25/04/2014 00:01 GMT+7

Hải quan TP.HCM giải đáp về xử lý nghi vấn giá trốn thuế

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Trường hợp có nghi vấn giá trốn thuế, doanh nghiệp vẫn có thể yêu cầu cơ quan Hải quan thông quan hàng hóa, nếu lô hàng đó đã nộp thuế đầy đủ.

Tại buổi đối thoại giữa Cục Hải quan TP.HCM và doanh nghiệp, ngày 24/4, đã có nhiều phản ánh lo ngại về việc nghi vấn giá trốn thuế của cơ quan hải quan sẽ ảnh hưởng tới việc thông quan của doanh nghiệp. Đại diện của Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đối với doanh nghiệp xếp hạng từ 1 đến 5, trong trường hợp có nghi vấn giá trốn thuế, doanh nghiệp vẫn có thể yêu cầu cơ quan Hải quan thông quan hàng hóa với điều kiện đã nộp xong thuế.

Trong vòng 60 ngày doanh nghiệp thông quan hàng hóa, cơ quan Hải quan sẽ gửi thông báo, mời doanh nghiệp kiểm tra sau thông quan. Doanh nghiệp có trách nhiệm giải trình một số nội dung mà cơ quan Hải quan đang nghi vấn giá trốn thuế. Nếu doanh nghiệp giải trình được hết thì mức giá được chấp nhận; các doanh nghiệp không giải trình được, thì cơ quan Hải quan sẽ điều chỉnh giá trốn thuế, doanh nghiệp phải nộp thêm phần chênh lệch cũng như mức phạt theo quy định.

nXF5ho6o.jpg

Đối với doanh nghiệp hạng 6 và 7, khi cơ quan Hải quan nghi giá trốn thuế mà doanh nghiệp muốn thông quan hàng hóa, thì doanh nghiệp phải đặt số tiền đảm bảo tương ứng với mức giá chênh lệch mà cơ quan Hải quan nghi vấn, sau đó doanh nghiệp được quyền chọn thời gian tham vấn với cơ quan Hải quan để giải trình.

Một nguyên nhân khác khiến các doanh nghiệp mặc dù khẳng định đã nộp thuế rồi nhưng vẫn chưa được thông quan là do hiện nay, các doanh nghiệp nộp thuế đều qua các ngân hàng thương mại và qua kho bạc. Một số ngân hàng thương mại, khi chuyển tiền thuế cho doanh nghiệp, thể hiện nội dung trong chứng từ chuyển tiền đó thường bị sai lệch về con số, nộp nhầm tài khoản, nộp sai số tờ khai, đúng số tờ khai nhưng sai ngày, thiếu tên doanh nghiệp hoặc sai mã số thuế… dẫn đến tiền không vào đúng tài khoản của cơ quan Hải quan, điều này khiến doanh nghiệp không được thông quan hàng hóa.

Nguồn: Cục Hải quan TP.HCM

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên