15/09/2009 16:12 GMT+7

Người phát ngôn chuyên nghiệp giúp dân tiếp cận thông tin

HƯƠNG GIANG thực hiện
HƯƠNG GIANG thực hiện

TTO - Lần đầu tiên chính phủ VN mời một cơ quan quốc tế đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ phát ngôn viên và cán bộ làm công tác báo chí trong các Bộ, ngành, địa phương và một số Tổng công ty Nhà nước.

Cơ quan cung cấp giảng viên quốc tế là Học viện Deutsche Weller của Đức. Trao đổi với Tuổi Trẻ, Giám đốc điều hành của học viện, bà Gerda Meuer, cho biết:

- Chúng ta cần có đội ngũ người phát ngôn và làm công tác thông tin, báo chí tốt vì ở đâu công chúng đều cần được thông tin tốt để xã hội có thể vận hành một cách suôn sẻ. Chẳng hạn gần đây, trên truyền hình Đức có chiếu thảo luận giữa Thủ tướng Đức và Ngoại trưởng Đức về đợt bầu cử sắp tới. Ông Ngoại trưởng đã chứng tỏ mình được đào tạo và có huấn luyện bài bản, chuyên nghiệp, và ông ta đã thể hiện mục đích và quan điểm của mình một cách dễ hiểu. Người phát ngôn có luôn thông điệp nào đó cần chuyển tải tới công chúng và họ cần sử dụng ngôn ngữ rõ ràng để người dân hiểu được họ.

* Liệu đã đủ chưa nếu người phát ngôn không chịu khó xuất hiện trước công chúng hoặc “lười” tiếp xúc với báo chí?

- Đó cũng là một vấn đề về nghiệp vụ mà khóa học này sẽ đề cập. Không phải lúc nào bạn nói thì công chúng cũng lắng nghe, vì thế cần phải nêu thông điệp của mình một cách rõ ràng, giải thích cặn kẽ và thậm chí là nhắc đi nhắc lại nữa.

Suy cho cùng chúng ta đang nói về vai trò. Ai có vai trò của người đó. Người phát ngôn phải làm việc của người phát ngôn, phóng viên có vai trò của phóng viên. Người phóng viên khi đó có trách nhiệm “dịch” cho công chúng hiểu người phát ngôn nói gì.

* Bà nói rằng người phát ngôn, cán bộ làm công tác báo chí trong các cơ quan nhà nước và giới phóng viên cần làm việc cùng nhau. Bà có thể nói rõ hơn điều này?

- Tôi lấy ví dụ ở Đức: nếu quốc hội ra một luật gì mới sẽ có họp báo. Tại đó các phóng viên đặt câu hỏi cho các chính trị gia, và thường là họ đặt những câu hỏi rất khó, các chính trị gia sẽ có một khoảng thời gian vất vả với họ. Người phát ngôn phải sẵn sàng và không thể nói rằng “Tôi sẽ không trả lời câu hỏi này”. Bằng cách nào đó, họ phải trả lời một cách phù hợp vì công chúng có quyền tiếp cận thông tin minh bạch.

* Với tư cách là người cung cấp giảng viên, Học viện Deutsche Weller hiểu gì về hệ thống phát ngôn viên của VN?

- Chúng tôi chưa có một bức tranh tổng thể nào. Nếu ở Đức thì bạn sẽ thấy việc đào tạo cho những người quan hệ với công chúng là rất bình thường để giúp họ thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Đó là lý do duy nhất chúng tôi có. Và toàn bộ khóa học này là ý tưởng của chính phủ VN, có thể họ cảm thấy họ đang thiếu điều gì đó và cần hoàn thiện tốt hơn.

* Vậy các học viên VN sẽ được đào tạo nội dung gì?

- Họ sẽ được dạy cách tổ chức họp báo ra sao, chuẩn bị bài phát biểu, trả lời câu hỏi như thế nào…

* Xin cảm ơn bà.

Ngày 17-9, tại Hà Nội sẽ bắt đầu khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí do Bộ Ngoại giao VN cùng Tập đoàn Truyền thông WAZ (Đức) và hãng truyền thông quốc tế Đức Deutsche Welle tổ chức. Ngoài giảng viên phía Đức, VN có hai giảng viên là nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nguyên Thứ trưởng ngoại giao Lê Bàng. Học viên gồm các cán bộ là người phát ngôn, phụ trách công tác phát ngôn của các Bộ, ngành, địa phương và một số Tổng công ty Nhà Nước. Khóa học tương tự sẽ được thực hiện tại TP.HCM từ ngày 21 đến 23-9.

HƯƠNG GIANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên