12/08/2010 18:47 GMT+7

Dịch heo tai xanh: bùng phát nhiều nơi

Đ.BÌNH - NHẤT HÙNG - THANH TRIỀU - MINH TÂM
Đ.BÌNH - NHẤT HÙNG - THANH TRIỀU - MINH TÂM

TTO - Ông Văn Đăng Kỳ, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), cho biết đến 18g chiều qua 12-8, cơ quan này đã nhận được báo cáo và chính thức ghi nhận dịch heo tai xanh đã, đang xảy ra tại hai địa phương mới là An Giang và Đồng Tháp.

Thêm 4 tỉnh công bố dịch heo tai xanh

FhraDd3a.jpgPhóng to
Cán bộ thú y tại trạm kiểm dịch động vật Bình Chánh kiểm tra xe chở heo vào TP.HCM - Ảnh: Đức Tuyên

Hiện dịch tai xanh đang hoành hành tại 21 tỉnh là Nghệ An, Cao Bằng, Sóc Trăng, Tiền Giang, Lào Cai, Long An, Bình Dương, Bạc Liêu, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Phước, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Hậu Giang, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang và Đồng Tháp.

Cụ thể, theo báo cáo của Chi cục Thú y hai địa phương trên, từ ngày 4 đến 10-8 dịch heo tai xanh đã xuất hiện trên đàn heo của 166 hộ dân thuộc chin xã của thành phố Long Xuyên, làm gần 2.200 con mắc bệnh, trong đó chết và tiêu hủy gần 100 con. Tại Đồng Tháp, trong một tuần (từ 2 đến 9-8), dịch tai xanh đã xuất hiện lẻ tẻ ở bốn xã thuộc huyện Lấp Vò, Tân Hồng và thành phố Cao Lãnh, với gần 80 con mắc bệnh, trong đó số chết và tiêu hủy là 60 con.

* Lâm Đồng : Dịch tai xanh bùng phát mạnh tại Cát Tiên

Tin từ Chi cục thú y Lâm Đồng chiều ngày 11-8, cho biết hiện dịch tai xanh đang bùng phát tại huyện Cát Tiên và đang diễn biến rất phức tạp.Theo các cơ quan chức năng, sau 14 ngày phát hiện, đến nay đã có 4131 con heo của 603 hộ dân ở 60 thôn, buôn thuộc 11/12 xã, thị trấn trong huyện Cát Tiên mắc bệnh, gần bằng 50 % tổng đàn heo của địa phương này.

100% số heo bị mắc bệnh đã được chính quyền địa phương tiêu hủy với tổng trọng lượng ước tính trên 230 tấn. Ông Nguyễn Đức Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y Lâm Đồng cho biết, hiện các ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tập trung toàn lực để khống chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

* Thêm Hậu Giang công bố dịch heo tai xanh

Sáng 12-8, chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc đã ký quyết định chính thức công bố dịch bệnh tai xanh ở heo (PRRS) tại bốn địa bàn gồm: xã Đại Thành, xã Hiệp Lợi, phường Hiệp Thành (thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) và xã Thạnh Hòa (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

Qua trao đổi với Tuồi trẻ, ông Trương Ngọc Trưng - Chi cục trưởng Chi cục Thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hậu Giang, cho biết tính đến chiều hôm qua 11-8 số lượng heo bị bệnh tai xanh đã được tiêu hủy là 71 con; và hiện tại ngành thú y đang khẩn trương áp dụng triệt để các biện pháp cấp bách phòng, chống, dập dịch và hạn chế tổn thất cho người chăn nuôi.

Cũng theo ông Trưng, kể từ khi xảy ra dịch bệnh, đích thân ông đã trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo công tác bao vây, dập dịch cùng với lực lượng thú y để tránh tình trạng dịch bệnh lây lan.

* Vĩnh Long: Tiêu hủy thịt heo không rõ nguồn gốc

Ngày 12-8, UBND TP.Vĩnh Long, cho biết vừa tiêu hủy 1.505 ký thịt heo không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch. Trước đó ngày 7- 8, qua tin báo của người dân tại khóm 1, phường 8 bốc lên mùi hôi thối lực lượng công an Phường 8 đã kiểm tra phát hiện mùi hôi trên xuất phát từ cơ sở giết mổ gia súc tập trung của bà Đỗ Thị Thúy Oanh ở đường Nguyễn Văn Lâu, Khóm 1, Phường 8.

Kiểm tra công an P. 8 thu được 7 thùng xốp chứa trên 1.500 ký thịt heo đã qua 7 ngày đông lạnh, bắt đầu phân hủy. Do bà Thúy Oanh không xuất trình được nguồn gốc số thịt heo trên nên công an phường 8 đã lập biên bản tịch thu.

Đ.BÌNH - NHẤT HÙNG - THANH TRIỀU - MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên