28/10/2010 17:03 GMT+7

Hợp luyện cứu hộ, cứu nạn trên biển quy mô lớn

T. VŨ - Đ. NAM
T. VŨ - Đ. NAM

TTO - Lúc 8g sáng 28-10, tại vùng biển Sơn Trà (Đà Nẵng) đã diễn một cuộc hợp luyện cứu hộ, cứu nạn trên biển quy mô lớn giữa Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng và lực lượng biên phòng Đà Nẵng.

Đây là lần hợp luyện giữa các lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp trong điều kiện thời tiết xấu, sóng biển lớn.

adnKZjOK.jpgPhóng to
Tàu Sar thứ 2 tức tốc tới hiện trường để ứng cứu các thuyền viên gặp nạn - Ảnh: Tấn Vũ - Đăng Nam

Tình huống giả định lần hợp luyện này là lúc 8g ngày 28-10 trực ban Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) nhận thông tin từ Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng (Danang Radio) thông báo lúc 7g cùng ngày tại tọa độ 16 độ 03 bắc - 108 độ 23 đông, tàu hàng Diamond (quốc tịch Panama) trên hành trình từ cảng Nha Trang đi Hải Phòng đã va vào tàu Quang Minh 14 (Việt Nam) từ cảng Đà Nẵng đi TP.HCM, trên tàu có 12 thuyền viên.

Tàu Quang Minh 14 bị chìm. Một số thuyền viên được tàu Diamond cứu, còn lại trôi dạt trên biển. Tàu Diamond cháy tại khoang mũi, một số thuyền viên bị thương yêu cầu được cứu nạn gấp.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Danang MRCC điều tàu Sar 412 tức tốc tới hiện trường. Tàu Sar 412 đã phun nước chữa cháy tàu Diamond, đồng thời thả xuồng cao tốc xuống biển vớt các thuyền viên trôi dạt lên tàu sơ cứu và chuyển vào bờ.

Ngay khi tàu Sar 412 đang làm nhiệm vụ thì hai tàu Sar khác và một tàu cao tốc của biên phòng tức tốc tới hiện trường để thực hiện công tác tìm kiếm. Trên bờ, các xe cứu thương đã được điều động sẵn để chở nạn nhân đi cấp cứu.

Cuộc hợp luyện diễn ra hơn hai giờ trong điều kiện thời tiết xấu, sóng lớn và tầm nhìn hạn chế nhưng các lực lượng đã phối hợp tốt và thành công như mong đợi.

Theo ông Trần Văn Long - giám đốc Danang MRCC, buổi hợp luyện nhằm kiểm tra trình độ chuyên môn tìm kiếm cứu nạn, tiếng Anh chuyên ngành của cán bộ chỉ huy; kiểm tra, đánh giá và bổ sung phương án phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tại khu vực trong hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn.

Ông Long cũng cho biết thêm khi các tàu thuyền gặp nạn trên biển, tất cả tình huống xấu có thể xảy ra, vì thế việc tập luyện thường xuyên được đặt lên hàng đầu.

rkoFg5jw.jpgPhóng to
Hai chiếc tàu Sar và xuồng cao tốc vớt các nạn nhân đang trôi dạt trên biển - Ảnh: Tấn Vũ - Đăng Nam
MtVzVBT0.jpg
Đưa các nạn nhân đi cấp cứu - Ảnh: Tấn Vũ - Đăng Nam

Danang MRCC và Vietnam MRCC là một trong những đơn vị chủ lực phối hợp với nhiều lực lượng cùng các phương tiện như máy bay, tàu quân sự, tàu biên phòng, cảnh sát biển, tàu cá các ngư dân, các tàu nước ngoài đã phối hợp cứu nạn hàng trăm ngư dân cũng như các tàu thuyền gặp nạn trên biển trở về.

T. VŨ - Đ. NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên