21/07/2014 10:05 GMT+7

Hội nghị AIDS tưởng nhớ 6 chuyên gia thiệt mạng trên MH17

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ban tổ chức và các đại biểu tham dự hội nghị về AIDS lớn nhất thế giới ở Melbourne, Úc ngày 20-7 đã dành một lễ tưởng niệm riêng cho 298 người đã thiệt mạng trên chuyến bay định mệnh MH17 của hãng Malaysia Airlines, trong đó có sáu chuyên gia hàng đầu về AIDS.

T2fyB8v6.jpgPhóng to
Hoa đặt trước khách sạn tổ chức hội nghị về phòng chống AIDS để tưởng nhớ các chuyên gia thiệt mạng trên chuyến bay MH17 - Ảnh: starobserver.com.au

Hé lộ hệ thống tên lửa Buk nghi bắn rơi MH17 Điều tra quốc tế vụ máy bay MH17 bị bắn rơi Tên lửa xịn mới bắn được máy bay trên cao

Sáu chuyên gia này thiệt mạng ngày 17-7 trên chuyến máy bay đi từ Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur, Malaysia, và sẽ đi từ Kuala Lumpur tới Melbourne tham dự hội nghị ở Melbourne. Trong sáu người, giáo sư Joep Lange, chuyên ngành các bệnh truyền nhiễm, của Đại học Amsterdam, là một chuyên gia đầu ngành về AIDS.

“Đây không phải là lúc để im lặng”, Michael Kirby, cựu chánh án Tòa tối cao Úc nói trong phiên khai mạc hội nghị. “Họ sẽ muốn chúng ta nỗ lực gấp đôi để tiếp tục những gì họ đã theo đuổi”.

Kirby nói lời ca ngợi những người bạn và đồng nghiệp của ông, đồng thời cho biết ông rời Amsterdam chỉ vài ngày trước trên một chuyến bay khác. Bài phát biểu khai mạc hội nghị của ông Kirby được gọi là bài phát biểu tưởng nhớ Jonathan Mann, được đặt theo giám đốc đầu tiên của Chương trình toàn cầu về AIDS của Tổ chức y tế thế giới (WHO), cũng thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay năm 1998 khi đang trên đường đi dự hội nghị về AIDS.

Hàng trăm người đã tập hợp trong lễ khai mạc vào buổi tối giá lạnh ở Melbourne trước cuộc họp chính thức vào sáng 21-7. Khoảng 12.000 đại biểu từ 200 quốc gia đã có mặt để tham gia hội nghị sẽ kéo dài một tuần này, hội nghị về AIDS lớn nhất thế giới.

Hội nghị cũng nhận được nhiều bài phát biểu và lời chia buồn, bao gồm một đoạn băng video từ Thủ tước Úc Tony Abbott. Đặc sứ của chính phủ Hà Lan phụ trách phòng chống HIV/AIDS, Lambert Grijns, cũng có bài phát biểu, trong đó ông nhắc năm trong sáu chuyên gia AIDS đã thiệt mạng trên MH17 là người Hà Lan.

Trong một tuyên bố đáng chú ý ở phiên khai mạc, Giám đốc chương trình phòng chống AIDS Liên Hiệp Quốc Michel Sidebe nói thế giới sẽ có thể khống chế đại dịch này vào năm 2030 sau “những tiến bộ tuyệt vời kể từ Washington (hội nghị năm 2012). Ba năm qua chúng ta đã làm được nhiều hơn trong 25 năm trước đó… 5,6 triệu người đã được điều trị”.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên