01/05/2010 18:35 GMT+7

Quảng Ngãi dập dịch trên gia súc, gia cầm

PHẠM XUÂN
PHẠM XUÂN

TTO - Chi cục thú y tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp với chính quyền các địa phương trong tỉnh nỗ lực triển khai các biện pháp ngăn chặn và dập các loại dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát mạnh trên gia súc, gia cầm.

1XZ3i6Oo.jpgPhóng to
Phun hóa chất xử lý heo vận chuyển qua địa bàn Quảng Ngãi

Căng mắt dập dịch cúm H5N1

Ông Nguyễn Thanh Sơn, phó chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) cho biết, từ giữa tháng 4, dịch cúm gia cầm (H5N1) xuất hiện trên địa bàn đã gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi. Tính đến thời điểm này, đã có trên 7.000 con vịt bị tiêu hủy vì dương tính với dịch cúm gia cầm.

Ngay khi dịch cúm gia cầm bùng phát, ngành thú y tỉnh Quảng Ngãi đã lập tức lên phương án phòng chống, khoanh vùng dập dịch. “Nhờ kiểm soát và theo dõi 24/24 nên tình hình dịch bệnh trong mấy ngày gần đây tạm thời được kiểm soát” - ông Nguyễn Thanh Sơn khẳng định.

Ông Vương Thuần - chủ đàn vịt 1.700 con ở xã Tịnh Sơn vừa bị tiêu hủy do nhiễm cúm gia cầm than thở: “Đàn vịt đã được hơn 3 tháng tuổi, đang tính xuất bán để mua vịt con nuôi tiếp thì đột nhiên vịt lăn ra chết hàng loạt. Năm ngoái ở đây cũng xuất hiện cúm gia cầm nên tôi nghi ngờ vịt mình cũng bị cúm nên tôi báo ngay cho địa phương xuống kiểm tra. Kết quả kết luận cả đàn bị nhiễm. Giờ coi như trắng tay…”.

Tương tự, đàn vịt trên 3.500 con của ông Trần Cường, thôn Tây, xã Tịnh Sơn cũng bị tiêu huỷ toàn bộ. Cả trăm triệu đồng vốn bỏ ra cũng mất trắng.

Bóp chặt… heo tai xanh

Dù chưa xuất hiện dịch heo tai xanh nhưng nguy cơ tái xuất hiện dịch heo tai xanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là rất lớn khi nằm sát ranh giới với tỉnh Quảng Nam - địa phương có dịch heo tai xanh đang bùng phát mạnh. Để chủ động ứng phó, Chi cục thú y tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo tăng cường, bóp chặt việc kiểm soát quá trình vận chuyển heo qua địa bàn tỉnh, nhất là từ địa phận tỉnh Quảng Nam vận chuyển vào. Trạm kiểm soát động vật Bình Sơn luôn túc trực 24/24. Tất cả các xe vận chuyển heo qua trạm này đều được kiểm tra nguồn gốc, số lượng heo chặt chẽ.

HIDVtsK5.jpgPhóng to
Người chăn nuôi tự giác kiểm tra gia súc thường xuyên để phòng dịch

Bên cạnh đó, tỉnh cho thực hiện việc phun hoá chất tiêu độc khử trùng trước khi các xe này vào Quảng Ngãi. Trong khi đó, một số hộ chăn nuôi heo quy mô lớn cũng triển khai việc ngăn ngừa dịch heo tai xanh. Trang trại của ông Trần Đại, xã Tịnh Ấn Tây, huyện Sơn Tịnh đã xây dựng cả phòng khử trùng, tạo ra các hố vôi ngoài khuôn viên chuồng heo. Trước khi vào chuồng trại đều phải vào buồng khử trùng và lội qua hố vôi sát khuẩn. Theo ông Đại thực hiện cách làm này thì dịch heo tai xanh sẽ khó xảy ra trên đàn lợn trên 300 con ông.

Thấp thỏm lo dịch lở mồm long móng

Trong khi dịch cúm gia cầm chưa được dập tắt thì dịch bệnh lở mồm long móng lại xuất hiện rải rác ở hai xã Tịnh An và Tịnh Thiện thuộc huyện Sơn Tịnh khiến người chăn nuôi thấp thỏm, đứng ngồi không yên.

Tại thôn Phú Vinh, xã Tịnh Thiện, đàn bò của bà Phạm Thị B có 2 con bị lở mồm long móng. Kế cận nhà bà B, đàn bò của ông Đỗ Thoại cũng có 1 con nhiễm bệnh. Bà B cho biết, bò của bà vừa mua lại của một người dân ở xã Tịnh Châu (Sơn Tịnh) đưa về chăm sóc được 15 ngày thì bị bệnh.

Đến nay, 3 con bò của bà B và ông Thoại đã ăn uống trở lại bình thường sau khi được nhân viên thú y chữa trị. Trong khi đó, 4 con bò của ông Nguyễn Thọ ở thôn Long Bàng, xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh cũng bị bệnh lở mồm long móng. Ngành thú y tỉnh Quảng Ngãi đã đến kiểm tra và chỉ đạo khống chế không để dịch lây lan.

PHẠM XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên