27/08/2007 07:22 GMT+7

Vì sao "xe vua" lộng hành?

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT - Đó là câu hỏi mà PV Tuổi Trẻ luôn đặt ra trong quá trình đi thực tế để viết bài “Xe ông Hai - “vua” của xe vua” (Tuổi Trẻ 26-8). Nhiều dấu hiệu cho thấy sau lưng những chiếc “xe vua” có bóng dáng của các quan chức đầy thế lực.

lg3nAbsD.jpgPhóng to
Một chiếc xe ben chở đầy đá, không đậy bạt chạy vào đường nội thị có bảng cấm tải trên 18 tấn (thực tế cả xe và đá nặng khoảng 35 tấn). Hình ảnh này thường xuyên xuất hiện ở huyện Tân Uyên - Ảnh: H.K.
TT - Đó là câu hỏi mà PV Tuổi Trẻ luôn đặt ra trong quá trình đi thực tế để viết bài “Xe ông Hai - “vua” của xe vua” (Tuổi Trẻ 26-8). Nhiều dấu hiệu cho thấy sau lưng những chiếc “xe vua” có bóng dáng của các quan chức đầy thế lực.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Trung tuần tháng tám, chúng tôi cùng anh H., một chủ doanh nghiệp (DN) tư nhân có lô đất mới mua ở Tân Uyên, đi tìm xe ben san lấp mặt bằng làm nhà kho.

Theo hướng dẫn của cánh tài xế, anh H. gặp ông Mười Nhớ - một ông chủ đoàn xe ben ở Uyên Hưng, Tân Uyên. Anh H. đề nghị muốn đổ đất san lấp mặt bằng khoảng 10.000m2 để làm nhà kho.

Ông Mười Nhớ hồ hởi nói: “Các anh tìm tui là đúng rồi, trong tay tui đang sở hữu đoàn xe ben hùng hậu, ở đây ai mà không biết”. Anh H. hỏi: “Có biết xe ông Hai không?”. Ông Mười Nhớ... nhớ ngay: “Ổng là sếp ở đây mà”. Anh H. nói muốn nhờ xe ông Hai chở cho nhanh vì nghe đâu xe ông này chở đầy mà không sợ bị CSGT “vịn”.

Ông Mười Nhớ “tiếp thị” ngay: “Đoàn xe của tui không thua gì xe ông Hai đâu. Con rể cũng như cháu tui làm CSGT và cảnh sát điều tra công an huyện mà. Dàn CSGT trên tỉnh tui biết hết”. Thấy anh H. tỏ ra chần chừ, ông Mười Nhớ trấn an: “Tui có bảy chiếc xe ben chở tới tấp vài ngày là xong. Đường sá tui lo hết”.

“Xe vua” được bảo kê

Trưa 17-8, chúng tôi tạt vào quán cơm gần hầm đất của ông Thành nằm trên con đường mới ở ấp 4, thị trấn Uyên Hưng. Một nhóm tài xế đậu xe trước quán để ăn cơm. Anh H. hỏi một tài xế số điện thoại của ông chủ để thuê xe ben.

Tài xế cho biết: “Đoàn xe này của một ông làm trên công an tỉnh”. Tuy nhiên, mọi giao dịch làm ăn đều thông qua ông Hai B, nhà ở Thủ Dầu Một. Theo tài xế, đoàn xe đang tham gia san lấp mặt bằng ở Tân Uyên, gần một tuần nữa mới xong. Nếu cần gấp thì ông Hai B sẽ điều xe “mồ côi” (xe không được bảo kê) chở . Qua xác minh một vài chiếc thì tên đăng ký xe lại là một DN.

Trong quá trình tìm hiểu đoàn xe của ông Hai, chúng tôi gặp C. đang điều hành một đoàn xe ben chở đất từ hầm về sà lan. Nghe đặt vấn đề cần san lấp mặt bằng ở Phú Giáo, C. chê xa quá rồi giới thiệu “gặp anh Q., công an tỉnh, xe ổng nhiều lắm”.

Ngoài các đoàn “xe vua” của ông Hai, Mười Nhớ, Tư N., V., Q.... ở Tân Uyên còn có những đoàn... “xe quan” do những người làm việc trong các cơ quan công quyền gửi gắm vào các DN vận tải. Một chủ DN nói: “Thấy mình làm ăn được là có người gửi gắm. Không nhận cũng... kỳ. Tiền tài xế, xe hư... mình chịu hết. Được cái nhờ tiếng của mấy ổng mà CSGT chẳng bao giờ đụng tới”.

Thấy xe ben như thấy người quen

Đặt vấn đề về năng lực CSGT trước sự lộng hành của xe ben ở Tân Uyên, chiều 26-8, trung tá Trần Minh Hữu - trưởng Phòng CSGT Công an Bình Dương - trả lời: “Lực lượng CSGT tỉnh chịu trách nhiệm tuần tra kiểm soát một số đoạn đường trên tỉnh lộ 746, 747 (huyện Tân Uyên), phần còn lại thuộc địa bàn quản lý của công an huyện. CSGT cũng đã làm hết sức mình”.

Trong khi đó, theo phản ảnh của người dân Tân Uyên, họa hoằn lắm mới thấy CSGT. Anh M., tài xế xe ben ở Uyên Hưng, cho biết: “Lâu lâu thấy CSGT trên tỉnh về lượn lờ vài vòng, chặn vài chiếc xe “mồ côi”, xe máy (không đội mũ bảo hiểm) rồi đi. Còn CSGT huyện thì... thấy xe ben như thấy người quen. Thỉnh thoảng họ cũng đi tuần tra nhưng chủ yếu bắt xe gắn máy”.

Trong nhiều ngày có mặt ở Tân Uyên, chúng tôi không thấy bất kỳ bóng dáng một CSGT nào làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý xe ben. Về vấn đề này, ông Hữu cho rằng “đi tuần thì có giờ có giấc, không phải lúc nào cũng có người làm việc”. Không biết “giờ giấc” của CSGT ở đây là giờ nào nhưng hầu như xe ben chạy ầm ầm trên đường suốt cả ngày lẫn đêm. Ông Trần Minh Hữu hứa “đầu tuần (tức bắt đầu từ hôm nay) sẽ cho kiểm tra lại và có kế hoạch để giải quyết vấn đề xe ben ở Tân Uyên”.

Tuy nhiên, không phải xe ben nào cũng được lộng hành, một số tài xế xe ben ở thị xã Thủ Dầu Một và các huyện Thuận An, Dĩ An... cho biết muốn vào địa bàn Tân Uyên làm ăn không dễ tí nào. Chỉ cần “qua mặt” mấy đoàn “xe vua” ở đây thì lập tức CSGT xuất hiện “làm tới bến”. Nhiều người mới nổ máy xe đã có người tới “nhắc nhở”. Ai không nghe thì bị “hốt” ngay từ chuyến xe đầu tiên.

Phải xử lý nghiêm nạn bảo kê “xe vua”

* Tôi đang làm việc tại huyện Tân Uyên, sau khi đọc bài “Xe ông Hai - “vua” của xe vua”, tôi cho rằng báo đăng hoàn toàn chính xác. Tôi đã chứng kiến cảnh xe ben “hung thần trên đường” như thế nào, những người dân ở đây than phiền rất nhiều nhưng không ai dám nói vì sợ tay chân ông Hai trả thù. Quí vị cứ thử đến địa phương này xem, từ chân cầu Khánh Vân tới chợ Tân Uyên xe ben đã nghiền nát những con đường đất đỏ. Người dân biết rất rõ ông Hai là ai, đoàn xe ben của ông này chạy rất bạt mạng, lộng hành ghê gớm.

* Trên địa bàn huyện Tân Uyên có hàng trăm xe ben chở cát đá, hằng ngày thi nhau phá hoại đường sá mà chẳng ai làm gì cả. Theo tôi, cơ quan chức năng nên nghiêm túc vào cuộc, làm đến nơi đến chốn, tìm cho ra kẻ bảo kê tiêu cực, vì đó là những cán bộ biến chất. Đừng để người dân chúng tôi đóng thuế nuôi những cán bộ tệ hại như vậy.

* Chúng ta đang sống chung với thế giới, theo những qui định, luật lệ chung, nhất là sau thời kỳ gia nhập WTO. Vậy mà một tỉnh phát triển như Bình Dương vẫn còn huyện Tân Uyên có một ông Hai bao che cho cách làm kiểu “ông trời con”. Đã đến lúc phải ngăn chặn các hành vi này, cần xử lý nghiêm túc những ai đứng sau lưng “xe vua”” để bảo kê cho việc kinh doanh coi thường pháp luật, bất chấp tính mạng người dân.

* Chả lẽ xe ben chạy đầy đường, cày xới nát đường mà các vị chức sắc ở huyện Tân Uyên và cán bộ lãnh đạo tỉnh Bình Dương đều “không nghe, không thấy, không biết”? Không chỉ ở Bình Dương, nhiều nơi có chuyện cán bộ có chức quyền dựng doanh nghiệp và thỏa sức tung hoành. Chả hiểu DNTN Phúc Thành đóng thuế mỗi năm bao nhiêu?

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên