06/07/2009 07:58 GMT+7

Cán bộ quản lý sinh con thứ 3: Mức kỷ luật là cách chức

LAN ANH thực hiện
LAN ANH thực hiện

TT - Ông Dương Quốc Trọng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, nói đã có nhiều trường hợp cán bộ đảng viên sinh con thứ ba bị kỷ luật. Ông Trọng cho biết:

TiGqb9Pi.jpgPhóng to

Ông Dương Quốc Trọng - Ảnh: L.A.

TT - Ông Dương Quốc Trọng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, nói đã có nhiều trường hợp cán bộ đảng viên sinh con thứ ba bị kỷ luật. Ông Trọng cho biết:

- Các hướng dẫn chế tài với cán bộ quản lý, đảng viên sinh con thứ ba dựa vào quy định số 64 của Bộ Chính trị và hướng dẫn số 11 của Ủy ban Kiểm tra T.Ư. Trong hướng dẫn số 11, cặp vợ chồng tái hôn mà cả hai đều đã có con riêng, hoặc một trong hai người đã có con riêng thì được sinh một con chung. Trường hợp sinh con chung thứ hai là vi phạm quy định, coi như sinh con lần thứ ba.

Các quy định chế tài với trường hợp sinh con thứ ba với đảng viên là cảnh cáo, nếu giữ các cương vị lãnh đạo, quản lý thì bị cách chức. Nếu sinh con thứ tư trở lên thì bị khai trừ Đảng. Nếu là đảng viên dự bị thì xóa tên trong danh sách đảng viên. Quy định kể trên áp dụng cả với những người sinh con thứ ba sau ngày 22-3-2005. Lý do áp dụng từ 22-3-2005 là vì đó là ngày Bộ Chính trị có nghị quyết 47 về tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Với công chức, thực hiện theo Luật công chức, nhưng theo tôi biết thì Luật công chức chưa có quy định cụ thể về vấn đề này.

* Ông nói có nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số và bị kỷ luật. Ông có thể cho biết thống kê cụ thể, bởi có nhiều ý kiến lo ngại tình trạng không công bằng nếu không công khai?

- Chúng tôi chưa có thống kê đầy đủ. Tuy nhiên, đi các địa phương thì đến đâu tôi cũng thấy nói có thống kê về các trường hợp vi phạm chính sách dân số và đều bị xử lý theo tinh thần hướng dẫn. Chính sách dân số là chính sách chung, nhưng ở đây chỉ quy định cụ thể về mức chế tài với cán bộ đảng viên, vì khi đã chấp nhận đứng vào đội ngũ những người tiên phong thì phải nghiêm chỉnh chấp hành những quy định của Đảng, của Nhà nước, phải có chế tài.

Với người dân, phải kiên trì tuyên truyền vận động cho người dân hiểu chứ không phải nhăm nhe để phạt người ta. Nhưng tôi biết các tổ chức, ngành nghề cũng có quy định riêng của mình, ví dụ giáo viên là nhóm có nhiều trường hợp vi phạm chính sách này, cách xử lý thường là tạm nghỉ đứng lớp, chuyển công tác tới vùng khó khăn hơn...

* Có thông tin không chỉ trường hợp lãnh đạo VN Airlines bị kỷ luật mức khiển trách, mà vừa qua còn một số trường hợp lãnh đạo vi phạm chính sách dân số và bị xử phạt. Ông có nắm thông tin này?

- Tôi chỉ nêu quy định chung chứ không bình luận từng trường hợp cụ thể. Còn chuyện lãnh đạo bị kỷ luật do vi phạm chính sách dân số thì đây không phải lần đầu, mà từng có trường hợp chủ tịch một địa phương bị kỷ luật rồi (đầu năm 2008, chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh mất chức vì sinh con thứ ba - PV).

LAN ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên