18/06/2009 10:02 GMT+7

Cấm ma-nơ-canh mặc quần, áo lót: Phạt ra sao, tuần tới mới biết!

(Một chủ cửa tiệm bán trang phục lót ở quận 10)
(Một chủ cửa tiệm bán trang phục lót ở quận 10)

Nếu người đi đường không thấy ma-nơ-canh mặc quần, áo lót ngay trước nơi kinh doanh thì coi như điểm kinh doanh không vi phạm.

IducfT4S.jpgPhóng to
Dù thêm phụ kiện hay không thêm phụ kiện, nghệ thuật hay không nghệ thuật, đã cấm là cấm! Ảnh: QT

Theo “Quy định về hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM” (gọi tắt là Quyết định 39) do UBND TP.HCM vừa ký quyết định ban hành có hiệu lực từ 15-6, một trong 16 hành vi bị nghiêm cấm trong quảng cáo là “dùng hình ảnh sản phẩm minh họa quảng cáo, ma-nơ-canh trưng bày quần, áo lót, băng vệ sinh, tã lót ở nơi công cộng hoặc mặt tiền nơi sản xuất, kinh doanh” nhằm tránh ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị, cảnh quan. Khắp đường phố đang nhan nhản hình ảnh các ma-nơ-canh vận “nội y” đứng trước cửa tiệm, trong tủ kính, thậm chí “chường” ra lề đường. Vậy khi nào thì cấm? Khi nào thì không? Chúng tôi đã trao đổi thêm với ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Văn hóa gia đình, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP.HCM ,về vấn đề này.

* Thưa ông, Quyết định 39 có hiệu lực từ 15-6 nhưng khi chúng tôi đi thực tế thì các cửa hàng kinh doanh sản phẩm thời trang quần, áo lót vẫn chưa biết gì?

- Rất nhiều nội dung trong Quyết định 39 phải có văn bản hướng dẫn thêm. Chúng tôi vừa làm xong dự thảo văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định 39 gửi thường trực UBND TP.HCM để thông qua. Dự kiến tuần tới sẽ có văn bản chính thức hướng dẫn thực hiện Quyết định 39 này gửi đến Phòng Văn hóa-Thông tin 24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, các hiệp hội, doanh nghiệp quảng cáo.

* Có thể hiểu “mặt tiền nơi sản xuất, kinh doanh” như thế nào, thưa ông?

- Mặt tiền là phía trước nơi sản xuất kinh doanh. Nếu người đi đường không thấy ma-nơ-canh mặc quần, áo lót ngay trước nơi kinh doanh tức không vi phạm.

* Vậy ma-nơ-canh vẫn có thể mặc quần, áo lót nếu không ở mặt tiền?

- Đúng! Theo tôi hiểu là sẽ không cấm ma-nơ-canh mặc quần áo, lót bên trong nơi sản xuất, kinh doanh. Đặt ma-nơ-canh miễn sao người đi đường không thấy là được.

* Thưa ông, vậy có trường hợp nào du di cho ma-nơ-canh mặc quần, áo lót trước mặt tiền, ví dụ trình bày nghệ thuật với nhiều phụ kiện khác?

- Khi đã thành văn bản pháp luật thì phải được thực hiện mọi nơi, mọi địa điểm!

bmSCr8pD.jpgPhóng to
Còn cái này sao đây? (Trang phục ngủ không đề cập đến trong Quyết định 39 nên chưa biết số phận ra sao!). Ảnh: QT
zGjvyLMh.jpgPhóng to
cUfBL4Jd.jpg
Dù dành cho nam hay nữ, cứ quần, áo lót là cấm mặc cho ma-nơ-canh trước mặt tiền cửa hiệu. Ảnh: QT
baRf5BHC.jpgPhóng to
Áo tắm dù chỉ có hai mảnh thì vẫn là áo tắm! Được trưng bày! Ảnh: QT

* Qua tìm hiểu của chúng tôi, một số cửa hàng trang phục lót chỉ trưng bày ma-nơ-canh (loại nguyên người) vào phía trong và thay bằng một ảnh chụp người mẫu mặc quần, áo lót (poster có giá đỡ) kích thước như người thật, vậy có vi phạm hay không?

- Dù là tấm carton chụp với kích thước theo mẫu người vẫn cấm. Ma-nơ-canh vẫn có thể hiểu là mẫu người.

* Trang phục áo tắm hai mảnh (bikini) có nằm trong phạm vi áp dụng của Quyết định 39 không, thưa ông?

-- Theo tôi, bikini vẫn được cho phép trưng bày với ma-nơ-canh. Bởi bikini là sản phẩm thời trang có thể mặc nơi công cộng là hồ bơi, bãi biển. Quần, áo lót không ai mặc nơi công cộng, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

* Vậy trang phục ngủ có nằm trong phạm vi áp dụng của quyết định này?

- Trang phục ngủ không đề cập đến trong Quyết định 39.

* Xin cảm ơn ông.

Khách không thấy hàng, làm sao tôi bán?

Tôi chưa biết quy định này nhưng giờ biết rồi thì... sốc quá! Bán hàng thì chúng tôi hẳn luôn muốn giới thiệu mặt hàng mới để thu hút khách. Chúng tôi buộc lòng phải trưng ra mặt tiền cho khách nhìn thấy. Giờ quy định vầy nghĩa là chúng tôi phải đưa các ma-nơ-canh vào trong, mà như vậy thì làm sao bán hàng? Đời thuở nay có ai mang ma-nơ-canh “nhét” góc kẹt cửa hàng không?

(Một chủ cửa tiệm bán trang phục lót ở quận 10)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên