04/07/2008 08:17 GMT+7

Đề nghị thi công lại nhịp dẫn cầu Cần Thơ bị sập

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT(Hà Nội) - Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 3-7, ông Nguyễn Văn Công - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết bộ này đã có văn bản đề nghị Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố cầu Cần Thơ đánh giá phương án thi công lại hai nhịp bị sập của cầu Cần Thơ để xin ý kiến Chính phủ cho phép thi công lại phần bị sự cố.

Theo ông Trần Chủng - cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, người phát ngôn của Ủy ban nhà nước điều tra sự cố sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ, sau khi Bộ GTVT trình bày phương án thiết kế để thi công lại hai nhịp bị sập của cầu Cần Thơ, ủy ban đã góp ý và đề nghị Bộ GTVT có kế hoạch chi tiết đảm bảo an toàn trong việc thi công, theo dõi việc thực hiện tất cả các khâu để không xảy ra sự cố.

Sau khi công bố kết luận nguyên nhân sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ, ủy ban không còn chức năng hoạt động nên đã đề nghị Thủ tướng giao Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra, giám sát việc xây dựng lại phần bị sự cố của cầu Cần Thơ. Ông Trần Chủng cho rằng gói thầu xảy ra sự cố vượt tiến độ ba tháng nhưng đã chậm chín tháng không thi công kể từ khi bị sập. Nếu thi công lại một cách tích cực thì cũng phải mất sáu tháng mới hoàn thành. Tuy nhiên, ông Chủng cũng khuyến cáo nhà thầu không nên vì áp lực tiến độ mà lơ là việc đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, tránh những sự cố có thể xảy ra.

Cầu Cần Thơ được khởi công ngày 25-9-2004 và dự kiến hoàn thành tháng 12-2008 nhưng đã xảy ra sự cố sập hai nhịp dẫn phía bờ Vĩnh Long ngày 26-9-2007 làm 54 người chết, 80 người bị thương. Sau một thời gian xảy ra sự cố, ngày 8-1-2008, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép các đơn vị tiếp tục thi công gói thầu số 1 và 3 cầu Cần Thơ (đường dẫn vào cầu chính phía Vĩnh Long và Cần Thơ) với yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn. Một số hạng mục thuộc gói thầu số 2 (có nhịp bị sập) đã được khởi động lại vào tháng 3-2008. Tháng 5-2008, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có công văn yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Xây dựng giải quyết vướng mắt đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng cầu Cần Thơ.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên