25/06/2007 03:47 GMT+7

Thay đổi lớn trong quan hệ Việt - Mỹ

HIẾU TRUNG (tổng hợp)
HIẾU TRUNG (tổng hợp)

TT - Ông John McAuliff - giám đốc điều hành Quĩ hòa giải và phát triển (FRD - Mỹ) là một người theo dõi tình hình VN suốt nhiều thập niên qua. Đài truyền hình CNN đã mời ông bình luận và đánh giá về chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sáng 23-6. Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông John McAuliff tại New York.

uVkmdz4Q.jpgPhóng to
Ông John McAuliff - Ảnh: Thanh tuấn
TT - Ông John McAuliff - giám đốc điều hành Quĩ hòa giải và phát triển (FRD - Mỹ) là một người theo dõi tình hình VN suốt nhiều thập niên qua. Đài truyền hình CNN đã mời ông bình luận và đánh giá về chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sáng 23-6. Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông John McAuliff tại New York.

* Xin ông phân tích về những biến chuyển của mối quan hệ Việt - Mỹ?

- Ông JOHN MCAULIFF: Có thể thấy những thay đổi rất lớn trong quan hệ hai nước, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về nhiều mặt khác. Ví dụ hiện cả hai đều muốn đảm bảo ổn định ở khu vực. Vấn đề Hồi giáo cực đoan là một vấn đề lớn ở Thái Lan, Philippines và Indonesia hiện nay. Cả ba nước này là các nước lớn ở ASEAN và đều đang gặp các vấn đề về bất ổn an ninh trong khi VN là nước lớn duy nhất không có những vấn đề này.

Trong quan điểm của Mỹ về ổn định ở khu vực, VN - trên rất nhiều khía cạnh - là nơi tin cậy nhất về an ninh trong 30-40 năm tới. Ngoài ra, VN còn có vị trí rất quan trọng về địa lý - chính trị trong khu vực đối với nhiều nước lớn.

Trong mắt giới truyền thông

“Chủ tịch nước VN Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Mỹ George Bush đã có trao đổi trực tiếp và cởi mở về nhiều vấn đề, trong đó gồm cả vấn đề kiểm kê những người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA) và hậu quả dai dẳng của chất độc da cam... Hai bên cũng đã có sự nhất trí về nhiều vấn đề còn khác biệt”. (Los Angeles Times)

“Mối quan hệ thương mại đang ngày càng phát triển và mở rộng. Việc ký kết Hiệp định khung về thương mại và đầu tư (TIFA) sẽ là cơ sở cho các cuộc trao đổi chính thức về tự do buôn bán giữa hai nước. Chuyến thăm của Chủ tịch VN Nguyễn Minh Triết là bước đi mới nhất trong mối quan hệ đang phát triển mạnh giữa VN và Mỹ…”. (Washington Post)

“Quan hệ giữa hai nước đã thật sự thay đổi và sẽ không bao giờ trở lại kiểu quan hệ trước đây. VN cuối cùng đã tìm thấy chỗ đứng của mình ở Washington”. (The Nation, Thái Lan).

* Nếu phải so sánh giữa chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết với những chuyến đi Mỹ trước đó của các lãnh đạo VN thì ông đánh giá ra sao?

- Chuyến thăm này của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết được chuẩn bị tốt hơn, tinh tế hơn trong rất nhiều vấn đề. Loạt bài bốn trang quảng bá về VN trên nhật báo lớn The Wall Street Journal có thể xem là một thành công và là một sự chuẩn bị rất tốt.

Có một sự thay đổi lớn khi Chủ tịch nước đã có các cuộc gặp với rất nhiều lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết rõ ràng rất sẵn lòng trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí.

Ông cũng có nhiều hoạt động với công chúng hơn mà trong đó cho phép mọi người vào tự do, cho phép họ được nêu ra chính kiến và đặt các câu hỏi để trao đổi ý kiến.

Tôi đã đến dự một số sự kiện và thấy Chủ tịch nước điều hành các sự kiện này rất tốt. Chưa thể nói rằng đó là cuộc trao đổi thành công 100% nhưng rõ ràng có thể thấy ông là đại diện của một thế hệ lãnh đạo mới, những người quen thuộc, hiểu về lối sống, suy nghĩ của người Mỹ hơn.

* Ông có nghĩ rằng các vấn đề nhạy cảm mà hai bên còn khác biệt như tôn giáo, nhân quyền và việc một số nghị sĩ Mỹ đã đặt ra vấn đề này có thể khiến quan hệ hai bên bị ảnh hưởng không?

- Tôi không nghĩ như vậy. Còn rất nhiều điều quan trọng hơn trong quan hệ hai nước hiện nay, như các lợi ích về kinh tế, chính trị, chiến lược, văn hóa... Ngoài ra cộng đồng khoảng 2 triệu người Việt ở Mỹ cũng đều muốn quan hệ tốt hơn với VN. Và đó là những điều quan trọng giúp vượt qua những trở ngại trong quan hệ hai bên.

* Liệu cuộc chiến tranh VN còn có ảnh hưởng trong quan hệ hai nước không, thưa ông?

- Tôi nghĩ vấn đề đó ảnh hưởng đến chính người dân Mỹ nhiều hơn là người VN. Đất nước VN vẫn có truyền thống xây dựng mối quan hệ hòa bình hữu hảo với các nước từng bị họ đánh bại trong các cuộc đấu tranh chống xâm lược.

Ll9T9yEj.jpgPhóng to

Ảnh họp báo của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Tổng thống George W.Bush giới thiệu trên trang web chính thức của Nhà Trắng. Chú thích của tấm ảnh: Tổng thống George W. Bush lắng nghe Chủ tịch nước VN Nguyễn Minh Triết trong chuyến làm việc tại phòng Bầu Dục ngày 22-6-2007.

“... Tôi muốn nhân cơ hội này gửi thông điệp đến nhân dân Hoa Kỳ - Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nói trong cuộc họp báo - ... Nếu nhân dân hai nước mong muốn hòa bình, hữu nghị và đoàn kết, hai nước chúng ta hãy cùng nắm tay nhau đi đến tương lai” - Ảnh của Eric Draper, nhiếp ảnh gia của Nhà Trắng

* Theo ông, đâu là dấu hiệu tích cực nhất trong chuyến đi lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết? Phải chăng đó là việc ký Hiệp định khung về đầu tư và thương mại (TIFA)?

- Tôi nghĩ đó là cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng giữa hai nguyên thủ. Chuyến thăm của Tổng thống Bush tới VN gặp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tháng 11-2006 cũng quan trọng như chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tới Mỹ lần này.

Đây là sự thừa nhận chính thức ở tầng mức cao nhất rằng quan hệ hai nước đã hoàn toàn bình thường hóa. Sự tái khẳng định của cả hai nhà lãnh đạo về quan hệ kinh tế, giáo dục, văn hóa… là nền tảng để cả hai phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác song phương. Việc ký TIFA là một nền tảng lâu dài cho hợp tác kinh tế song phương sau này.

Một số người có nói về việc Tổng thống Bush không có tiệc tối với Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, nhưng bản thân tôi biết rằng ông Bush rất ít khi có các bữa tiệc tối như vậy, khác ông Bill Clinton - người thường thích các buổi tiệc tùng như thế.

Tổng thống Mỹ có nói về chuyện chất độc da cam. Dù rằng quốc hội mới là nơi chuẩn chi số tiền nhưng việc Tổng thống Bush trực tiếp xác nhận vấn đề này với báo chí là một sự xác nhận về nguyên tắc Chính phủ Mỹ đã nhận thấy rằng nên làm gì. Chỉ là một khoản tiền nhỏ nhưng là dấu hiệu rất quan trọng.

* Xin ông đánh giá cảm nhận về cá nhân Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết?

- Thực tế thì tôi chưa có dịp gặp cá nhân với Chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Nhưng qua những gì từng chứng kiến tại các cuộc tiếp xúc do các tập đoàn AIG và Asia Society tổ chức, tôi thấy Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã thể hiện rất tốt vai trò của mình.

Ông có sức hấp dẫn cá nhân, giao tiếp tốt với cử tọa và những phát biểu luôn có thông tin. Ông biết cân bằng giữa những thực tế khó khăn của VN và những tiềm năng mà VN đang có. Đó là một cách hết sức thông minh.

Ngay cả những vấn đề rất nhạy cảm như nhân quyền khi được đặt ra ông cũng trả lời rất thẳng thắn, cởi mở. Ngay cả khi có một người quá khích ở sự kiện do Asia Society tổ chức thì Chủ tịch Nguyễn Minh Triết vẫn giữ được sự bình tĩnh và đã có cách xử lý rất tốt.

“Nếu nhìn lại chuyến đi này, có thể thấy cả hai nước đều có quyết tâm rất lớn để tiếp tục quá trình đã được bắt đầu bởi Bill Clinton bằng việc gỡ bỏ lệnh cấm vận, bình thường hóa quan hệ ngoại giao, bước đầu đề cập các vấn đề chất độc da cam. Nay Tổng thống George Bush tiếp tục quá trình này. Về mặt kinh tế, chính trị và một số vấn đề chính trị khác thì cả hai nước ngày càng xích lại gần nhau hơn”.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Mỹ

TT - Đêm 24-6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng đoàn đại biểu VN đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ. Từ trên máy bay trên đường về nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện cảm ơn Tổng thống G. Bush và phu nhân.

Đánh giá về kết quả chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết hai nhà lãnh đạo VN và Mỹ đã có sự nhất trí với nhau trên nhiều vấn đề, nổi bật là mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước, hai dân tộc VN và Mỹ. Hai bên đã đi đến nhất trí tăng cường hoạt động giao lưu ở các ngành, các cấp; tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa VN có cơ hội vào thị trường Mỹ nhiều hơn, đồng thời thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư Mỹ đến với VN. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, giáo dục, y tế, giúp đỡ bệnh nhân HIV/AIDS, các vấn đề nhân đạo, đặc biệt là giúp đỡ những người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, tẩy độc các vùng bị ô nhiễm chất độc dioxin.

Về những vấn đề còn khác biệt trong quan hệ hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết trong cuộc hội đàm với Tổng thống George W. Bush cũng như các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ, hai bên đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở những vấn đề lớn cùng quan tâm; nhất trí cho rằng cần tăng cường trao đổi, đối thoại để có sự cảm thông, chia sẻ với nhau.

Với cộng đồng người VN ở Mỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi đến bà con thông điệp: VN luôn quan tâm đến đồng bào ở nước ngoài nói chung và Mỹ nói riêng. Chuyến thăm có chặng dừng chân ở quận Cam (bang California) là nhằm khẳng định Nhà nước VN mong muốn gặp gỡ với đồng bào đang sinh sống tại Mỹ, mong muốn xây dựng sự hiểu biết, tình đoàn kết, và đặc biệt là mong muốn đồng bào hội nhập tốt hơn, thành đạt hơn ở Mỹ. Chủ tịch nước nói: “Tôi mong đồng bào ta ở Mỹ có cuộc sống ổn định, thành đạt, hòa nhập ngày càng tốt hơn vào đời sống xã hội Mỹ; luôn luôn hướng về Tổ quốc, tham gia xây dựng đất nước, làm nhịp cầu nối tình hữu nghị giữa hai dân tộc VN và Mỹ”.

* Trước đó, sáng 23-6 giờ địa phương, tại thành phố Los Angeles, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự Diễn đàn doanh nghiệp VN - Mỹ do Phòng Thương mại và công nghiệp VN phối hợp với Hội Doanh nghiệp VN tổ chức; tiếp đại diện 20 tập đoàn kinh tế lớn ở vùng bờ Tây nước Mỹ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: đối với VN, bang California là địa bàn quan trọng về thương mại, đầu tư tài chính, khoa học công nghệ, du lịch... Chủ tịch nước nêu rõ: với mục tiêu đưa quan hệ VN - Mỹ phát triển ổn định và hiệu quả trong những năm tới, VN mong muốn có bước đột phá mới cả về chiều rộng và chiều sâu trong quan hệ kinh tế với Mỹ, mong muốn Mỹ trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, không chỉ về thị trường hàng hóa mà cả về chuyển giao công nghệ, cung cấp nguồn vốn, kinh nghiệm quản lý và đào tạo chuyên gia. Ngược lại, các đối tác Mỹ có thể tham gia trực tiếp vào quá trình đổi mới ở VN và tìm thấy ở VN một thị trường ổn định, an toàn và đầy tiềm năng.

* Cũng trong sáng 23-6 giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp ngài Fabian Nunez, chủ tịch hạ viện bang California. Ngài chủ tịch hạ viện Nunez khẳng định bang California mong muốn tăng cường và mở rộng quan hệ với VN, không chỉ về thương mại - kinh tế, mà còn cả ở các lĩnh vực khác như khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao, văn hóa - xã hội...; và hứa sẽ thúc đẩy và khuyến khích giới doanh nghiệp bang California sang VN tìm hiểu thị trường và môi trường đầu tư, kinh doanh.

* Chiều 23-6 (sáng sớm 24-6 giờ Hà Nội), trước khi rời Los Angeles, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trả lời phỏng vấn một số tờ báo Việt ngữ tại bang California; đến thăm gia đình Việt kiều Nguyễn Minh Tiến hiện đang sinh sống tại quận Cam.

HIẾU TRUNG (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên