28/02/2008 07:49 GMT+7

Mối nguy dịch bệnh từ chuột Hamster

CAO PHONG
CAO PHONG

TT - Hiện đang bùng nổ phong trào chơi, bán chuột Hamster. Thế nhưng theo khẳng định của các cơ quan chức năng, chuột Hamster trên thị trường là nhập lậu, chưa qua kiểm soát dịch bệnh. Do vậy có thể gây dịch bệnh, tàn phá mùa màng...

XddfmWVV.jpgPhóng to

Chuột Hamster bán trên thị trường hiện nay là nhập lậu, chưa được kiểm soát dịch bệnh. Trong ảnh: trẻ thích chơi với chuột Hamster - Ảnh: TTD

TT - Hiện đang bùng nổ phong trào chơi, bán chuột Hamster. Thế nhưng theo khẳng định của các cơ quan chức năng, chuột Hamster trên thị trường là nhập lậu, chưa qua kiểm soát dịch bệnh. Do vậy có thể gây dịch bệnh, tàn phá mùa màng...

Gần đây, giới trẻ cả nước rộ lên phong trào nuôi và chơi chuột Hamster, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM. Chuột Hamster nhỏ, nhiều màu sắc, hay ngủ ngày, có thể làm trò. Riêng tại TP.HCM từ trước và sau tết có nhiều cửa hàng bán chuột Hamster ra đời. Giá bán dao động từ 80.000-800.000 đồng một "nhóc" Hamster, tùy theo loại.

Thị trường Hà Nội cũng đã xuất hiện nhiều cửa hàng bán chuột Hamster. Tuy nhiên, số lượng vẫn chưa nhiều nên một số người Hà Nội có nhu cầu phải lên mạng đặt hàng từ TP.HCM. Nhiều người ở Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang... cũng đặt hàng từ TP.HCM.

Lý giải về sự bùng phát chơi và bán chuột Hamster, nhiều bạn nhỏ và cả một số cán bộ cơ quan chức năng cho rằng năm nay là năm chuột nên Hamster "lên ngôi". Ngày lễ tình nhân 14-2 vừa qua, Hamster đã trở thành món quà rất đặc biệt của các bạn trẻ dành tặng nhau.

Hamster đến từ đâu?

Ăn ngủ cùng… Hamster

Sử dụng công cụ tìm kiếm qua mạng với từ khóa "chuột Hamster" sẽ được cung cấp hàng loạt thông tin về Hamster tại VN. Hiện cư dân mạng đang lên cơn sốt về Hamster. Nhiều diễn đàn, họp offline và cả hội Hamster đã ra đời. Những thành viên này dường như "ăn ngủ cùng Hamster". Các bạn trẻ cũng đã lập nhiều trang web dành riêng cho Hamster, hướng dẫn từ cách chăm sóc, vỗ béo, chọn thức ăn…Theo một bạn trẻ, thú chơi Hamster ngoài mục đích giải trí, yêu thích động vật còn thể hiện đẳng cấp của các bạn. Người chơi nếu sở hữu một Hamster ánh kim được xem là rất "pro" và "oai" trong giới.

Qua tìm hiểu từ một số chủ cửa hàng bán Hamster được biết Hamster bán tại VN chủ yếu nhập từ Trung Quốc, Thái Lan và Đài Loan. Hamster xuất xứ từ Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều so với từ Thái Lan. Một bạn trẻ ở quận 5(TP.HCM) cho hay một số Hamster được các du học sinh mang về. Chính bạn này trong một lần đi nước ngoài cũng đã mang về VN trót lọt mấy "nhóc". Ý kiến khác thì cho rằng chuột Hamster đang được nhập lậu theo đường tiểu ngạch từ Trung Quốc...

Ngoài những cửa hàng bày bán Hamster, một lực lượng lớn các bạn đang tham gia kinh doanh qua mạng. Trên các trang web đến các diễn đàn đều đăng thông tin rao bán Hamster, từ thức ăn các loại đến các dụng cụ giải trí cho Hamster. Nhiều bạn còn đăng thông tin tìm đại lý phân phối Hamster, vận chuyển Hamster đi các tỉnh với chi phí cạnh tranh... Hiện khu vực quận 5, TP.HCM đã bắt đầu có người sản xuất chuồng và dụng cụ cho Hamster nhái theo hàng Trung Quốc và Thái Lan.

Nguy cơ gây dịch bệnh, tàn phá mùa màng

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước tình trạng bùng nổ phong trào chơi Hamster, ông Nguyễn Thanh Sơn, cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn), cho biết trước đây VN có cấp giấy phép cho Viện Pasteur Hà Nội nhập giống chuột lang về phục vụ công tác thí nghiệm. Riêng các giống chuột cảnh như Hamster hiện đang được bày bán ngoài thị trường hoàn toàn không có giấy phép nhập khẩu, hàng chủ yếu được nhập lậu về bằng các đường tiểu ngạch.

Còn theo một cán bộ phòng kiểm dịch Cục Thú y VN, hiện cục chưa nhận được bất cứ đơn xin kiểm dịch nào từ các nhà nhập khẩu chuột Hamster.

Như vậy chuột Hamster đang được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay là hàng lậu, chưa qua kiểm soát dịch bệnh. Nhiều người lo ngại nếu loài chuột này mang dịch bệnh lây lan cho các loài động vật khác hoặc gây bệnh cho người thì rất nguy hiểm. Mặt khác, loài chuột này ăn tạp nên nếu sổng chuồng có thể phá hại mùa màng... Một cán bộ ở Cục Chăn nuôi cảnh báo với việc nuôi và chơi chuột như hiện nay, không khéo Hamster lặp lại bài học cũ của ốc bươu vàng trước đây. Thực trạng này đang tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh.

Thế nhưng các cửa hàng vẫn bày bán và phong trào chơi Hamster vẫn đang diễn ra ngày một rầm rộ.

Kiểm tra, xử lý việc buôn bán, nuôi chuột Hamster

Ngày 26-2, Cục Thú y có công văn số 249 về việc kiểm tra xử lý việc buôn bán, nuôi chuột Hamster. Văn bản nêu rõ: Chuột là một loài động vật gặm nhấm, thích ăn các hạt ngũ cốc và sinh sản rất nhanh. Đồng thời chuột cũng là loài lây truyền một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho con người như dịch hạch, xoắn khuẩn...

Theo qui định của pháp luật, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhập chuột Hamster vào VN để nuôi làm cảnh phải đăng ký nhập khẩu với Cục Chăn nuôi và có ý kiến chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của Bộ Y tế. Đồng thời phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm dịch nhập khẩu theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Cũng theo văn bản trên, hiện nay một số tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển chuột Hamster từ nước ngoài vào VN với mục đích nuôi làm cảnh, nhưng chưa có ý kiến của các cơ quan chức năng và chưa qua kiểm dịch thú y là bất hợp pháp.

Do vậy nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh cho người, không để chuột thoát ra bên ngoài gây hại mùa màng và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, Cục Thú y yêu cầu: các cơ quan thú y vùng, chi cục kiểm dịch động vật vùng thuộc Cục Thú y thành lập các đoàn kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển chuột Hamster; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển chuột Hamster bất hợp pháp qua biên giới và tổ chức kiểm tra các cơ sở buôn bán, nuôi chuột Hamster trong địa bàn tỉnh, thành phố. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển, nuôi chuột Hamster bất hợp pháp thì phải xử lý...

CAO PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên