04/09/2009 07:41 GMT+7

Vì sao chủ tịch Tập đoàn TKV bị kỷ luật?

MINH QUANG - ĐỖ HỮU LỰC 
MINH QUANG - ĐỖ HỮU LỰC 

TT - Chiều 3-9, nguồn tin từ Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV), cho biết sáng nay (4-9) đảng ủy của TKV sẽ họp và nghe công bố quyết định kỷ luật mức cảnh cáo của Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng đối với ông Đoàn Văn Kiển, bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐQT TKV.

W1T0fdfJ.jpgPhóng to
Ông Đoàn Văn Kiển
TT - Chiều 3-9, nguồn tin từ Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV), cho biết sáng nay (4-9) đảng ủy của TKV sẽ họp và nghe công bố quyết định kỷ luật mức cảnh cáo của Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng đối với ông Đoàn Văn Kiển, bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐQT TKV.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng đã kiến nghị Ban cán sự đảng Chính phủ xem xét để Thủ tướng quyết định ông Kiển thôi giữ chức chủ tịch HĐQT TKV.

Ông Kiển trước mắt bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng, còn về chức danh chủ tịch HĐQT TKV thì chưa có quyết định liên quan.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ông Đoàn Văn Kiển (với cương vị tổng giám đốc rồi chủ tịch HĐQT TKV) bị kỷ luật do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, trực tiếp ký quyết định hoặc cấp dưới ký quyết định cho Công ty cổ phần đầu tư thương mại & dịch vụ TKV, nơi em trai ông Kiển là Đoàn Văn Thức làm phó giám đốc, khai thác than không có giấy phép trong khu vực ranh giới quản lý của các mỏ thuộc TKV.

Ông Đoàn Văn Kiển còn vi phạm quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, thiếu trách nhiệm gây thiệt hại kinh tế cho TKV trong việc ký kết, thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa TKV và Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp Quảng Ninh, khiến công ty này khai thác, chế biến và tiêu thụ hàng triệu tấn than trái phép.

G0XdaGpY.jpgPhóng to
Tàu chở than lậu bị bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh bắt giữ trong đợt truy quét xuất lậu than tháng 4-2008 - Ảnh: M.Q.

Ông Kiển đã thiếu chặt chẽ trong việc khai thác và quản lý hàng hóa trong quá trình vận chuyển tiêu thụ, thiếu chủ động phối hợp với địa phương đề xuất các biện pháp quản lý, ngăn ngừa tình trạng khai thác than trái phép.

Đối với việc chậm trễ trong xin cấp phép khai thác mỏ than, hoạt động khoáng sản, năm 2008 hàng loạt mỏ thuộc TKV đều chưa đổi giấy phép theo Luật khoáng sản. Nguyên nhân chính là ngành than chậm trễ trong việc quy hoạch tổng thể chiến lược phát triển toàn ngành.

Do đó không có căn cứ để các cơ quan nhà nước tiến hành cấp phép cho các đơn vị thuộc TKV. Mặc dù chưa có giấy phép nhưng TKV vẫn để các công ty con thỏa sức khai thác, góp phần làm tình hình khai thác, buôn lậu than thêm phức tạp.

Ô nhiễm hậu khai thác than

Kỳ 1: Đô thị ô nhiễm Kỳ 2: Hủy hoại nước ngầm Kỳ 3: Trả lại môi trường: mất hàng chục năm Kỳ cuối: Phải có chế tài nghiêm khắc

.................

Đề nghị dừng khai thác than tại Yên Tử Điều chỉnh giấy phép khai thác than tại Yên Tử Thống nhất tránh xâm hại di tích Yên Tử

Trước tình hình đó, tháng 4-2008 Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phải ra quân quy mô lớn trên toàn địa bàn để chấn chỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Duy Hưng cho biết ước tính có khoảng 10 triệu tấn than đã bị xuất lậu sang Trung Quốc, gây thiệt hại khoảng 4.500 tỉ đồng cho Nhà nước.

Đến nay, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố hàng chục vụ án với hàng trăm bị can liên quan đến việc khai thác trái phép, buôn lậu than để điều tra xử lý. Trong số các vụ án, bị can bị khởi tố điều tra có không ít cán bộ thuộc TKV và các ngành chức năng liên quan.

Ông Đoàn Văn Kiển từng bị kỷ luật cảnh cáo Đảng vào năm 2001. Thông báo của Hội nghị T.Ư 11 (lần 2) Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa VIII nêu rõ hội nghị đã thi hành kỷ luật thuộc thẩm quyền với hình thức cảnh cáo về chế độ trách nhiệm với ông Đoàn Văn Kiển, ủy viên T.Ư Đảng, tổng giám đốc Tổng công ty Than VN. Những sai phạm của ông Kiển hồi đó đã được Thanh tra Nhà nước (nay là Thanh tra Chính phủ) chỉ rõ tại kết luận thanh tra đơn vị này.

Kỷ luật khiển trách Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Trương Chí Trung

Đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa công bố trước Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn quyết định kỷ luật Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Trương Chí Trung với hình thức khiển trách.

Theo quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Trương Chí Trung bị kỷ luật vì khuyết điểm, vi phạm trong thời gian ông còn làm thứ trưởng Bộ Tài chính. Cụ thể, từ tháng 4-2002 đến tháng 3-2008, ông Trương Chí Trung đã có khuyết điểm, vi phạm trong việc chỉ đạo áp mã hàng hóa đối với mặt hàng đầu thu truyền hình kỹ thuật số, cho hoàn thuế nhập khẩu đối với các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa để kinh doanh, sau đó xuất vào khu chế xuất và xử lý kết quả thanh tra đối với Công ty cổ phần Tân Tạo.

Ngoài ra, ông Trung còn thiếu chỉ đạo, kiểm tra việc Tổng cục Thuế xóa nợ cho một số doanh nghiệp và đồng ý trong việc xóa nợ cho Nhà máy thuốc lá Cửu Long, chậm hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi có hiệu lực từ 1-1-2004, dẫn đến một số doanh nghiệp lợi dụng làm trái, vi phạm pháp luật bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can, trong đó có cả cán bộ của Bộ Tài chính.

MINH QUANG - ĐỖ HỮU LỰC 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên