27/09/2005 09:16 GMT+7

Những điều kỳ lạ ở "khu vườn kỳ lạ"

MINH LUẬN
MINH LUẬN

TT - Một khu vườn chỉ rộng gần 2.000m2, bình thường như bao khu vườn khác ở vùng quê Nam bộ, chỉ có điều bất thường là người ta chen chúc nhau đến để... chữa bệnh bằng mọi cách.

72YA4AuC.jpgPhóng to

Người nằm lăn lóc, ngồi vật vờ trong “khu vườn kỳ lạ” chờ... phép mầu chữa bệnh (ảnh chụp lúc 13g ngày 21-9) - Ảnh: M.LUẬN

TT - Một khu vườn chỉ rộng gần 2.000m2, bình thường như bao khu vườn khác ở vùng quê Nam bộ, chỉ có điều bất thường là người ta chen chúc nhau đến để... chữa bệnh bằng mọi cách.

Người nằm lăn trong sân vườn dưới nắng trời như đổ lửa, người tọa thiền để thu nhận linh khí, nhiều người còn tranh nhau uống một ngụm nước giếng vì cho rằng nó linh nghiệm... Tất cả các loại bệnh tật, đủ tứ chứng nan y đều hiện diện trong khu vườn. Khu vườn bất thường đã cuốn hút một dòng người bất thường.

Suốt hai năm trời, hàng ngàn người bệnh ào ạt đổ về khu vườn. Trong bao nhiêu ngày tháng đó, chính quyền địa phương phải tốn nhiều công sức để giải quyết các tệ nạn đánh nhau, trộm cắp, gây rối trật tự xảy ra như cơm bữa. Thế mà nó vẫn tồn tại trong xã hội một cách bình thường (?!).

Nhiều lều quán, nhà trọ đã được dỡ bỏ

Ngày 26-9, ông Phan Thanh Liêm, chủ tịch UBND huyện Đức Hòa (Long An), cho biết sau hai ngày “dọn dẹp” khu vườn, đã có gần 400 người dân rời khu vườn trở về nhà. Bên cạnh đó, có khoảng 30% lều quán và nhà trọ tự phát đã được dỡ bỏ. Hiện vẫn còn khoảng 300 người bệnh chưa chịu rời khu vườn.

Đối với số người này, ông Liêm cho biết địa phương vẫn tiếp tục tuyên truyền vận động họ trở về nhà. Cũng theo ông Liêm, nếu những người bệnh nặng, không có khả năng trở về thì đăng ký với chính quyền địa phương để được hỗ trợ phương tiện về quê. Chính quyền địa phương cũng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện đa khoa Hậu Nghĩa tiếp nhận các bệnh nhân bệnh nặng, giúp đỡ điều trị bước đầu trước khi họ trở về địa phương.

Theo Công an huyện Đức Hòa, chủ khu vườn và một số “tay chân” đã có hành vi chống đối, thách thức lực lượng chức năng và các ban ngành, đoàn thể huyện vào khu vườn tuyên truyền vận động bà con trở về nhà.

Ngay từ đầu, chính quyền địa phương đã cảm thấy “lành ít, dữ nhiều”, bởi khu vườn đang xuất hiện những vấn đề “lạ” hơn cả chuyện dân kéo đến chữa bệnh. Trong vòng năm tháng (từ cuối tháng 11-2004 đến tháng 4-2005) đã có nhiều đoàn khoa học của các bộ, ngành vào nghiên cứu khu vườn này, Chính phủ còn lập cả một hội đồng nghiên cứu liên ngành về thực trạng khu vườn. Công sức và bạc tỉ đã đổ ra.

Và mãi tới đầu tháng 6-2005, hội đồng liên ngành do Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Ngọc Trọng chủ trì mới có kết luận “khu vườn không có tác dụng trị bệnh”, hơn ba tháng sau đó thì Chính phủ đi đến kết luận chính thức và thông báo về cho địa phương. Một điều “lạ” khác, đã có cả bác sĩ, tiến sĩ, giảng viên đại học, nhà thơ, nhà văn, cán bộ công chức cũng “lều chõng” về đây để mong nhận được sự linh nghiệm từ khu vườn.

Không chỉ thế, một vài cơ quan thông tin đại chúng cũng tìm cách ra sức cổ vũ cho khu vườn... Chính sự “lạ” này đã tạo điều kiện cho khu vườn mặc nhiên tồn tại, giúp những kẻ đầu cơ trục lợi có được “tấm bùa hộ mệnh” để khuếch trương “thanh thế” của khu vườn.

Đúng ra khu vườn không có gì lạ, chỉ có cách hành xử của các cơ quan chức năng mới lạ!

MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên