15/10/2010 06:14 GMT+7

Lại hứa bán vé tàu tết qua mạng

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Trong tháng 10 này, việc thử nghiệm thanh toán tiền mua vé tàu (đặt mua trên mạng Internet) qua thẻ ATM sẽ được ngành đường sắt hoàn tất. Ngành đường sắt cũng sắp công bố kế hoạch bán vé tàu tết.

Nói về phương án bán vé tàu tết, ông Vương Phú Đức - phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn - cho biết:

qooDdO3T.jpgPhóng to
Việc bán vé tàu qua mạng, qua tin nhắn thường xuyên bị quá tải nên hành khách có tâm lý phải đến tận ga Sài Gòn để giao dịch mua vé. Trong ảnh: đông đảo hành khách chen chúc ở ga Sài Gòn để nhắn tin mua vé tàu tết năm 2010 - Ảnh: NGỌC HẬU

Tết năm 2007, ngành đường sắt đã thực hiện việc bán vé tàu qua mạng Internet nhưng phương án này đã chết yểu vì... nghẽn mạng.

Và liên tiếp tết hai năm sau đó, việc bán vé qua mạng đều được công bố nhưng đến gần thời điểm bán vé ngành đường sắt phải cáo lỗi vì việc nâng cấp đường truyền chưa hoàn tất như dự kiến.

- Trong tháng 10, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn chính thức áp dụng việc mua vé tàu qua mạng và thanh toán bằng thẻ ATM. Đây là phương án bán vé tàu trong đợt tết năm 2011.

Hiện nay, Ngân hàng Công thương VN (VietinBank) đang giúp công ty chúng tôi trong công tác quản trị mạng, xử lý các tình huống và sự cố có thể xảy ra khi tiến hành bán vé tàu qua mạng. Hệ thống máy chủ của mạng được đặt tại Trung tâm công nghệ và tin học VietinBank, khi hệ thống hoạt động ổn định sẽ chuyển giao về cho công ty chúng tôi quản lý.

Trong thời gian này, ngoài việc đến ga mua vé hoặc mua vé qua điện thoại, khi có nhu cầu, hành khách vào trang web vetau.com.vn thực hiện thao tác đặt chỗ trên mạng (trước đó phải đăng ký tài khoản truy cập) để mua vé. Nếu đặt chỗ thành công, hành khách được cấp một mã số vé.

Và với mã số vé này, hành khách sẽ đến các điểm giao dịch hoặc máy ATM của VietinBank để thanh toán tiền và sau 48 giờ có thể đến ga Sài Gòn để lấy vé tàu.

* Từ tết năm 2007, ngành đường sắt đã công bố việc bán vé tàu qua mạng nhưng tại sao đã ba năm qua mà phương án bán vé này vẫn chưa thể triển khai, thưa ông?

- Trước đây phòng kinh doanh điện toán của công ty chúng tôi tìm cách tạo tiện lợi cho hành khách nên xây dựng chương trình bán vé tàu qua mạng để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trang web đã bộc lộ nhiều hạn chế, liên tục xảy ra tình trạng nghẽn mạch, sập mạng khi có nhiều hành khách truy cập. Nguyên nhân do hệ thống máy chủ cũ và yếu, đường truyền cũng yếu...

Đầu năm 2010, khi ngành đường sắt ký hợp đồng hợp tác với VietinBank thì phương án bán vé qua mạng mới thành công.

* Nếu hành khách không dùng thẻ ATM của VietinBank thì họ mua vé tàu qua mạng thế nào?

- VietinBank đã phối hợp với ngành đường sắt thực hiện nhiều chương trình như việc đặt chỗ mua vé qua tin nhắn SMS, trả tiền qua ngân hàng... Đơn vị này có kinh nghiệm về giao dịch trực tuyến và có nhiều kinh nghiệm triển khai thanh toán tiền vé qua ngân hàng.

Nếu không dùng thẻ ATM của VietinBank, hành khách có thể sử dụng thẻ Visa, Master của các ngân hàng khác hoặc thẻ của các ngân hàng liên kết với VietinBank.

* Nhiều hành khách là công nhân không có điều kiện sử dụng mạng thì phải làm thế nào để mua vé được?

- Những trường hợp này có thể đến các dịch vụ Internet để nhờ người đăng ký mua hộ, hoặc ra bàn giao dịch ngân hàng, đến đại lý bán vé để đăng ký mua... Sau khi đăng ký tài khoản, mỗi số chứng minh nhân dân sẽ đặt mua một lần được bốn vé tàu.

Ngoài ra, ngành đường sắt vẫn tiếp tục duy trì phương án đặt mua vé tàu qua tin nhắn SMS. Hiện đơn vị cung ứng dịch vụ này vẫn tiếp tục nâng cấp hệ thống SMS. Công nhân có thể nhắn tin để mua vé tàu tết qua dịch vụ này.

Hơn thế, việc bán vé qua mạng, qua tin nhắn đặt chỗ chỉ chiếm một phần trên tổng số vé tàu. Phần lớn vé tàu được bán cho các tập thể đăng ký trước với ngành đường sắt như thông lệ.

* Dự kiến khi nào bắt đầu bán vé tàu tết năm 2011, thưa ông?

- Ngày 15-10, ngành đường sắt hoàn tất quá trình thử nghiệm mua vé trên mạng trả tiền qua thẻ ATM. Trong tháng 10, ngành đường sắt cũng sẽ hoàn chỉnh biểu đồ chạy tàu. Khi ấy mới sắp xếp kế hoạch bán vé tàu tết. Công ty chúng tôi phải chờ kế hoạch chính thức từ Tổng công ty Đường sắt VN mới đưa ra kế hoạch cụ thể được.

Như vậy, dự kiến cuối tháng 10 đầu tháng 11, công ty chúng tôi mới bắt đầu có kế hoạch bán vé tàu tết.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên