09/11/2007 20:08 GMT+7

Vì sao 160 ha tái định cư của khu Thủ Thiêm biến mất?

Theo HÀ PHAN - Tiền phong
Theo HÀ PHAN - Tiền phong

Từ trước đến nay, dù quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm- Q.2 TP.HCM, đã thay đổi nhiều lần nhưng chưa bao giờ Chính phủ đồng ý bỏ 160 ha tái định cư của người dân bị giải toả. Tuy nhiên, các cấp chính quyền tại TPHCM đã đưa 160 ha tái định cư này ra khỏi KĐTMTT! Vì sao lại có việc làm khó hiểu này?

kzveq9bJ.jpgPhóng to

Nhiều khu chỉnh trang tại KĐTMTT thực chất là các dự án phân lô bán nền đang để cỏ mọc hoang

Từ trước đến nay, dù quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm- Q.2 TP.HCM, đã thay đổi nhiều lần nhưng chưa bao giờ Chính phủ đồng ý bỏ 160 ha tái định cư của người dân bị giải toả. Tuy nhiên, các cấp chính quyền tại TPHCM đã đưa 160 ha tái định cư này ra khỏi KĐTMTT! Vì sao lại có việc làm khó hiểu này?

Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Ai phá nát quy hoạch?Dân hay chính quyền phá nát qui hoạch?

Cố giữ những dự án phân lô bán nền

UBND Q.2, nơi toạ lạc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) từng cho rằng “ĐTMTT là một trong những dự án trọng điểm của Trung ương và TPHCM trong những năm đầu thế kỷ XXI.

Toàn dự án có tổng diện tích 930 ha, trong đó khu trung tâm là 770 ha và các khu tái định cư khoảng 160 ha nằm trên địa bàn Q.2…Việc thiết kế khu trung tâm này, thành phố đang thuê đơn vị nước ngoài thực hiện.

Giá đầu tư vào khu trung tâm này sẽ rất cao, tiền thu được thành phố dùng trang trải cho khoản ngân sách đã sử dụng để chi trả, đền bù, tái định cư của dự án; phần còn lại để phục vụ cho lợi ích quốc gia và thành phố. Do vậy dự án không bố trí tái định cư ở khu trung tâm”.

Nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải cũng từng có văn bản gửi các cấp ngành liên quan nêu rõ chủ trương của TPHCM là không nhất thiết phải bố trí tái định cư tại trung tâm KĐTMTT.

Trong khi đó chưa hề có văn bản nào của Chính phủ đồng ý cho TP.HCM thay đổi hay chia nhỏ 160 ha tái định cư. Và đây cũng là thắc mắc, khiếu nại của người dân Q.2 trong suốt 7- 8 năm qua.

Điều mà họ quan tâm nhất không chỉ là mình có được tái định cư như Thủ tướng đã từng phê duyệt không mà 160 ha đó đã và sẽ được dùng làm gì? HĐND TPHCM cũng đã ra nghị quyết nhất trí xây dựng KĐTMTT có 160 ha tái định cư của dân trong đó nhưng UBND TP.HCM lại “hiểu” và làm theo cách của mình.

Theo tài liệu chúng tôi hiện có, UBND TP.HCM đã quyết định diện tích của KĐTMTT vẫn là 737 ha nhưng lại chia thành hai khu: khu đô thị phát triển 657 ha và khu đô thị chỉnh trang 80 ha mặc dù 80 ha này không có trong thiết kế của công ty SASAKI, quyết định 1642 và thẩm định 2055 của Bộ Xây dựng.

Trên thực tế phần lớn của 80 ha chỉnh trang này chính là phần đất đã giao cho 27 công ty phân lô bán nền. Nay không thể thu hồi lại nên mới “biến hoá” thành khu chỉnh trang dù đây là những khu dân cư mới hoàn toàn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân từng thắc mắc trong Hội nghị thẩm định quy hoạch chung quy hoạch chi tiết khu trung tâm ĐTMTT ngày 10/11/2004 tại Hà Nội là ông nghe nói 80 ha bờ sông Sài Gòn này rất đẹp, đã có chủ đầu tư và bán nền hết rồi!

Đó là một trong những lý do chính để biến hoá ra 80 ha chỉnh trang và TPHCM buộc phải đưa cách “chẻ nhỏ” 160 ha tái định cư của dân ra thành nhiều khu khác nhau cách xa nơi cũ đến 10-15km.

Phải chăng do giá đất chênh lệch?

a11ENEYd.jpgPhóng to
Cầu Thủ Thiêm đang hợp long làm giá đất tại KĐTMTT tăng hàng ngày
Ngoài việc không còn đất tại KĐTMTT để bố trí 160 ha tái định cư thì còn việc giá đất tại đây và các khu tái định cư do TP.HCM lập ra chênh lệch quá nhiều.

Hiện nay giá đất trong nhiều dự án của 27 công ty nằm trong KĐTMTT có nơi đã lên đến 30-40 triệu đồng/m2 còn tại các khu tái định cư mới giá chỉ bằng 1/3.

Điều này góp phần lý giải vì sao người ta không thể “hy sinh” quyền lợi của các dự án đã phân lô bán nền để đảm bảo 160 ha tái định cư cho người dân như các quyết định, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo TP.HCM đã nhiều lần tuyên bố người dân bị giải tỏa sẽ có nơi ở tốt và cuộc sống ổn định hơn tại khu tái định cư. Nhưng trong khi nhiều khu đất lẽ ra dành cho họ đã phân lô bán nền vẫn để cỏ mọc và người hưởng lợi lớn nhất là các công ty địa ốc, giới đầu cơ đất đai thì những khu tái định cư vẫn ngổn ngang, thiếu thốn nhiều thứ.

Tại 4 khu đất dành để tái định cư cho KĐTMTT là khu dân cư số 1- 143 ha phường Thạnh Mỹ Lợi, nền đất 50 ha phường Cát Lái, nền đất trong dự án 174 ha phường Thạnh Mỹ Lợi và khu tái định cư 90 ha Nam Rạch Chiếc hiện vẫn bộn bề, đầy cỏ và chưa có hạ tầng do chưa thu hồi xong.

Khu 50 ha phường Cát Lái đang san lấp, khu tái định cư 90 ha Nam Rạch Chiếc vẫn chưa giải tỏa bồi thường xong… Cũng mới chỉ có khu tại phường Thạnh Mỹ Lợi san lấp xong nhưng vẫn chưa có đường và nước.

TP.HCM đang treo thưởng bằng tiền mặt cho các tổ công tác giải quyết đền bù, giải toả nhưng nhiều người dân bức xúc “với tình trạng xây dựng các khu tái định cư chậm trễ như vậy thì chúng tôi đi đâu”.

Trớ trêu thay, các khu đất có vị trí “vàng” tại KĐTMTT thì nhanh chóng thu hồi, san lấp, xây dựng và bán xong nền từ 5-7 năm nay nhưng tái định cư cho dân và tốc độ xây dựng KĐTMTT lại chậm chạp, lúng túng và loay hoay từ năm này qua năm khác?!

Điều này càng làm người dân đặt nghi vấn vậy động cơ chính của việc xoá 160 ha tái định cư khỏi trung tâm KĐTMTT là gì?

Theo HÀ PHAN - Tiền phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên