04/10/2012 00:01 GMT+7

Lựa chọn trái cây - mùa nào thức nấy

Nguồn: Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức – TP.HCM
Nguồn: Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức – TP.HCM

Tin dịch vụ - Trước thông tin trái cây Trung Quốc bị nhiễm độc và người bán hàng gian lận xuất xứ hàng hóa, người tiêu dùng rất băn khoăn, lo lắng. Vậy làm thế nào để phân biệt trái cây trong nước, trái cây nhập khẩu với các loại trái cây Trung Quốc ?

Để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng chỉ có cách mua trái cây đúng mùa, mùa nào thức nấy do dư lượng chất bảo quản thấp hơn trái cây trái vụ. Để lựa chọn trái cây đúng mùa, người tiêu dùng phải nắm rõ thời vụ của các loại trái cây. Bên cạnh đó, cần trang bị những kiến thức thông dụng để phân biệt các loại trái cây nội địa, trái cây nhập khẩu và trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc.

Mùa này ở Việt Nam đang là mùa của các loại trái cây: Mãng cầu, dưa hấu, dưa bở, ổi, chuối tiêu, khế. Khế ở miền Bắc có mùa vụ vào khoảng tháng 2 đến tháng 3, thêm vụ thu từ tháng 8 đến tháng 10; còn ổi thường nở rộ vào mùa thu.

Vụ mùa của cam sành Hà Giang là từ khoảng tháng 11 dương lịch tới Tết âm lịch. Theo kinh nghiệm của một số người bán hàng cho biết, cam sành Hà Giang quả khá to, có màu xanh, vỏ hơi dày, nặng tay, hơi dẹt và nhiều hạt; còn cam Trung Quốc quả không quá to, màu vàng, vỏ mỏng, trơn láng và đặc biệt là không có hạt.

Quýt chính vụ của Việt Nam thu hoạch từ tháng 10 đến khoảng tháng 2 năm sau. Quýt của Trung Quốc vào Việt Nam khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn với loại quýt chum nội. Tuy nhiên, có thể phân biệt qua các dấu hiệu như: Quýt Trung Quốc vỏ dày, bóng, quả thấp và khi bóc ra hai đầu múi quýt thường khô trong khi quýt Việt Nam mỏng vỏ, vỏ bị rám…

Các loại trái cây của Trung Quốc như cam, quýt, táo tây, lê, nho thì mùa thu hoạch rộ nhất là từ tháng 9 đến tháng 11.

A7TD5Vgm.jpgPhóng to

Lựu Trung Quốc được bán với giá rất rẻ.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức – TP.HCM, cho biết lựu Việt Nam trái nhỏ và hột nhiều, dày, màu da xanh; trong khi lựu Trung Quốc quả rất to, tròn, vỏ mỏng và có màu trắng hồng. Còn nho Trung Quốc cũng rất dễ phân biệt bằng mắt thường. Nho Trung Quốc to, tròn, có lớp vỏ màu nhạt, ăn vị chua, mềm và nhiều hạt; trong khi nho Mỹ màu vỏ sậm hơn, thuôn dài, ăn ngọt, giòn và có rất ít hạt. Việt Nam thường nhập nho của Mỹ và Úc. Nho Mỹ có mùa vụ từ tháng 8 đến tháng 12, còn nho Úc có mùa từ tháng 12 đến tháng 5. Nho Phan Rang – Ninh Thuận quả thường nhỏ, nho xanh thì chùm ngắn, có màu xanh tươi, cuống nho nội rất tươi và có mùa vụ hầu như quanh năm, mỗi mùa vụ cách nhau từ 3,5 – 4 tháng.

Riêng trái Kiwi, theo bà Nguyễn Thanh Hà, người tiêu dùng sẽ rất khó phân biệt giữa hàng nhập khẩu và hàng Trung Quốc. Chỉ có thể dựa vào giấy tờ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nó. Kiwi từ New Zealand có vụ mùa từ tháng 5 đến tháng 12 còn Kiwi Trung Quốc có mùa thu hoạch từ cuối tháng 3 đến tháng 5. Trên thực tế, các loại trái cây nhập khẩu thông dụng ở Việt Nam như nho, táo, lê, cherry có nguồn gốc từ Mỹ, Úc sẽ luôn đính kèm theo thông tin về giống, mùa vụ, kích thước quả... trên vỏ thùng, hộp.

Để hạn chế phần nào sự độc hại của các chất hóa học trong trái cây (nếu mua nhầm phải hàng Trung Quốc), trước khi ăn hoa quả, người tiêu dùng nên ngâm trái cây trong nước muối loãng khoảng 30 phút để làm tan dư lượng hóa chất bảo quản ngấm vào vỏ, và nên gọt, bóc vỏ trước khi ăn. Đặc biệt, khi bổ ra mà thấy ruột có dấu hiệu nhũn, màu khác thường thì không nên sử dụng.

Nguồn: Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức – TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên