27/07/2010 09:43 GMT+7

Cả nước thắp nến tri ân liệt sĩ

Q.LINH - P.TUẦN - L.HOÀI - H.V.
Q.LINH - P.TUẦN - L.HOÀI - H.V.

TT - Đêm 26-7, gần 900.000 đoàn viên, thanh niên khắp mọi miền đã tổ chức thắp nến đồng loạt trên 800.000 ngôi mộ tại hơn 2.000 nghĩa trang liệt sĩ cả nước. Đây là hoạt động “Thắp nến tri ân” trong đợt hoạt động “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ” do Trung ương Đoàn phát động trong tuổi trẻ toàn quốc.

CkWKkL7l.jpgPhóng to
Các bạn đoàn viên, thanh niên TP.HCM thắp nến tri ân tại phần mộ các anh hùng liệt sĩ ở nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM tối 26-7 - Ảnh: Minh Đức

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” do Trung ương Đoàn phát động (từ 20 đến 27-7-2010) đã được tuổi trẻ cả nước hưởng ứng. Hàng nghìn phần việc tri ân thương binh, liệt sĩ được diễn ra ở khắp mọi miền. Các cấp bộ Đoàn trên toàn quốc đã tổ chức được hơn 32.000 hoạt động tình nguyện giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ; tặng quà cho gần 4.000 mẹ Việt Nam anh hùng; gần 3.000 phần quà cho anh hùng lực lượng vũ trang; tổ chức trên 553.650 ngày công làm đẹp các nghĩa trang và công trình Tổ quốc ghi công anh hùng liệt sĩ...

* Tại Tây Ninh, ở nghĩa trang liệt sĩ đồi 82 (huyện Tân Biên), Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các bạn trẻ đã thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân xúc động bày tỏ: “Chúng ta hãy thắp sáng thêm hàng vạn ngọn nến, dâng thêm hàng ngàn hương hoa lên các liệt sĩ còn nằm đâu đó trên khắp mọi miền Tổ quốc. Uống nước nhớ nguồn sẽ mãi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, chúng ta sẽ cùng chung tay chăm sóc các gia đình có công, gia đình liệt sĩ để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Bí thư T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi phát biểu: “Tuổi trẻ Việt Nam sẽ mãi thắp lên ngọn lửa của lòng tri ân và giữ cho ngọn lửa ấy luôn cháy mãi, nguyện hứa dành trọn sức trẻ, trí tuệ để cống hiến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”. Hơn 12.000 ngọn nến đã được thắp lên trong buổi tối đầy cảm xúc.

Trong ngày, UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ Lao động - thương binh và xã hội cùng Trung ương Đoàn đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ, chỉnh trang sơn sửa nghĩa trang và tham dự lễ an táng các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại Campuchia.

YblbFQpS.jpgPhóng to
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Võ Văn Thưởng (giữa) thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang đồi 82 (huyện Tân Biên, Tây Ninh) đêm 26-7 - Ảnh: Thuân Thắng
PtTYR0WE.jpgPhóng to
Chiều 26-7, nhiều gia đình đến nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM để viếng người thân, bạn bè, đồng đội của mình - Ảnh: Minh Đức

* Tại TP.HCM, đúng 18g30, đồng loạt tại bảy nghĩa trang liệt sĩ cùng các đền tưởng niệm ở các quận, huyện ngập tràn trong ánh sáng lung linh của hàng chục ngàn ngọn nến. Đây là lần thứ năm Thành đoàn TP.HCM tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào dịp 27-7 hằng năm. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Phó bí thư Thành ủy Huỳnh Thị Nhân, Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua cùng nhiều lãnh đạo TP đã tham dự lễ cùng 1.500 bạn trẻ TP tại nghĩa trang liệt sĩ TP.

Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã được tuổi trẻ TP thực hiện trong nhiều năm qua bằng nhiều hình thức như phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà các gia đình chính sách, các chương trình học bổng cho con em gia đình thân nhân liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam. Thay mặt cho tuổi trẻ TP, anh Hiếu tri ân các anh hùng liệt sĩ và nguyện tiếp bước truyền thống, giữ gìn và phát huy những thành quả của các thế hệ cha anh để xây dựng TP.HCM thành TP xã hội chủ nghĩa, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

* Tại Hà Nội, 56.000 ngôi mộ liệt sĩ ở 342 nghĩa trang và đài tưởng niệm cũng lung linh trong ánh sáng của 56.000 ngọn nến tri ân. Nhân dịp này, Thành đoàn Hà Nội dành tặng sổ tiết kiệm cho các thương bệnh binh, con em các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.

Đất nước biết ơn các anh hùng liệt sĩ

Sáng 26-7, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách ở Hà Nội.

Đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chỉ, 101 tuổi (ở 265 Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình) có người con duy nhất là liệt sĩ và ông Nguyễn Văn Lũy, 82 tuổi, là thương binh hạng 1/4 (ở 109, K2, khu dân cư số 6, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Tổng bí thư Nông Đức Mạnh ân cần thăm hỏi sức khỏe và đời sống mọi mặt của gia đình. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng bí thư bày tỏ sự cảm ơn những đóng góp vô cùng to lớn của các thương binh, liệt sĩ vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; khẳng định sự nghiệp cách mạng, đất nước Việt Nam có được như ngày hôm nay là nhờ sự hi sinh xương máu của các liệt sĩ, thương binh. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta sẽ đời đời gìn giữ những thành quả vô cùng quý báu đó.

Tổng bí thư cũng đánh giá cao đảng bộ, chính quyền các cấp của TP Hà Nội trong những năm qua đã có nhiều việc làm thể hiện sự tri ân với các anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, những người có công với cách mạng. Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, Tổng bí thư đề nghị Đảng bộ và chính quyền TP Hà Nội tiếp tục có nhiều việc làm thiết thực, quan tâm chăm sóc tốt hơn nữa các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng.

TTXVN

................................

Những ngọn nến do tuổi trẻ cả nước thắp lên tri ân và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ xả thân vì đất mẹ được thắp lên một cách đồng loạt, đều khắp và thành kính. Có lẽ ở phía Trường Sa thân yêu, các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống giữa đại dương mênh mông cũng ấm lòng trong sóng biển rập rờn.

Những đốm lửa nhỏ lung linh trong đêm làm sáng rõ hơn tên tuổi trên bia mộ của những anh hùng liệt sĩ đang nằm đó ở nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn (Quảng Trị), ở ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), ở nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (Tây Ninh), nghĩa trang liệt sĩ Lộc Tấn (Lộc Ninh, Bình Phước)... Ở hai miền biên giới phía Bắc và Tây Nam, trên bia mộ, tuổi của các anh chỉ mười tám, đôi mươi. Các anh nằm xuống, mãi mãi với tuổi trẻ ấy. Trẻ như những bạn trẻ dâng lên các anh ngọn nến hôm nay.

Thắp lên ngọn nến, giữa những nấm mồ bình dị mà kiêu hùng, từng bạn trẻ cảm nhận được sự hi sinh cao cả của công dân, cảm nhận được niềm hạnh phúc khi mình được sống trong hòa bình. Những đốm lửa đêm qua ở các nghĩa trang không chỉ làm ấm áp từng ngôi mộ, từng nghĩa trang mà còn đốt lên trong chính mỗi bạn trẻ ngọn lửa trong tim mình.

Đó là hàng trăm ngàn bạn trẻ những ngày này rừng rực trong màu áo xanh tình nguyện tỏa đi khắp các nẻo biên cương, đến với đồng bào vùng sâu vùng xa, vùng núi cao, hải đảo. Không còn phải cầm súng như lớp lớp cha ông nhưng sứ mạng nào của tuổi trẻ cũng phụng sự, xả thân cho Tổ quốc. Cuộc vật lộn, cạnh tranh trong một thế giới có quá nhiều lựa chọn, quá nhiều thử thách hôm nay không phải là điều dễ dàng với những người tuổi trẻ nếu không có một ngọn lửa soi sáng trong tim. Học tập giỏi, làm giàu tốt chưa đủ. Điều tốt đẹp đó chỉ có ý nghĩa hơn khi mỗi người - ngoài cho mình - biết sống có lý tưởng, vì cộng đồng và vì nước Việt. Làm cho mỗi người dân có nhiều hơn cơm ăn, áo mặc; có nhiều hơn cơ hội học hành chính là làm cho tên Việt Nam trên bản đồ thế giới ngày một rạng rỡ hơn. Đó là sứ mạng của lớp trẻ hôm nay.

Nhưng lớp trẻ hôm nay vẫn còn đó những người còn ít có cơ hội học tập. Còn đó những bạn sống ở mức nghèo khổ, không có việc làm. Còn đó hàng ngàn, hàng ngàn bạn trẻ có đầy đủ đời sống vật chất mà nghèo nàn về tâm hồn. Còn đó hằng đêm một lớp trẻ - số ít thôi, nhưng vẫn có - thâu đêm suốt sáng với những cuộc đua xe vô bổ, đốt cháy tuổi trẻ trong những trò chơi online gợi dục và bạo lực... Phải xóa đi cái khoảng cách giàu nghèo để bạn trẻ nào cũng có cơ hội vào đời như nhau. Phải giải thoát cho hàng vạn bạn trẻ đắm chìm trong cuộc sống vô bổ để họ bước ra cuộc đời nhiều ánh sáng. Đó cũng là sứ mạng của những bạn trẻ tiến bộ hôm nay.

800.000 ngôi mộ đêm qua sáng lung linh. Những ngọn nến ấy sẽ thắp lên trong tim mỗi người trẻ tuổi những chiêm nghiệm mới, những khao khát mới để họ được cống hiến, được xả thân, được phụng sự. Đó là ngọn lửa được trao truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác của đất nước hàng ngàn năm: ngọn lửa tuổi trẻ.

Q.LINH - P.TUẦN - L.HOÀI - H.V.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên