21/07/2014 12:17 GMT+7

Phẫn nộ phiến quân lục soát, di dời thi thể nạn nhân MH17

NGUYỆT PHƯƠNG - CHIÊU VĂN - ĐÔNG PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG - CHIÊU VĂN - ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng nay 21-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte rằng ông sẽ hỗ trợ thu hồi thi thể các nạn nhân và hộp đen máy bay MH17 từ tay phiến quân ly khai ở Donetsk.

Phe ly khai di dời thi thể các nạn nhân máy bay rơi

hAZEM39p.jpgPhóng to

Các thi thể tại hiện trường - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 20-7 đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm rằng ông Putin đang đứng trước “cơ hội cuối cùng” để thể hiện rằng ông nghiêm túc trong việc giúp các nhân viên tìm kiếm cứu hộ tìm lại thi thể các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay MH17.

Thủ tướng Hà Lan: “Tôi sốc vì phiến quân lục lọi tư trang người chết”

Trên chuyến bay trúng tên lửa xấu số này có 298 người, trong đó có 193 người Hà Lan. Bình luận của ông Rutte được đưa ra giữa lúc đang có dư luận các phần tử ly khai thân Nga đã di chuyển 38 thi thể khỏi hiện trường máy bay rơi.

“Tôi bị sốc trước những hình ảnh về hành vi vô liêm sỉ tại hiện trường thảm kịch”, ông Rutte nói về việc thi thể các hành khách bị lục soát ở chỗ máy bay rơi. Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Frans Timmermans nói người dân nước này “hết sức giận dữ” trước tin tức các thi thể đã bị chuyển đi.

Theo hãng tin AFP, chính phủ Hà Lan cho biết đây là cuộc điện đàm thứ ba giữa ông Putin và ông Rutte kể từ khi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines, chở 298 người, bị bắn rơi trên bầu trời đông Ukraine. “Ông Putin cam kết hợp tác toàn diện” - người phát ngôn chính phủ Hà Lan khẳng định.

Sau một cuộc gặp tổng thống Ukraine, ông Timmermans nói Hà Lan muốn làm rõ ai là kẻ chịu trách nhiệm trong tấn thảm kịch này.

“Chúng tôi đã rất sốc trước vụ tai nạn, nhưng những tin tức về việc các thi thể bị lôi đi, khu vực tai nạn bị xáo trộn đã tạo ra một cú sốc khác ở Hà Lan”, ông Timmermans nói.

Các chuyên gia pháp y Hà Lan đã lên đường tới hiện trường vào cuối tuần, nhưng họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm và nhận dạng thi thể của 193 công dân nước này trên chiếc máy bay, theo lời ông Timmermans.

Các thành viên của đội điều tra quốc tế cũng đã tới hiện trường, nhưng công tác của họ gặp nhiều cản trở từ các thành viên lực lượng ly khai vũ trang hiện kiểm soát khu vực này.

Trong khi đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott cũng tiết lộ ông Putin đã “nói những điều đúng đắn” trong cuộc điện đàm với ông. “Giờ ông ấy sẽ phải làm đúng những gì mình nói”- ông Abbott kêu gọi. Thủ tướng Úc khẳng định việc đầu tiên cần làm là thu thập thi thể các nạn nhân, bảo vệ hiện trường máy bay rơi và điều tra toàn diện.

Bộ trưởng ngoại giao Úc Julie Bishop kêu gọi các bên không coi thi thể nạn nhân là những quân cờ trong cuộc xung đột.

Thân nhân MH17 lo phiến quân "bắt thi thể làm con tin"

Trong khi đó, báo Telegraph ngày 21-7 đưa tin, gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH17 ở Anh đã kêu gọi Thủ tướng David Cameron và các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục gây sức ép lên Nga để buộc phe ly khai phải trao trả thi thể.

Anh có 10 công dân thiệt mạng trong chuyến bay MH17.

mTuM1koC.jpgPhóng to
Thi thể các nạn nhân được đưa khỏi hiện trường - Ảnh: Telegraph

Ngày 20-7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tố cáo: “Các tay súng ly khai say xỉn đã chất thi thể các nạn nhân trên máy bay bị bắn rơi ở Ukraine lên xe tải theo cách đầy thô lỗ và đang hủy hoại các bằng chứng ở hiện trường”.

Ngay sau đó, gia đình các nạn nhân ở Anh đã bày tỏ sự phẫn nộ. Họ khẳng định các thi thể đang bị “bắt cóc làm con tin”. “Điều quái quỷ gì đang xảy ra vậy? Tại sao phiến quân lại lấy đi các thi thể? Họ sẽ làm gì với thân nhân chúng tôi?” - ông Hugo Hoare, có em trai Andrew thiệt mạng, bức xúc.

“Điều đầu tiên mà tôi lo sợ là họ sẽ dùng các thi thể để làm con tin để ra điều kiện trao đổi. Chúng tôi sẽ phải gây sức ép qua các kênh ngoại giao và hi vọng sẽ có giải pháp cho vấn đề này - ông Hoare nhấn mạnh - Tất cả mọi người hãy ngừng hành xử một cách ngu ngốc và trao trả các thi thể cho gia đình để họ được an nghỉ”.

Chính phủ Anh tuyên bố muốn phe ly khai cho phép tổ chức Chữ Thập đỏ quản lý thi thể các nạn nhân.

Video thi thể các nạn nhân được đưa khỏi hiện trường - Ảnh: Telegraph/Youtube
Wp58acZv.jpgPhóng to
Những mảnh vụn máy bay tại hiện trường vụ án mạng - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Úc: hiện trường máy bay rơi giống “khu vườn bị dọn dẹp”

Ngày 21-7, Thủ tướng Úc Tony Abbott phẫn nộ khẳng định địa điểm máy bay MH17 rơi ở đông Ukraine giống “khu vườn bị dọn dẹp” hơn là hiện trường vụ án. Ông Abbott bực tức chỉ trích: “Việc để phe ly khai kiểm soát hiện trường chẳng khác nào để cho bọn tội phạm quản lý hiện trường án mạng”.

Hôm nay Úc đã cử điều phối viên trưởng cuộc tìm kiếm máy bay MH370 đến Ukraine để hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân trên chuyến bay bị bắn rơi MH17.

Theo hãng tin Reuters, ít nhất 27 công dân Úc thiệt mạng trong vụ chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị bắn rơi trên bầu trời Donetsk. Do đó các nhà lãnh đạo Úc, đặc biệt là Thủ tướng Abbott, đã chỉ trích dữ dội Nga trong những ngày qua.

Ông Abbott cho biết một nhóm 45 nhân viên điều tra Úc đã có mặt ở Kiev nhưng chưa thể đến được hiện trường nơi máy bay rơi. “Hiện tại, nơi máy bay rơi trông giống như một khu vườn bị dọn dẹp hơn là hiện trường án mạng. Đó là điều không thể chấp nhận được”.

Phía Úc đã soạn thảo một nghị quyết yêu cầu phe ly khai phải duy trì hiện trạng địa điểm máy bay rơi và cho phép các thanh sát viên quốc tế tiếp cận khu vực này để điều tra. Hôm nay Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ xem xét nghị quyết này.

Mỹ xác thực băng ghi âm do Ukraine đưa ra

Công bố ghi âm giữa tình báo Nga và phe ly khai

Đại Sứ quán Mỹ tại Kiev hôm 20-7 xác thực băng ghi âm các phiến quân thân Nga thảo luận về việc họ bắn hạ chiếc máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines do phía Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) công bố.

Tz9n4vX1.jpgPhóng to
Thi thể của các nạn nhân trên chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines tại hiện trường vụ rơi máy bay - Ảnh: Reuters

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Kiev, dữ liệu âm thanh mà SBU cung cấp hôm 17-7 cho báo giới được các nhà phân tích của Cộng đồng Tình báo (Mỹ) đánh giá và xác nhận đúng là những cuộc hội thoại giữa các thủ lĩnh phiến quân ly khai.

Trang web chính phủ Ukraine cho biết đội cứu hộ đã tìm thấy 251 thi thể hành khách trên chuyến bay MH17. Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine cho biết phe ly khai đang giữ gần 200 thi thể các nạn nhân trên tàu đông lạnh và bắt đầu chuyển những thi thể này về Donetsk.

Băng ghi âm ghi lại các cuộc đối thoại giữa phiến quân và một sĩ quan tình báo quân đội Nga, trong đó các tay súng ly khai thừa nhận đã bắn chiếc máy bay MH17 khi nhầm chiếc máy bay chở 298 hành khách này là máy bay quân sự.

Hôm nay, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) sẽ xem xét nghị quyết yêu cầu phe ly khai thân Nga cho phép các chuyên gia quốc tế tiếp cận tự do hiện trường vụ máy bay rơi. Nghị quyết cũng kêu gọi phiến quân ly khai và quân đội Ukraine ngừng chiến sự ở khu vực máy bay rơi.

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố có đủ bằng chứng cho thấy Nga đã cung cấp hệ thống tên lửa Buk cho quân ly khai Ukraine và các tay súng phiến quân đã dùng loại tên lửa này để bắn rơi máy bay Malaysia Airlines.

NGUYỆT PHƯƠNG - CHIÊU VĂN - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên