06/11/2010 11:22 GMT+7

Quảng Ngãi: nếu thời tiết phức tạp, xuất gạo cứu đói bà con Lý Sơn

PHẠM XUÂN
PHẠM XUÂN

TTO - Đến sáng 6-11, huyện đảo Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi vẫn tiếp tục bị cô lập do gió to, sóng lớn còn kéo dài. Hơn 20.000 người dân ở địa phương này vẫn đang đối mặt với tình trạng khan hiếm lương thực, giá cả tăng cao và cạn kiệt nguồn nhiên liệu tại chỗ.

Sáng 6-11, ông Võ Xuân Huyện, bí thư Huyện ủy Lý Sơn, cho biết nếu thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới thì huyện sẽ xuất khẩn cấp 15 tấn gạo dự trữ trong kho để cấp phát cho nhân dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, với số lượng gạo nói trên cũng chỉ đủ cấp cho mỗi người dân trên địa bàn khoảng 1kg gạo cầm cự. UBND huyện Lý Sơn sẽ đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi tìm mọi cách để vận chuyển lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết từ đất liền ra cứu đói người dân nếu tiếp tục bị cô lập.

Dzi4teHZ.jpgPhóng to
Đảo Lý Sơn đang bị cô lập
HSkwk9G4.jpgPhóng to
Lý Sơn chắt chiu từng giọt xăng
eywq1gcs.jpgPhóng to
Gạo dự trữ trong dân ở Lý Sơn sắp hết

Ông Võ Xuân Huyện cho hay: “Hiện tại nhiên liệu xăng trên địa bàn huyện đã cạn kiệt. Hết xăng, người dân có thể dùng xe đạp đi lại được nhưng lo nhất vẫn là lương thực (đặc biệt là gạo)”.

Sáng 6-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trương Ngọc Nhi cho biết đã chỉ đạo bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với chính quyền các địa phương có liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục để xử lý mức cao nhất 2 chủ tàu vượt trạm ra đảo Lý Sơn trong bão.

Hai chủ tàu vi phạm quy định phòng chống lụt bão là ông Đỗ Văn Khoa (sinh năm 1967), thuyền trưởng tàu đánh cá mang số hiệu QNg-95147-TS và ông Đỗ Văn Quy (em ruột ông Khoa), chủ tàu có số hiệu QNg-0162-TS ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (hiện vẫn chưa đưa tàu về bến).

ilk8h8Uw.jpgPhóng to
Bộ đội biên phòng tỉnh kiểm tra tàu của ngư dân Đỗ Văn Khoa sáng 5-11, trên tàu có 1,5 tấn hành tỏi - Ảnh: V.Q.Cầu
HAf3P1AK.jpgPhóng to
Lập biên bản chủ tàu Đỗ Văn Khoa - Ảnh: V.Q.Cầu

Trong thời điểm biển động cấp 5, cấp 6, ngày 4-11, hai chủ tàu này đã liều mạng vượt trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ để chở hàng ra đảo Lý Sơn (đã bị cô lập trong 10 ngày qua) bán kiếm lời, đồng thời mua tỏi hành về đất liền bán.

* Sáng 6-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi yêu cầu cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi phối hợp với chủ tàu DONGBANG GIANT thông báo cắm biển báo cho các tàu ra vào cảng biết vụ cần cẩu rơi xuống biển, đồng thời yêu cầu chủ tàu phải có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan tiến hành khảo sát và trục vớt containner bị chìm theo Luật hàng hải Việt Nam và hàng hải quốc tế.

PHẠM XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên