Nhiều trường hợp bị nuốt thẻ ATM

10/02/2010 09:03 (GMT + 7)
TT - Những ngày cận tết, ngoài khiếu nại không rút được tiền, nhiều chủ thẻ còn phản ảnh bị nuốt thẻ. Nhiều trường hợp phải xếp hàng rồng rắn hoặc đi nhiều điểm mới rút được tiền.
Người trông xe, người vào rút tiền tại ATM - Ảnh: T.Đ.

Để tránh bị nuốt thẻ

Theo ông Hà, nếu thẻ bị cũ, nát chưa kịp làm lại nên giao dịch rút tiền tại quầy. Với trường hợp đã lâu không giao dịch, không nhớ mật mã thì không nên cố thử nhiều lần.

Trường hợp chỉ nhớ mang máng mật mã chỉ nên thử hai lần, nếu chưa chính xác nên chọn máy ATM khác. Với trường hợp lỡ bị nuốt thẻ vào giáp tết vẫn có thể rút tiền chi tiêu bằng cách đem chứng minh nhân dân đến các chi nhánh, phòng giao dịch rút tiền tại quầy.

Ông Lê Huỳnh Hà, trưởng phòng quản lý dịch vụ ATM Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM, cho biết máy nuốt thẻ thường rơi vào trường hợp nhập sai mã pin ba lần. Khi ấy máy sẽ hiểu là khách hàng sử dụng thẻ của người khác để giao dịch do vậy sẽ nuốt thẻ. Sở dĩ máy phải giữ lại thẻ để đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ.

Một số người dùng thẻ không bảo quản kỹ dẫn đến thẻ bị gãy, nát, hoặc dán băng keo quá nhiều cũng dễ bị máy giữ lại thẻ. Một số trường hợp mất thẻ là do sau khi thực hiện xong giao dịch khách hàng mải mê nói chuyện điện thoại hoặc bỏ ra khỏi buồng máy.

Sau khi máy nhả thẻ ra khoảng 40 giây mà chủ thẻ không nhận, máy sẽ lập tức thu lại để tránh tình trạng người dùng sau lấy mất thẻ. Trường hợp khác là do máy báo lỗi nhưng chủ thẻ vẫn cố giao dịch.

Ông Hà cho biết khi xảy ra sự cố máy nuốt thẻ, chủ thẻ nên gọi điện thoại báo ngay cho đường dây nóng của ngân hàng. Trong năm thời gian giải quyết sự cố trả lại thẻ cho khách hàng là ba ngày, tuy nhiên cận tết ngân hàng bố trí đội ngũ túc trực để giải quyết sự cố ngay trong vòng một giờ với các máy ATM đặt gần ngân hàng. Với các máy xa hơn, ngân hàng sẽ hẹn lại một buổi hoặc vào ngày giao dịch hôm sau. Đội giải quyết sự cố sẽ túc trực suốt tết để giải quyết sự cố cho khách hàng, một số trường hợp tổng đài sẽ ghi nhận lại số điện thoại của chủ thẻ để nhân viên xử lý sự cố liên lạc hoàn lại thẻ.

Thời điểm cận tết là cao điểm giao dịch rút tiền mặt. Do vậy dù đã được nạp tiền đầy đủ nhưng vào thời điểm sáng sớm và tối vẫn xảy ra tình trạng máy hết tiền, khách hàng không thể giao dịch được. Ông Hà cho biết do vào giờ tan tầm nhu cầu rút tiền mua sắm, chi tiêu tăng mạnh nên các máy khu vực trung tâm dù được nạp đầy  tiền đầu giờ chiều nhưng đến tối đã hết tiền. Các trường hợp máy gặp sự cố ngân hàng có thể khắc phục ngay, nhưng trường hợp cần tiếp tiền thì phải đợi đến 7g30 ngày hôm sau.

Trên các máy ATM đều có dán địa chỉ của 30 máy ATM gần nhất, do vậy trường hợp máy bị lỗi hoặc hết tiền nên tìm đến máy ATM gần nhất theo hướng dẫn để có thể giao dịch ngay. Hiện Vietcombank có đặt một số máy tại các cửa hàng Shop & Go và Foodco Mart, do vậy khách hàng có thể đến các cửa hàng có đặt máy để giao dịch.

Bà Lý Thị Ngọc, giám đốc trung tâm thẻ Ngân hàng Đông Á, khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng khi nhập mật mã giao dịch. Thời điểm cận tết ngân hàng sẽ giải quyết trả lại thẻ cho khách hàng vào ngày giao dịch hôm sau, nhưng nếu khách hàng gặp sự cố trong tết phải đợi ngân hàng mở cửa làm việc trở lại. Trừ một số trường hợp cấp thiết ngân hàng sẽ giải quyết ngay.

A.H.

0
Ý kiến bạn đọc (0) Gửi ý kiến của bạn
TTO - Sáng 16-4, Bộ Giao thông vận tải đã làm lễ hợp long cầu Năm Căn bắc qua sông Cửa Lớn (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau)
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ