20/04/2014 05:55 GMT+7

Doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa an toàn

TRUNG UYÊN ghi
TRUNG UYÊN ghi

TT - Tôi đã có năm năm sống và làm việc tại VN với chuyên môn về an toàn và sức khỏe lao động.

yT7Mc4O7.jpg
Ông Garry Barby Ảnh: Tr.Uyên
vQIdt1lN.jpg

Thông qua một số kênh, tôi biết có không ít vụ tai nạn lao động gây ra những cái chết thương tâm vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có nhiều lý do hoàn toàn có thể phòng tránh được.

"Chúng tôi cố gắng huấn luyện nhân viên thói quen về an toàn, nhưng quan trọng hơn là làm cho họ hiểu an toàn còn là quyền của họ. Khi lao động, họ có quyền yêu cầu tất cả điều kiện làm việc tốt nhất và an toàn nhất được cung cấp từ người sử dụng lao động"

Ông Garry Barby

Gần đây nhất là vụ “Ngạt khí, 2 người chết, 4 người nguy kịch” (Tuổi Trẻ ngày 12-4) xảy ra tại một công ty sản xuất giấy ở Khu công nghiệp Phú Bài, Thừa Thiên - Huế. Vụ tai nạn này lặp lại bi kịch giống như các vụ trước đó: một công nhân xuống hầm lọc bột tái chế giấy để dọn vệ sinh thì bị ngạt khí, kêu cứu. Năm công nhân khác nhảy xuống cứu và cả năm đều ngạt khí, bất tỉnh. Các công nhân này xuống hầm không có thiết bị bảo hộ lao động, mặt nạ phòng độc...

Những trường hợp tai nạn như trên cho thấy không chỉ người gặp nạn mà cả người cứu nạn cũng chưa nắm vững những yếu tố về an toàn lao động. Về điều này, tại công ty chúng tôi có một quy định rõ ràng để xác định đâu là không gian kín, đánh giá các rủi ro có thể dẫn đến tai nạn, các cách phòng tránh để đảm bảo nhân viên không gặp tổn hại khi làm việc tại đây.

Không gian kín có thể là hầm nổi sà lan, bồn trộn xe bồn bêtông, bồn chứa ximăng xá, dầu, nước... Chúng tôi quy định người làm việc tại những khu vực này phải được cấp phép làm việc trong không gian kín. Không gian đó phải được thông gió trong quá trình nhân viên làm việc và được kiểm tra các loại khí độc hại bằng máy đo chuyên dụng, luôn có người giám sát bên ngoài giữ liên lạc với người đang làm việc trong không gian kín. Người giám sát bên ngoài phải luôn có các thiết bị cứu hộ chuyên dụng để sẵn sàng ứng cứu khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

Đội ngũ nhân viên cứu hộ ở công ty chúng tôi được lựa chọn và gửi đi học các khóa nghiệp vụ cứu hộ. Các nhân viên này sẽ thực tập thường xuyên trong điều kiện thực tế hoặc điều kiện tương tự không gian kín của khu vực sản xuất với các thiết bị cứu hộ...

Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo một nơi làm việc không tổn hại. Thực tế đã có vài tổn thất xảy ra nên chúng tôi vẫn liên tục điều chỉnh và áp dụng hệ thống quản lý an toàn và chương trình “Những yếu tố ngăn ngừa tai nạn tử vong” tại mỗi bộ phận. Đối với mỗi hoạt động mang tính nguy hiểm, chúng tôi tiến hành đánh giá và phân tích rủi ro để triển khai các biện pháp ngăn ngừa, ứng phó.

Theo tôi, an toàn lao động nên là mục tiêu mà tất cả doanh nghiệp cần không ngừng hướng đến. Lãnh đạo doanh nghiệp phải xây dựng văn hóa an toàn trong doanh nghiệp, để từ đó lan tỏa tinh thần an toàn lao động trong các nhân viên. Lãnh đạo doanh nghiệp cần nhận thức được rằng nhân viên chính là tài sản quý nhất. Sự an toàn của nhân viên cần được đặt ở vị trí ưu tiên hàng đầu, từ đó doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc tốt nhất để nhân viên thực hiện được những mục tiêu, ước mơ nghề nghiệp, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Điều quan trọng không kém là chính các công nhân phải hình thành ý thức an toàn, thay đổi những thói quen để hướng tới an toàn lao động và biết cách dự đoán, đánh giá những rủi ro khi làm việc.

Hiện các phương tiện truyền thông không chỉ thông tin về những tai nạn lao động, mà còn chia sẻ cả những kỹ năng ứng phó với tình huống nguy hiểm khi lao động. Đây cũng là một kênh quan trọng để giáo dục và nâng cao nhận thức của người lao động về vấn đề an toàn lao động.

Chính sách “Không tổn hại”

Mục tiêu của chúng tôi là “Zero harm” (Không tổn hại). Chính sách “Không tổn hại” xoay quanh “12 nguyên tắc vàng về an toàn”. Mỗi nguyên tắc được chọn làm chủ đề mỗi tháng để giúp nâng cao mức an toàn tại các trạm và nhà máy. Chính sách “Không tổn hại” áp dụng với tất cả nhân viên, nhà thầu, nhà cung cấp, khách tham quan nhà máy, cơ sở sản xuất... Chúng tôi không khoan nhượng đối với bất cứ ai và bất cứ hành vi nào vi phạm “12 nguyên tắc vàng về an toàn”, vì sự tôn trọng tuyệt đối các nguyên tắc là yếu tố quan trọng để đạt mục tiêu giảm thiểu thương tích và loại bỏ tai nạn gây tử vong.

Mục tiêu của chính sách “Không tổn hại” là bảo vệ nhân viên, nhà thầu, nhà cung cấp, khách viếng thăm và cộng đồng nói chung khỏi bị thương tật ở bất cứ nhà máy, cơ sở kinh doanh nào thuộc hệ thống.

TRUNG UYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên