02/08/2013 00:01 GMT+7

Cần biết để hạn chế cháy, nổ xe máy, ô tô

Nguồn: Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TP.HCM
Nguồn: Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TP.HCM

Tin dịch vụ - Để sử dụng xe an toàn, tránh tình trạng xe bị cháy nổ khi đang điều khiển hay tự nhiên bốc cháy. Người lái xe cần lưu ý:

- Không lắp đặt thêm thiết bị điện, phụ kiện không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.- Tuân thủ quy trình vận hành bảo trì bảo dưỡng định kỳ, nên thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa ở những nơi có uy tín, đảm bảo chất lượng.Thường xuyên kiểm tra phương tiện, khi phát hiện thấy dấu hiệu khác lạ (khó nổ máy, có tiếng kêu bất thường, nhiệt độ của máy cao…) cần khắc phục ngay.- Tắt máy khi xe không lưu thông, sử dụng.- Đóng khoá bình xăng, để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt.- Không mua xăng, dầu ở các điểm bán tự phát, không rõ nguồn gốc.- Không để các chất dễ cháy, dễ bắt lửa trong xe, dưới yên xe, trong cốp xe.- Phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên cần tự trang bị bình chữa cháy phù hợp theo quy định của Luật PCCC.

Tuy nhiên, nếu người lái xe phát hiện thấy có ngọn lửa, khói hoặc nhiệt độ cao bất thường thì cần bình tĩnh, dừng xe ở lề đường, tránh xa nơi có nhiều người, nhiều chất dễ cháy. Tuỳ thuộc vào tình huống cháy cụ thể mà sử dụng những giải pháp thích hợp để chữa cháy, theo quy trình xử lý sau:

- Tắt khoá điện, tìm cách khoá bình xăng (nếu có thể).- Sử dụng các phương tiện chữa cháy sẵn có để dập lửa.- Hô hoán để mọi người đến trợ giúp chữa cháy, gọi lực lượng Cảnh sát PCCC (điện thoại 114).- Nếu nhiên liệu đã tràn ra ngoài (ngọn lửa cháy dữ dội) thì phải sử dụng các bình chữa cháy, cát, chăn chiên, bao tải, vải nhúng nước để dập lửa. - Đối với ô tô, nếu phát hiện khói, lửa ở trong nắp cabô cần tắt ngay khoá điện để ngừng việc bơm xăng cho động cơ.

Chỉ một thoáng chủ quan, một giây phút bất cẩn thì cháy, nổ đều có thể xảy ra và làm cho bao mồ hôi công sức, tài sản trở thành tro bụi. Mọi người cần nâng cao ý thức đề phòng, cảnh giác thì sẽ hạn chế được tối đa các vụ cháy xảy ra, hạn chế được thiệt hại.

HQFz7wQJ.jpg

Nguồn: Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên