27/03/2010 07:39 GMT+7

Yêu cầu báo cáo vụ chiết khấu cho bác sĩ kê toa

L.TH.H. - L.ANH
L.TH.H. - L.ANH

TT - Cục Quản lý dược VN vừa có văn bản gửi văn phòng đại diện Merck Sharp & Dohme (MSD) yêu cầu phải có báo cáo về việc chiết khấu cho bác sĩ kê toa thuốc mà báo chí phản ánh.

* Tạm ngưng sử dụng văcxin Rotarix* Thanh tra giá thuốc tại Hà Nội và TP.HCM

Cụ thể, MSD phải báo cáo tên đầy đủ của Công ty SP - do Công ty MSD làm chủ sở hữu - và các sản phẩm P.50 và P.80 của Công ty SP; cung cấp thông tin về giá nhập khẩu (giá CIF) của các mặt hàng P.50 và P.80 bán tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, các thông tin khác về doanh nghiệp nhập khẩu; kiểm tra và báo cáo các nội dung liên quan khác, đặc biệt là các thông tin liên quan đến chiết khấu bán hàng.

Theo một số nguồn tin, Công ty SP là Công ty Schering-Plough. Công ty này được MSD mua lại và sáp nhập vào MSD từ ngày 1-11-2009. Cả hai công ty này đều là công ty của Mỹ. Mặt hàng P.50 và P.80 là thuốc chích Pegintron 50mcg và Pegintron 80mcg chuyên trị viêm gan. Giám đốc tiếp thị (mới nộp đơn xin thôi việc) hai loại thuốc này là một phó giáo sư, đang là giảng viên bộ môn hóa kiểm nghiệm Đại học Y dược TP.HCM.

Trên một số hồ sơ cũng cho thấy có tháng Công ty Schering-Plough đã chiết khấu 30% giá thuốc bán cho các bác sĩ ở phòng mạch tư (một số người là giảng viên của Đại học Y dược TP.HCM hoặc làm việc ở một số bệnh viện lớn). Tùy theo số lượng thuốc sử dụng, có bác sĩ nhận được chiết khấu vài chục triệu đến mấy trăm triệu đồng/tháng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế, UBND TP.HCM kiểm tra làm rõ một số thông tin báo nêu về việc các hãng dược chi chiết khấu cho bác sĩ với số tiền khổng lồ.

* Ngày 26-3, cục trưởng Cục Quản lý dược VN Trương Quốc Cường đã ký quyết định tạm ngừng sử dụng văcxin Rotarix tại VN. Lý do: để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng và do Công ty GlaxoSmithKline không công bố các thành phần của virus PCV-1 có trong văcxin Rotarix khi nộp hồ sơ đăng ký lưu hành văcxin này tại Bộ Y tế.

Cục Quản lý dược VN còn yêu cầu văn phòng đại diện Công ty GlaxoSmithKline tại VN phải phối hợp với các nhà nhập khẩu, phân phối gửi thông báo tạm ngừng sử dụng tới những nơi phân phối, sử dụng văcxin Rotarix. Đồng thời báo cáo rõ tình hình nhập khẩu và quá trình phân phối văcxin này về cục trước ngày 31-3.

* Cục trưởng Trương Quốc Cường đã có quyết định thành lập hai đoàn thanh tra khẩn cấp việc thực hiện các quy định về giá thuốc tại Hà Nội và TP.HCM. Hai đoàn thanh tra do ông Nguyễn Văn Thanh và Nguyễn Việt Hùng - phó cục trưởng Cục Quản lý dược - làm trưởng đoàn, tập trung kiểm tra giá thuốc tại các doanh nghiệp và văn phòng đại diện của các công ty dược nước ngoài tại VN trong thời gian từ nay đến 15-4-2010.

L.TH.H. - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên