18/05/2012 00:01 GMT+7

Nên đổ xăng A95 hay xăng A92 ?

(Nguồn Hãng xe KIA)
(Nguồn Hãng xe KIA)

Tin dịch vụ - Để trả lời câu hỏi này, những người mua xe mới nên tham khảo sách hướng dẫn khuyến cáo của nhà sản xuất về nhiên liệu cho phù hợp với chiếc xe.

Bởi đối với một số loại xe đang có mặt trên thị trường Việt Nam hiện nay, kỹ sư của các hãng xe này khi thiết kế, họ đã tính được động cơ mới tức tổ hợp nổ (buồng đốt trong khoang nổ) kín khít hoàn toàn sinh ra nhiệt lượng rất lớn.

Nếu người tiêu dùng đưa hỗn hợp nổ là nhiên liệu xăng A95 vào thì rất thích hợp, do lượng chì cao sẽ hạn chế hiện tượng phát nổ nhiên liệu tự động khi gặp áp suất cao.

Ngược lại, nếu người tiêu dùng đưa hỗn hợp nổ là nhiên liệu xăng A92 vào thì lượng chì thấp sẽ gây nổ sớm. Hiện tượng trên sẽ sinh công ngăn cản chu kỳ điểm thượng của đỉnh pít tông động cơ (điểm chết trên), làm tổn hao sinh công suất của động cơ. Khi động cơ khởi động xong, ta ép vòng tua máy lớn sẽ nghe được tiếng rốc (nhiên liệu nổ sớm gây ra).

Trường hợp nhà sản xuất ghi là động cơ sử dụng động cơ xăng không chì thì nên đổ xăng A92 là thích hợp. Mặt khác, xăng A92 theo khuyến cáo thì sẽ được dùng khi động cơ đã thay nhớt khoảng 15 lần (tương đương xe chạy 50.000 km), nói chung là xe cũ đã qua sử dụng. Lúc này, động cơ rất thích ứng với nhiên liệu chì thấp. Nếu đổ xăng A95 vào thì vừa gây tốn kém vừa không thích ứng với động cơ cũ. Do lượng chì cao sẽ làm hạn chế hỗn hợp nổ, làm cho động cơ hạn chế công suất sinh công. Người tiêu dùng cũng lưu ý: nếu không có nhu cầu đặc biệt sử dụng xăng A95 thì nên dùng xăng A92. Bởi lạm dụng xăng có nồng độ chì cao sẽ gây ra hiện tượng nhiễm độc chì với người và ăn mòn các chi tiết tiếp xúc nhiên liệu xe như bình xăng, ống dẫn…

Ngoài ra trên thị trường hiện nay, đa số các động cơ xe mới đang sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam cùng một số ít nhập khẩu từ các nước ở châu Á, do động cơ có dung tích nhỏ nên dùng xăng A92 là phù hợp. Còn xăng A95 đa số chỉ sử dụng cho các phương tiện xuất xứ vùng Đông Âu, do dung tích lớn và yêu cầu khắt khe về công nghệ động cơ.

(Nguồn Hãng xe KIA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên