03/10/2010 15:36 GMT+7

Thông xe đại lộ Thăng Long

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Sáng nay 3-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh thông xe Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc và gắn biển đặt tên công trình là đại lộ Thăng Long.

Đây là đại lộ dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với chiều dài 29,264 km và là một trong những công trình giao thông trọng điểm được Ban chỉ đạo Quốc gia kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chọn là công trình hoàn thành chào mừng đại lễ.

2o5GjMVo.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gắn biển đặt tên đại lộ Thăng Long trong lễ thông xe - Ảnh: Tuấn Phùng

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương sự nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan đã nỗ lực tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án kịp thông xe vào đúng dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đồng thời đánh gia cao sự hợp tác, hưởng ứng của những người dân có đất bị thu hồi phục vụ xây dựng dự án.

Thủ tướng cũng yêu cầu các đợn vị liên quan tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án để đại lộ Thăng Long sớm phát huy tối đa ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển kinh tế xã hội vùng Thủ đô và các địa phương lân cận.

8gNt1IeJ.jpgPhóng to
Một đoạn đại lộ Thăng Long nhìn từ trên cao phía trước trung tâm hội nghị Quốc gia - Ảnh: Tuấn Phùng

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc nội đô có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển của Hà Nội mở rộng cũng như vùng Hà Nội. Tuyến đường này nối kết khu vực trung tâm với các chuỗi đô thị vệ tinh, đang trong quá trình phát triển gồm: Xuân Mai, Miếu Môn, Sơn Tây và các khu du lịch giàu tiềm năng.

Đặc biệt tuyến đường được coi là tiền đề cơ bản để phát triển Khu Công nghệ cao Láng Hòa Lạc. Trong thời gian tới, tuyến đường sẽ được kéo dài tới TP Hòa Bình, liên thông với đường Hồ Chí Minh. Xét trong mạng lưới giao thông tổng thể, đại lộ Thăng Long hòa với các quốc lộ (QL): QL6, QL32, QL37, QL2… góp phần hoàn thiện mạng đường xuyên tâm kết nối khu vực Việt Bắc, Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội.

LxQDPLA2.jpgPhóng to
Xe lưu thông trên đại lộ Thăng Long - Ảnh: Tuấn Phùng

Đối với ngành Giao thông vận tải, đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc đô thị đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam hoàn toàn bằng nội lực do các kỹ sư và các nhà thầu trong nước tự thiết kế, thi công bằng nguồn vốn trong nước.

Do quy mô và ý nghĩa quan trọng của tuyến đường này, tại kỳ họp thứ 21, ngày 14-7-2010, HĐND TP Hà Nội đã thống nhất đặt tên đường là đại lộ Thăng Long.

Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long) được khởi công vào tháng 3-2005, hoàn thành giai đoạn I vào tháng 10-2006 để phục vụ Hội nghị APEC năm 2006. Khi hoàn thành, đại lộ Thăng Long có điểm đầu giao cắt đường vành đai 3 Hà Nội trước trung tâm Hội nghị Quốc gia, điểm cuối là nút giao Hòa Lạc giao cắt với QL21 - đường Hồ Chí Minh.

Chiều rộng tuyến đường là 140m bao gồm: 2 dải đường cao tốc riêng biệt quy mô 6 làn xe (rộng 16,25m); 2 dải đường đô thị 2 làn xe cơ giới rộng 10,5m; dải phân cách giữa 2 đường cao tốc rộng 20m; 2 dải đất dự trữ giữa hai dải đường đô thị. Ngoài ra còn dải trồng cây xanh và vỉa hè. Trên tuyến đường có 51 cầu vượt sông, vượt nút giao. Tổng mức đầu tư dự án là 7.527 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương là 1.840 tỉ đồng và nguồn vốn của TP Hà Nội là 5.687 tỉ đồng.

Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; Ban Quản lý Dự án Thăng Long là đại diện chủ đầu tư; đơn vị Tư vấn thiết kế là Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI). Liên danh tư vấn giám sát là: Viện Khoa học Công nghệ GTVT, Trung tâm tư vấn giám sát Thăng Long và Công ty Tư vấn thí nghiệm công trình giao thông 1.

Công trình do các đơn vị xây dựng hàng đầu trong ngành giao thông (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) và các đơn vị ngoài ngành xây dựng thi công, trong đó Tổng Công ty xuất khẩu xây dựng Việt Nam (VINACONEX) giữ vai trò là Tổng thầu xây lắp.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên