được dự báo là sẽ còn tiếp tục tăng trưởng tốt. Vì vậy nếu các cơ sở gia công bảo đảm chất lượng xuất khẩu có thể tận dụng cơ hội để phát triển. Bên cạnh đó thị trường trong nước vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác, vì vậy cần đánh giá đúng năng lực của mình để định hướng đúng về quy mô sản xuất và chất lượng của sản phẩm.

* Chị Ái Như ơi, tại sao chị không đóng phim? Một số diễn viên kịch đi đóng phim và ngược lại, chất lượng theo tôi là... không đảm bảo. Chị thấy thế nào? (Nga Nga, 35 tuổi, ngahoang@...)

- Đạo diễn Ái Như: Tôi không tham gia phim vì tôi không thể sắp xếp thời gian hợp lý. Việc lo cho sân khấu và dạy học chiếm quá nhiều thời gian của tôi. Còn về vấn đề chất lượng mà bạn đề cập thì có lẽ cần có một thời gian dài bàn đến chứ không phải chỉ một vài ba câu chữ mà có thể nói hết Nga Nga à.

* Thưa giáo sư Lê Thẩm Dương, ông nghĩ gì về việc tái cơ cấu Vinashin? Bài học gì cần rút ra cho các tập đoàn doanh nghiệp nhà nước? (Nguyễn Minh Triết, 21 tuổi, minhtriet@... )

- TS Lê Thẩm Dương: Về việc tái cơ cấu Vinashin, tôi nghĩ có 2 ý lớn: 1. Mình phải làm trong trạng thái bị động và

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên