16/08/2010 16:17 GMT+7

Bệnh heo tai xanh uy hiếp đàn heo thành phố

ĐỨC TUYÊN - THÙY DƯƠNG
ĐỨC TUYÊN - THÙY DƯƠNG

TTO - TP.HCM xuất hiện thêm hai quận có heo mắc bệnh tai xanh. Trong khi đó lái heo tiếp tục tìm mọi cách để đưa heo lậu, heo bệnh tai xanh vào thành phố. Đặc biệt, từ đầu tháng 6 đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã tiếp nhận 14 ca mắc bệnh viên màng não mủ do liên cầu khẩn lợn gây ra.

eYIHh1WY.jpgPhóng to
Kiểm tra một xe chở heo sữa tại Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức trước khi cho vào thành phố - Ảnh: Đức Tuyên

Ngày 16-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp liên ngành đột xuất bàn biện pháp phòng chống dịch heo tai xanh trên địa bàn thành phố. Ông Lê Hoàng Quân chỉ đạo: đội kiểm tra liên ngành phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt cả đường bộ lẫn đường sông, thậm chí cả đường vận chuyển bằng tàu hỏa để ngăn chặn nguồn heo bệnh tai xanh đưa vào thành phố.

Phó chủ tịch UBND, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch gia súc gia cầm của thành phố Nguyễn Trung Tín lo lắng: Có 85% trên tổng số heo tiêu thụ tại thành phố nhập về từ các tỉnh thành khác. Trong đó đáng ngại nhất là có 75% nguồn heo nhập vào thành phố từ các tỉnh đang có dịch heo tai xanh.

“Nguy cơ bệnh tai xanh ảnh hưởng đến đàn heo của thành phố là rất cao. Sở NN&PTNT cùng Chi cục Thú y thành phố trong thời gian tới nên chủ động làm việc, đi đến ký cam kết với các tỉnh thành lân cận để nguồn heo từ đây vào thành phố phải có nguồn gốc rõ ràng. Trong thời gian tới lực lượng thú y cũng phải tính toán để tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng trên toàn thành phố, đặc biệt tại các vùng đang có heo bị dịch bệnh tai xanh”, ông Nguyễn Trung Tín chỉ đạo thêm.

Một diễn biến khác từ bệnh heo tai xanh, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - cho biết từ tháng 6 đến nay bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 14 ca nhập viện mắc bệnh viêm màng não mủ do liên cầu khuẩn lợn gây ra. Phần lớn trong số những bệnh nhân này là người nuôi heo, bán thịt heo, hoặc ăn tiết canh heo hay thịt heo chưa được nấu chín kỹ.

Ông Lê Trường Giang, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, khuyến cáo: “Trong tình hình dịch bệnh tai xanh hiện nay, tuyệt đối người dân không nên ăn tiết canh heo. Thịt heo phải được nấu chín kỹ trước khi ăn…”.

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Thú y thành phố, trong thời gian qua đoàn kiểm tra liên ngành quận 9 đã phát hiện và xử lý hơn 2 tấn heo chết. Số heo này được một người dân chở bằng xe tải từ Trảng Bom (Đồng Nai) về vứt tại phường Long Bình, quận 9. Tại huyện Bình Chánh cũng đã cho tiêu hủy 2.143kg thịt heo biến chất tại một cơ sở quay heo trái phép trên địa bàn xã Bình Hưng.

Còn tại địa bàn quận 1, 2, Bình Thạnh và Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức đoàn kiểm tra liên ngành đã bắt giữ 21 trường hợp buôn bán và vận chuyển heo trái phép, tiêu hủy trên 3.600kg thịt và phụ phẩm heo cùng 282 con heo sữa. Riêng tại quận 12, đoàn kiểm tra cũng đã xử lý hơn 1.700kg thịt heo sữa cấp đông không rõ nguồn gốc.

Tương tự đoàn kiểm tra liên ngành của quận Bình Tân, Gò Vấp và Củ Chi cũng đã phát hiện xử lý 6 trường hợp giết mổ heo trái phép, thu giữ tiêu hủy 11 con heo sống và 161kg thịt heo.

Trong ngày 13-8, trên địa bàn quận Thủ Đức đã phát hiện và cho tiêu hủy 13 con heo thịt và 1 heo nái mắc bệnh tai xanh tại một hộ chăn nuôi. Cùng ngày, cán bộ thú y huyện Bình Chánh cũng đã cho tiêu hủy 104 con heo mắc bệnh tai xanh.

Vĩnh Long: hỗ trợ thiệt hại cho các hộ có heo bị dịch

Ngày 16-7, UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết vừa phê duyệt mức giá hỗ trợ heo bị tiêu hủy do bệnh tai xanh với giá 28.000 đồng/kg đối với heo con có trọng lượng dưới 15kg, 20.000 đồng/kg đối với các loại heo có trọng lượng từ 15kg trở lên

Đến nay tại Vĩnh Long đã có 18 xã, phường thuộc các huyện Long Hồ, Bình Minh, Bình Tân và TP Vĩnh Long xảy ra dịch bệnh heo tai xanh, tổng số heo chết và tiêu hủy 176 con. Tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp và có khả năng lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

ĐỨC TUYÊN - THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên