31/08/2007 08:32 GMT+7

Sai phạm nghiêm trọng tại Vietnam Airlines

MINH QUANG
MINH QUANG

TT (Hà Nội) - Tổng số tiền sai phạm về tài chính phát hiện qua thanh tra tại khối tập trung của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) là hơn 33,4 tỉ đồng và 19.956 USD. Có hai vụ việc Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển hồ sơ cho Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ. Đó là một trong những nội dung thông báo của Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền trong buổi họp báo tại Hà Nội hôm qua 30-8.

* Tiếp tục điều tra làm rõ một số vấn đề

Nghe đọc nội dung toàn bài:

VNA không chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng

Trong việc mua sắm, quản lý vật tư, phụ tùng máy bay, thuê trả máy bay trong năm 2003-2004, việc bảo dưỡng động cơ... còn nhiều sai phạm dẫn đến việc gia tăng chi phí. Năm 2003- 2004, Xí nghiệp A75 phát hành 206 đơn hàng mua vật tư phụ tùng sai thẩm quyền, phân cấp của VNA. VNA và đối tác không thực hiện đúng một số nội dung, điều khoản của hợp đồng thuê kho vật tư cho đội máy bay Boeing 767, không xây dựng qui trình kiểm soát, tiếp nhận chứng chỉ gốc vật tư phụ tùng dẫn đến việc phát sinh chi phí kiểm tra, rà soát, bị bên cho thuê gây khó khăn khi trả máy bay... Trong năm 2005, VNA thuê máy bay Boeing 777 có số đăng ký VN là VN150 nhưng nhận muộn hai tháng so với hợp đồng, dẫn đến phải trả thêm phần giá thuê cao hơn là 4.543 USD.

yt9nqWDu.jpgPhóng to
Tổng thanh tra Trần Văn Truyền tại cuộc họp báo Ảnh: M.Q.
Trong năm 2003-2004 có năm máy bay bị trả chậm, quá hạn so với hợp đồng, bị bên cho thuê phạt làm phát sinh chi phí gần 411.000 USD. Trong số này có một máy bay VNA thỏa thuận trả sớm hơn hợp đồng nhưng thực tế vẫn trả chậm và bị phạt. VNA chấp nhận thay đổi địa điểm trả máy bay tại Mỹ thay vì một sân bay châu Á hoặc châu Âu, sang Mỹ soi phát hiện một động cơ bị hỏng phải bỏ chi phí khắc phục. Trong việc thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng động cơ một số máy bay của VNA còn nhiều thiếu sót, hạn chế. Một số trường hợp đối tác không thực hiện đúng theo hợp đồng, nhưng VNA không xác định được trách nhiệm của đối tác và phải gánh chịu phần thua thiệt. Việc sửa chữa động cơ 779214 tại Pháp đã dẫn đến chi phí khắc phục hơn 118.000 USD.

Thanh tra Chính phủ xác định mặc dù Thủ tướng đã chỉ đạo nhiều lần nhưng VNA vẫn chưa trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các qui chế, qui định cụ thể để quản lý việc thuê máy bay, sửa chữa, bảo dưỡng động cơ... dẫn đến việc thực hiện thiếu chặt chẽ, chưa rõ ràng, minh bạch.

Nhiều sai phạm tài chính

Tại cuộc họp báo, Thanh tra Chính phủ thông báo sau khi kết thúc bốn cuộc thanh tra tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn, dự án đầu tư 37 cầu giao thông nông thôn ĐBSCL, Công ty cổ phần sữa Vinamilk, Trung tâm Khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự, các đoàn thanh tra đã phát hiện tổng cộng giá trị sai phạm là 60,540 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 53,757 tỉ đồng, đề nghị xuất toán trên 6 tỉ đồng.

Tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn, đoàn thanh tra xác định có nhiều sai phạm với số tiền lên đến 15,832 tỉ đồng. Trong đó, quyết toán sai khoảng 14 tỉ, sử dụng đất không đúng chế độ hơn 1 tỉ, nợ tiền sử dụng đất 262 triệu, thanh toán sai 79 triệu, chi sai vượt qui định 766 triệu, tự tăng giá bán hơn 6 tỉ đồng, nợ thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 38 triệu. Sau khi có kết luận thanh tra, tổng công ty đã nộp lại số tiền này.

Tại dự án đầu tư xây dựng 37 cầu giao thông nông thôn ở ĐBSCL, đoàn thanh tra xác định sai phạm 11,150 tỉ đồng. Trong đó nghiệm thu thanh toán sai cho chi phí khảo sát khoảng 1,5 tỉ, thanh toán sai chi phí tư vấn là 663 triệu, thanh toán vật liệu sai qui định 1,1 tỉ, trích tiền sử dụng phí ban quản lý dự án sai 6 tỉ, thi công thiếu khối lượng 143 triệu...

Về việc sử dụng kinh phí đào tạo không đúng, VNA đã cấp 266.483 USD và 87 triệu đồng cho 24 người đi học tại Nga, Mỹ, Ukraine. Hội đồng quản trị và tổng giám đốc VNA phải chịu trách nhiệm về việc này. Thanh tra Chính phủ cũng cho biết đến cuối năm 2006, VNA đã thu hồi tiền của 12 học viên được 99.734 USD.

Thanh tra Chính phủ cũng xác định VNA chưa chấp hành nghiêm các qui định của Nhà nước về quản lý tài chính, năm 2000-2006 đã thanh quyết toán trùng chi phí hơn 100.000 USD cho 61 đoàn đi công tác nước ngoài; thanh toán tiền bồi dưỡng phục vụ chuyên cơ vượt qui định 35.637 USD; chi bổ sung công tác phí 83.521 USD không có trong chế độ VNA đã qui định, chi phí tiếp khách cho một số đoàn nhưng không có dự toán, không rõ đối tượng tiếp.

Tổng số tiền sai phạm về tài chính phát hiện qua thanh tra tại khối tập trung của VNA là hơn 33,4 tỉ đồng và 19.956 USD, gồm trích lập không đúng về quĩ lương, quĩ dự phòng công nợ khó đòi và một số khoản chi khác không đúng. Đến hết năm 2006, VNA đã thu hồi được 43.140 USD về khoản tiền thanh toán trùng, tiền bồi dưỡng phục vụ chuyên cơ không đúng.

Trong việc thực hiện một số dự án đầu tư mua sắm thiết bị tin học, VNA và một số đơn vị được kiểm tra đã chấp hành không đúng qui định về đấu thầu, trong thực hiện nghiệm thu, thanh quyết toán một số dự án. Văn phòng khu vực miền Nam đã có một số sai phạm trong gói thầu di dời hệ thống thông tin liên lạc Trung tâm Kiểm soát khai thác Tân Sơn Nhất. Trong tổ chức bán vé cả trong và ngoài nước, nhiều văn phòng chi nhánh, văn phòng đại diện của VNA đã vi phạm các qui định do VNA ban hành, sai phạm trong quản lý chứng từ, ví dụ tại Hải Phòng để nhân viên đại diện chiếm đoạt 900 triệu đồng không thu hồi được.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ một số vấn đề. Cụ thể, xung quanh việc mua sắm vật tư phụ tùng thiết bị tin học, Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra của Bộ Công an tiếp tục tiến hành. Vấn đề thứ hai là chi phí của các văn phòng chi nhánh, văn phòng đại diện. Theo Tổng thanh tra, đã có những dấu hiệu biển thủ, chiếm đoạt tiền của Nhà nước nhưng Thanh tra Chính phủ chưa có đủ căn cứ để kết luận, vì vậy phải chuyển cho cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên