04/11/2005 05:36 GMT+7

TP.HCM: nhiều xe máy bị cong xú-páp vì xăng "pha"

QUANG KHẢI - NHƯ HẰNG
QUANG KHẢI - NHƯ HẰNG

TT (TP.HCM) - Trong vài ngày qua, nhiều tiệm sửa xe máy tại khu vực quận 6, TP.HCM đông nghẹt người đến sửa xe. Đa số các xe bị hư hỏng đều có cùng một loại “bệnh” là bị cong xú-páp.

* Trong xăng chứa... nhựa?

Cif53T8T.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Hữu Lợi: "Xú-páp cong như vầy làm sao máy nổ cho được" - Ảnh: Quang Khải

Một khách hàng tại tiệm sửa xe số 176 Nguyễn Văn Luông cho biết: “Mấy ngày qua, xe hoạt động bình thường nhưng sáng nay, tôi đề, đạp gì máy cũng không chịu nổ mà còn phát ra những tiếng kêu khác thường. Vừa dắt đến tiệm sửa và nói về tình trạng xe, thợ đã phán: xú-páp bị cong”.

Chỉ khảo sát qua bốn tiệm sửa xe tại khu vực phường 10, chúng tôi ghi nhận có gần 100 xe máy bị “bệnh” tương tự đã được sửa chữa trong vài ngày qua.

Không chỉ những xe cũ như Wave Trung Quốc mà nhiều xe mới nhãn hiệu Honda như: Future, Dream và cả những xe tay ga mới cũng bị tình trạng tương tự.

Theo các thợ sửa xe, nguyên nhân có thể là nguồn xăng pha với các loại chất khác. Vì trên thành xú-páp các xe bị hư đều có một lớp muội than đặc dẻo không giống như muội than bình thường.

Chính lớp muội than này làm cho xú-páp ở trạng thái hở (bình thường đóng). Khi đề hoặc đạp máy, pittông sẽ dộng lên khiến xú-páp bị cong và phát ra những tiếng kêu khác thường. Mặt khác, khi lấy lượng xăng từ những xe máy này đốt thử, sau khi lửa tắt, thấy đóng một lớp cặn giống như nhớt nhưng rất rít. Để nguội, lớp cặn này đóng thành một lớp keo đen dẻo.

Theo ông Đinh Tấn Lợi, trưởng phòng kỹ thuật hàng hóa Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Sài Gòn), từ những hiện tượng trên có thể nhận định rằng loại xăng trên đã bị pha thêm dầu hỏa hoặc diesel, trong đó có chứa hàm lượng nhựa cao.

Theo tiêu chuẩn VN hiện đang áp dụng cho sản phẩm xăng không chì, hàm lượng nhựa thực tế được phép là 5mg/lít. Nếu xăng bị pha thêm dầu diesel hay dầu hỏa thì hàm lượng nhựa trong xăng sẽ tăng lên, khiến động cơ khi đốt nhiên liệu không cháy hết mà để lại một hợp chất dạng keo bám lên các chi tiết máy như pittông, đặc biệt là xú-páp.

QUANG KHẢI - NHƯ HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên